CGTN: "ซินเจียง" ศูนย์กลางความร่วมมือภายใต้โครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง

ข่าวทั่วไป Monday July 18, 2022 12:20 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์คือสะพานเชื่อมจีนกับภูมิภาคเอเชียกลาง ตะวันออกกลาง และยุโรป ด้วยทำเลที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ในฐานะเขตแดนทางตะวันตกสุดของประเทศ

ซินเจียงมีบทบาทสำคัญในโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative หรือ BRI) ของทางการจีน ซึ่งเป็นเครือข่ายการค้าและโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมเอเชียกับยุโรปและแอฟริกาตลอดเส้นทางสายไหมโบราณและเส้นทางใหม่

ระหว่างการเยือนซินเจียงตั้งแต่วันอังคารถึงวันศุกร์ที่แล้ว นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เรียกขานเขตที่ประกอบด้วยหลากหลายชาติพันธุ์แห่งนี้ว่าเป็น "ศูนย์กลาง" ของความร่วมมือภายใต้โครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง

เมื่อช่วงบ่ายวันอังคาร ผู้นำจีนได้กล่าวกับเจ้าหน้าที่ของจุดผ่านแดนระหว่างประเทศอุรุมชี (Urumqi International Land Port Area) ว่า จากพื้นที่ห่างไกลที่ค่อนข้างปิด ซินเจียงได้พัฒนาจนกลายเป็นแนวหน้าด้านการเปิดกว้าง ในขณะที่จีนกำลังส่งเสริมการเปิดกว้างมากขึ้น การพัฒนาภาคตะวันตก และความพยายามร่วมกันในการสร้างโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เน้นย้ำถึงการสร้างแถบเศรษฐกิจเส้นทางสายไหม (Silk Road Economic Belt) ซึ่งเป็นส่วน "แถบ" ของโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ตลอดจนบูรณาการกลยุทธ์การเปิดกว้างระดับภูมิภาคของซินเจียงเข้าเป็นส่วนหนึ่งของแผนการพัฒนาภาคตะวันตกของจีน

ประตูเชื่อมการค้า

ณ จุดผ่านแดนระหว่างประเทศ นายสี จิ้นผิง ได้ตรวจสอบการดำเนินงานของรถไฟด่วนจีน-ยุโรป (อุรุมชี) รวมถึงด่านอาลาซานโข่ว และด่านโฮร์โกส ซึ่งล้วนเป็นประตูเชื่อมการค้าข้ามพรมแดนที่สำคัญ

โฮร์โกส ซึ่งแปลตรงตัวว่า "สถานที่ที่กองคาราวานผ่าน" เคยเป็นหมุดหมายการค้าที่สำคัญบนเส้นทางสายเหนือของเส้นทางสายไหมโบราณ

ในปี 2559 ด่านโฮร์โกสได้เปิดให้บริการรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรป และนับแต่นั้นมาก็มีจำนวนรถไฟวิ่งผ่านเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 แต่จำนวนรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรปที่เข้าและออกจากด่านโฮร์โกสก็ยังมีมากกว่า 4,720 ในปี 2563 เพิ่มขึ้น 43% เมื่อเทียบกับปี 2562

เจ้าหน้าที่ศุลกากรท้องถิ่นเปิดเผยว่า บริการรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรปได้รับความนิยมจากบริษัทต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้นในช่วงที่เกิดสถานการณ์โรคระบาด เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายต่ำ ขนส่งได้เยอะ มีความเสถียรและมีการเชื่อมต่อที่ดีเยี่ยม

ส่วนด่านอาลาซานโข่ว หรือด่านอาลาตอว์ เป็นท่ารถไฟของจีนที่อยู่ใกล้ยุโรปมากที่สุด ในเดือนมกราคม 2563 ด่านแห่งนี้ได้เริ่มให้บริการอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน และสินค้าโภคภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น ของเล่น ผลิตภัณฑ์ดิจิทัล และเสื้อผ้าที่ผลิตในจีน ได้ถูกส่งออกไปยังยุโรปนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ข้อมูลจากศุลกากรของด่านแห่งนี้แสดงให้เห็นว่า มีการส่งออกสินค้าอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนมากกว่า 57 ล้านแพ็กเกจ มูลค่ารวมกว่า 1 พันล้านหยวน (ประมาณ 160 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ผ่านทางด่านแห่งนี้นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2563

ในระหว่างการตรวจเยี่ยมครั้งนี้ นายสี จิ้นผิง ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการพัฒนาระบบสำหรับเศรษฐกิจแบบเปิด การสร้างระเบียงเศรษฐกิจขนาดใหญ่ การใช้ประโยชน์จากตลาดและทรัพยากรทั้งในประเทศและต่างประเทศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงการให้บริการและบูรณาการเข้ากับการพัฒนารูปแบบใหม่

จีนได้เสนอยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคตะวันตก (West Development Strategy) ในปี 2542 และนับตั้งแต่นั้นมา ภาคตะวันตกของประเทศก็มีความก้าวหน้าอย่างน่าทึ่ง ซึ่งการที่ภาคตะวันตกของจีนมีจีดีพีเติบโตอย่างรวดเร็วแสดงให้เห็นว่าช่องว่างด้านการพัฒนาระหว่างภาคตะวันออกกับภาคตะวันตกของประเทศได้ลดลงแล้ว

https://news.cgtn.com/news/2022-07-16/Xinjiang-a-hub-in-Belt-and-Road-cooperation-1bHN4QKUUgw/index.html

วิดีโอ - https://www.youtube.com/watch?v=04glRSnTovc


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ