โอเพนไลต์ เปิดตัวแพลตฟอร์มซิลิคอนโฟโตนิกส์แบบเปิดที่มาพร้อมเลเซอร์ในตัวเป็นครั้งแรกของโลก

ข่าวทั่วไป Tuesday June 7, 2022 08:05 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

ยุคใหม่แห่งการผสานรวมเลเซอร์และความสามารถในการปรับขนาด เพื่อมอบประสิทธิภาพ การประหยัดพลังงาน และความน่าเชื่อถือที่เหนือชั้น

เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของตลาดซิลิคอนโฟโตนิกส์ทั้งในส่วนของประสิทธิภาพ การประหยัดพลังงาน และความน่าเชื่อถือ บริษัทน้องใหม่อย่างโอเพนไลต์ (OpenLight) ได้ประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์มซิลิคอนโฟโตนิกส์แบบเปิดที่มาพร้อมเลเซอร์ในตัวเป็นครั้งแรกของโลก

แพลตฟอร์มของโอเพนไลต์ยกระดับการผสานรวมเลเซอร์และความสามารถในการปรับขนาด เพื่อเร่งการพัฒนาวงจรรวมโฟโตนิกส์ที่มีประสิทธิภาพสูงในการใช้งานต่าง ๆ เช่น ดาต้าคอม โทรคมนาคม ไลดาร์ การดูแลสุขภาพ การประมวลผลประสิทธิภาพสูง ปัญญาประดิษฐ์ และการคำนวณด้วยแสง เทคโนโลยีนี้ผ่านการทดสอบคุณสมบัติและความน่าเชื่อถือในกระบวนการผลิต PH18DA ของบริษัททาวเวอร์ (Tower) และโอเพนไลต์คาดว่าเวเฟอร์แบบหลายโปรเจกต์ (Multi-Project Wafer หรือ MPW) จะสามารถใช้ในกระบวนการผลิต PH18DA รวมถึงการออกแบบอ้างอิง 400G และ 800G พร้อมเลเซอร์ในตัวได้ในฤดูร้อนปี 2565 นี้

"เราเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าเทคโนโลยีของโอเพนไลต์จะพลิกโฉมอุตสาหกรรมซิลิคอนโฟโตนิกส์" ดร. มาร์โก รากาเนลลี (Marco Racanelli) รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปของหน่วยธุรกิจแอนะล็อก บริษัท ทาวเวอร์ เซมิคอนดักเตอร์ (Tower Semiconductor) กล่าว "การจัดหาแพลตฟอร์มซิลิคอนโฟโตนิกส์แบบเปิดที่มาพร้อมเลเซอร์ซึ่งผ่านการรับรองในกระบวนการของทาวเวอร์ จะช่วยให้ลูกค้าสามารถพัฒนาและขับเคลื่อนการออกแบบซิลิคอนโฟโตนิกส์รุ่นใหม่ได้ในวงกว้าง เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เป็นพันธมิตรกับโอเพนไลต์ในการเดินทางครั้งนี้"

ในขณะที่อุตสาหกรรมออปติกส์มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ความท้าทายที่สำคัญสำหรับซิลิคอนโฟโตนิกส์ก็คือการผสานรวมเลเซอร์และค่าใช้จ่ายในระดับสูงจากการเพิ่มเลเซอร์ที่แยกออกมา รวมถึงการผลิต การประกอบ และการจัดตำแหน่งของเลเซอร์เหล่านั้น สิ่งนี้มีความสำคัญมากขึ้นเมื่อจำนวนช่องเลเซอร์และแบนด์วิดท์โดยรวมเพิ่มขึ้น แพลตฟอร์ม PH18DA ผนวกวัสดุอินเดียมฟอสไฟด์ (InP) โดยตรงบนแผ่นเวเฟอร์ซิลิคอนโฟโตนิกส์ ซึ่งช่วยลดต้นทุนและเวลาในการเพิ่มเลเซอร์ ทำให้สามารถปรับขนาดและเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานได้ นอกจากนี้ เลเซอร์ที่ถูกปรับแต่งยังช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือโดยรวมและทำให้การบรรจุภัณฑ์ง่ายขึ้นด้วย

"โอเพนไลต์กำลังบุกเบิกเส้นทางสำหรับซิลิคอนโฟโตนิกส์รุ่นใหม่ด้วยการทำให้สามารถรวมเลเซอร์เข้ากับออปติกส์แบบเสียบได้และแบบบรรจุร่วม" คุณอาวีก ซาร์การ์ (Aveek Sarkar) รองประธานฝ่ายวิศวกรรมของซินนอปซิส (Synopsys) กล่าว "การผสมผสานระหว่างโซลูชันการออกแบบอิเล็กทรอนิกส์และโฟโตนิกส์แบบรวมศูนย์ของซินนอปซิส กับแพลตฟอร์มซิลิคอนโฟโตนิกส์ที่ทันสมัยของโอเพนไลต์ จะช่วยเร่งการพัฒนาวงจรรวมโฟโตนิกส์ได้อย่างมาก"

โอเพนไลต์ดำเนินงานภายใต้แนวคิด "เปิดกว้าง บูรณาการ ปรับขนาดได้" โดยแพลตฟอร์มแบบเปิดของบริษัทประกอบด้วยเลเซอร์ในตัว แอมพลิฟายเออร์ออปติคอล โมดูเลเตอร์ เครื่องตรวจจับแสง และส่วนประกอบโฟโตนิกส์ที่สำคัญอื่น ๆ เพื่อสร้างโซลูชันที่สมบูรณ์สำหรับวงจรรวมโฟโตนิกส์ที่ใช้พลังงานต่ำและมีประสิทธิภาพสูง นอกจากนี้ โอเพนไลต์ยังนำเสนอบริการออกแบบวงจรรวมโฟโตนิกส์เพื่อเร่งเวลาในการวางตลาดอีกด้วย

ทีมผู้บริหารของโอเพนไลต์สั่งสมประสบการณ์ด้านการออกแบบโฟโตนิกส์มานานหลายทศวรรษ นำโดยดร. โทมัส เมเดอร์ (Thomas Mader) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ, ดร. แดเนียล สปาราซิน (Daniel Sparacin) รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจและกลยุทธ์ และดร. โวลแคน คาแมน (Volkan Kaman) รองประธานฝ่ายวิศวกรรม

"ตลาดซิลิคอนโฟโตนิกส์เติบโตอย่างรวดเร็วโดยได้รับแรงผลักดันจากความต้องการแบนด์วิดท์ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจำเป็นต่อการวิเคราะห์ จัดเก็บ และโยกย้ายข้อมูลที่ซับซ้อน" ดร. โทมัส เมเดอร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของโอเพนไลต์ กล่าว "แพลตฟอร์มซิลิคอนโฟโตนิกส์แบบเปิดที่มาพร้อมเลเซอร์ในตัวของโอเพนไลต์ช่วยให้สามารถปรับขนาดจากเลเซอร์หนึ่งตัวเป็นหลายร้อยหรือหลายพันตัวต่อหนึ่งวงจรรวมโฟโตนิกส์ โดยทั้งหมดจะรวมเข้ากันเป็นหนึ่งที่ระดับเวเฟอร์ และด้วยแพลตฟอร์มของเรา บริษัทต่าง ๆ จึงสามารถเข้าสู่ตลาดเกิดใหม่ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ตลอดจนสามารถเร่งการใช้งานใหม่ ๆ และพลิกโฉมการสร้างระบบโฟโตนิกส์แห่งอนาคตอย่างสิ้นเชิง"

เกี่ยวกับโอเพนไลต์

โอเพนไลต์สั่งสมประสบการณ์หลายสิบปีในการออกแบบโฟโตนิกส์ ทีมผู้บริหารและวิศวกรของเรากำลังนำเสนอแพลตฟอร์มซิลิคอนโฟโตนิกส์แบบเปิดที่มาพร้อมเลเซอร์ในตัวเป็นครั้งแรกของโลก เพื่อยกระดับประสิทธิภาพ การประหยัดพลังงาน และความน่าเชื่อถือของการออกแบบเพื่อรองรับการใช้งานด้านโทรคมนาคม ดาต้าคอม ไลดาร์ การดูแลสุขภาพ การประมวลผลประสิทธิภาพสูง ปัญญาประดิษฐ์ และการคำนวณด้วยแสง โอเพนไลต์ครอบครองสิทธิบัตรมากกว่า 200 ฉบับ และได้นำโซลูชันออปติคอลมาใช้อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งทำให้เกิดเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ไม่เคยเป็นไปได้มาก่อน บริษัทมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองซานตาบาร์บารา รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยมีสำนักงานสาขาในซิลิคอนแวลลีย์ และมีพนักงานราว 40 คน ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.openlightphotonics.com

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/1832614/OpenLight_Logo.jpg 


แท็ก เลเซอร์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ