ประกาศศักดา 'ความภาคภูมิแห่งมองโกเลีย' ในเทศกาลนาดัม 2565

ข่าวทั่วไป Monday July 18, 2022 08:00 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

เทศกาลนาดัม (Naadam) ในปีนี้จัดขึ้นภายใต้ธีม 'ความภาคภูมิแห่งมองโกเลีย' (Mongolian Pride) โดยมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ มากมายในอูลานบาตาร์ (Ulaanbaatar) เมืองหลวงของประเทศมองโกเลีย

การเฉลิมฉลองวันหยุดประจำชาติมองโกเลียจะมีขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์นี้ โดยให้ความสำคัญกับประชาชนชาวมองโกเลีย ความเป็นชาติมองโกเลีย และอนาคตของมองโกเลีย โดยมีการจัดแสดงวัฒนธรรมชนเผ่าเร่ร่อน ภาษามองโกเลีย ตลอดจนชาวมองโกเลียที่ประสบความสำเร็จเลื่องลือไปทั่วโลก

ไฮไลต์ของเทศกาลนาดัมประจำปีนี้ประกอบด้วย

  • แกรนด์คอนเสิร์ตเฉลิมเกียรติแห่งรัฐ (State Grand Honoring Concert) ที่เซ็นทรัล คัลเจอรัล พาเลซ (Central Cultural Palace) และในจัตุรัสซัคบาตาร์ (Sukhbaatar Square) โดยจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (10 ก.ค.)
  • นิทรรศการวิจิตรศิลป์ ชื่อว่า 'มองโกเลียอันงดงาม' (Beautiful Mongolia) จัดขึ้นที่หอศิลป์แห่งสหภาพศิลปินมองโกเลีย (Gallery of the Union of Mongolian Artists) ระหว่างวันที่ 28 มิ.ย. ถึง 17 ก.ค.
  • นิทรรศการภาพถ่าย 'ความภาคภูมิแห่งมองโกเลีย' จัดขึ้นตั้งแต่วันเสาร์ถึงวันอังคารที่ผ่านมา (9-12 ก.ค.)
  • เทศกาลวัฒนธรรมนาดัม จัดขึ้นเมื่อวันจันทร์และวันอังคารที่ผ่านมา (11-12 ก.ค.)
  • พิธีสวนสนามของกองทหารแห่งรัฐ จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (10 ก.ค.)
  • พิธีเปิดและพิธีปิด (วันจันทร์ที่ 11 ก.ค. และวันอังคารที่ 12 ก.ค. ตามลำดับ)

ครั้งนี้ถือเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาลนาดัมครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2562 โดยก่อนหน้านี้ต้องหยุดไปเนื่องจากวิกฤตโควิด-19 โดยแนวปฏิบัติด้านการกักตัวอย่างเข้มงวดและการผลักดันให้ประชาชนมองโกเลีย 70% ไปฉีดวัคซีนครบโดสนั้น ทำให้มองโกเลียกลับสู่ภาวะปกติได้ในปีนี้ มาตรการเหล่านี้ยังช่วยส่งเสริมภาคการท่องเที่ยวมองโกเลียอย่างมีนัยสำคัญตั้งแต่เริ่มต้นปี 2565 นี้อีกด้วย

นอกจากเทศกาลนาดัมแล้ว ในปี 2565 นี้มองโกเลียยังฉลองการครบรอบ 2230-2231 ปีของระบอบใหม่ (New Regime) ครบรอบ 815-816 ปีของเกรต มองโกเลีย (Great Mongolia) ครบรอบ 110-111 ปีของการประกาศเอกราชมองโกเลีย และครบรอบ 100-101 ปีของการปฏิวัติประชาชน (Public Revolution) อีกด้วย

ประธานาธิบดีอุคนากีง คือเรลซึค (Ukhnaagiin Khuerelsuekh) กล่าวในพิธีเปิดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า "เทศกาลนาดัมซึ่งเป็นวันหยุดประจำชาติที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษของเรา เป็นสัญลักษณ์ของการดำรงอยู่และเอกราชของรัฐมองโกเลีย เอกภาพและอิสรภาพของชาวมองโกล ประวัติศาสตร์ ค่านิยม มรดกทางวัฒนธรรม มรดกทางจิตวิญญาณ ตลอดจนทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่ประเมินค่ามิได้ของมนุษยชาติ"

ในการนี้ รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมของมองโกเลีย โนมิน ชินบัต (Nomin Chinbat) กล่าวว่า "เนื่องจากการฉลองเทศกาลนาดัมต้องหยุดไปในช่วงสองปีที่ผ่านมาเพราะการระบาดของโรคโควิด-19 กิจกรรมในเทศกาลประจำปีนี้จึงถือเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญของการกลับสู่ภาวะปกติของมองโกเลีย

ขณะที่เทศกาลนาดัมเปิดโอกาสให้เฉลิมฉลองวัฒนธรรม ภาษา และมรดกอันเป็นเอกลักษณ์ของมองโกเลียอีกครั้ง การเฉลิมฉลองในปีนี้ช่วยให้เราได้มองไปยังอนาคต พร้อมทั้งพิจารณาถึงการที่มองโกเลียและชาวมองโกเลียมีบทบาทเพิ่มมากขึ้นในเวทีโลก"


แท็ก NBA  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ