ผู้บุกเบิกวิทยาลัยด้านศิลปศาสตร์ของจีนร่วมก่อตั้งกลุ่มพันธมิตรในแปซิฟิก

ข่าวทั่วไป Friday June 17, 2022 10:28 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

เป่ยจิง นอร์มัล ยูนิเวอร์ซิตี้ - ฮ่องกง แบ๊บติสต์ ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชันแนล คอลเลจ (Beijing Normal University-Hong Kong Baptist University United International College - UIC) วิทยาลัยศิลปศาสตร์สมัยใหม่แห่งแรกของจีน ริเริ่มก่อตั้งกลุ่มพันธมิตรวิทยาลัยด้านศิลปศาสตร์ แปซิฟิก อลิอันซ์ ออฟ ลิเบอรัล อาร์ตส คอลเลจ (Pacific Alliance of Liberal Arts Colleges - PALAC) ร่วมกับมหาวิทยาลัยด้านศิลปศาสตร์อีก 8 แห่ง 

PALAC เป็นเครือข่ายพันธมิตรก่อตั้งขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาด้านการศึกษาระดับโลกและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยรวมกลุ่มสถาบันที่มีจุดมุ่งหมายเดียวกันในการทำงานเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ในด้านศิลปศาสตร์และให้ทุนการศึกษาเพื่อประโยชน์ของนักศึกษาและภูมิภาค

สถาบันที่ร่วมก่อตั้งเครือข่ายพันธมิตรครั้งนี้ ยังประกอบไปด้วย มหาวิทยาลัยโซกาแห่งอเมริกา (Soka University of America), วิทยาลัยโพโมนา (Pomona College), มหาวิทยาลัยพูเจ็ตซาวด์ (University of Puget Sound) จากสหรัฐอเมริกา, มหาวิทยาลัยเควสท์ (Quest University) จากแคนาดา และมหาวิทยาลัยฟูลไบรต์ (Fulbright University) จากเวียดนาม

PALAC จะส่งเสริมการริเริ่มโครงการที่มีร่วมกันและความร่วมมือพหุภาคีในด้านการสอนเชิงนวัตกรรมผ่านทีมคณะทำงาน

ทีมดังกล่าวจะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาด้านศิลปศาสตร์และปัญหาระดับโลก ด้วยการดำเนินวิจัยร่วมกันในด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

นอกจากนี้ ทีมคณะทำงานยังจะมีการหารือแลกเปลี่ยนคณาจารย์และผู้บริหาร ตลอดจนการแบ่งปันทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงทรัพยากรทางดิจิทัลระหว่างกัน 

พันธมิตรที่ก่อตั้งขึ้นใหม่นี้ได้จัดการประชุมด้านศิลปศาสตร์ระดับโลก (Global Liberal Arts Conference) ประจำปีร่วมกันเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 3-4 มิถุนายน 2565

UIC ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกร่วมก่อตั้ง เป็นแหล่งรวมตัวของคณาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถหลากหลายจากกว่า 30 ประเทศและภูมิภาคซึ่งใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางในการสอน

UIC ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองจูไห่ในเขตพื้นที่อ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Guangdong-Hong Kong-Macao Greater Bay Area) ได้นำเสนอมุมมองในเชิงบุคคลแบบองค์รวมด้านศิลปศาสตร์สากล ผ่านทางทรัพยากรทางวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีนและตะวันตก

ในบรรดานักศึกษาของ UIC ประจำปีการศึกษา 2564 ซึ่งได้รับการยืนยันสถานะแล้ว มี 82% ที่เลือกศึกษาต่อในต่างประเทศ โดยที่ 81% ของบัณฑิตเหล่านั้นได้ผ่านการคัดเลือกให้เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยที่ติดท็อป 100 จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกโดย QS

แพ จือนา (Bae Geuna) นักศึกษาด้านการตลาดจากเกาหลี ได้เข้าเรียนหลักสูตรภาษาจีนระยะเวลา 3 ภาคเรียน และใช้เวลาร่วมกับเพื่อน ๆ ชาวจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีนสองปีที่ผ่านมา

แบเปิดเผยว่า UIC ช่วยให้เธอเข้าใจจีนในมุมมองที่เป็นสากล และเพื่อนร่วมชั้นเรียนของเธอบางคนก็ได้เข้าร่วมในหลักสูตรวัฒนธรรม เช่น การยิงธนูจีน และเครื่องดนตรีกู่ฉิน

สภาพแวดล้อมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมยังเป็นประโยชน์ต่อเซี่ย ฉิง (Xia Qing) บัณฑิตจาก UIC ที่กำลังศึกษาต่อระดับปริญญาเอกอยู่ที่มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดด้วยทุนการศึกษาเต็มจำนวนอีกด้วย

เซี่ยยอมรับว่าการให้คำปรึกษากันอย่างใกล้ชิดระหว่างอาจารย์กับนักศึกษาในแคมปัส UIC ที่มีบรรยากาศกระตุ้นให้เกิดความใฝ่รู้นั้น เป็นคำแนะนำที่มีประโยชน์สำหรับการชี้นำแนวทางการประกอบอาชีพด้านศิลปศาสตร์ของเธอในอนาคต

การเข้าร่วมโครงการ PALAC สอดคล้องกับความมุ่งมั่นของ UIC ในการทำให้การศึกษาระดับอุดมศึกษาของจีนก้าวสู่ความเป็นสากล ซึ่งเป็นหนึ่งในค่านิยมหลักตั้งแต่ที่มีการก่อตั้งวิทยาลัยแห่งนี้ขึ้นมาในปี 2548 นอกจากนี้ UIC ยังมีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำต่าง ๆ อาทิ มหาวิทยาลัยเอดินบะระ (University of Edinburgh), มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ เอ็กซ์เทนชั่น (University of California, Berkeley Extension), มหาวิทยาลัยโซล (University of Seoul) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีซิดนีย์ (University of Technology Sydney) ซึ่งครอบคลุมทั้งในทวีปยุโรป, อเมริกาเหนือ, เอเชีย และโอเชียเนีย


แท็ก Hong Kong   beijing   ฮ่องกง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ