ผู้นำด้านการค้าและการลงทุนจากทั่วโลกจับมือกันสร้างอนาคตที่สดใสยิ่งขึ้นในภาคตะวันตกของจีน

ข่าวทั่วไป Wednesday July 27, 2022 17:05 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

ผู้นำด้านการค้าและการลงทุนจากทั่วโลกจับมือกันสร้างอนาคตที่สดใสยิ่งขึ้นในภาคตะวันตกของจีน

รายงานโดย iChongqing

การประชุมนานาชาติว่าด้วยการค้าและการลงทุนภาคตะวันตกของจีน ครั้งที่ 4 (The Fourth Western China International Fair for Investment and Trade หรือ WCIFIT) ปิดฉากลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีการลงนามในโครงการมากมายระหว่างบริษัทด้านการค้าและการลงทุนของจีนและต่างประเทศ

ในฐานะเมืองเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งนี้ นครฉงชิ่งได้รับเม็ดเงินลงทุนใน 66 โครงการ คิดเป็นมูลค่าสัญญารวม 2.2285 แสนล้านหยวน จากนักลงทุนต่างชาติหลายราย เช่น ไลออน ซิตี้ แคปิตอล (Lion City Capital) จากสิงคโปร์, เอวีเอ กรุ๊ป (AVA Group) และ เอลเลียน อินเตอร์เนชันแนล (Elion International) นอกจากนั้นจะมีการสร้างนิคมอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนขึ้นที่นี่ด้วย จากการเปิดเผยของประธานบริษัท อัลไลแอนซ์ อินเวสต์เมนต์ แมเนจเมนต์ (Alliance Investment Management) ภายในงาน

การประชุมนานาชาติว่าด้วยการค้าและการลงทุนภาคตะวันตกของจีนจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2561 โดยกระทรวงพาณิชย์จีนและเทศบาลนครฉงชิ่ง เพื่อทำหน้าที่เป็นเวทีส่งเสริมการทูต การค้า และการลงทุนในภาคตะวันตกของจีน

สำหรับนักลงทุนต่างชาตินั้น ภาคตะวันตกของจีนนำเสนอโอกาสทางธุรกิจที่มีศักยภาพสูง เนื่องจากภาคตะวันตกของจีนกินพื้นที่มากถึง 72% ของทั้งหมดทั่วประเทศ และมีประชากรกว่า 380 ล้านคน นอกเหนือจากเมืองใหญ่อย่างฉงชิ่งและเฉิงตูแล้ว การสร้างความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างประเทศที่ครอบคลุมและเติบโตเต็มที่ก็จะได้รับการส่งเสริมอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

นอกจากนี้ การประชุมนานาชาติว่าด้วยการค้าและการลงทุนภาคตะวันตกของจีนยังเปรียบเสมือนมหกรรม "เวิลด์ เอ็กซ์โป" (World Expo) ขนาดย่อม โดยหลายประเทศและดินแดนได้มาร่วมจัดแสดงผลิตภัณฑ์จากหลากหลายวัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ทั้งนี้ คุณเฆซุส เซเด (Jes?s Seade) เอกอัครราชทูตเม็กซิโกประจำสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้มาร่วมพิธีตัดริบบิ้นเปิดพาวิลเลียนของประเทศเม็กซิโกด้วย

งานนี้จัดขึ้นในเขตใหม่เหลี่ยงเจียง นครฉงชิ่ง ซึ่งเป็นเขตใหม่แห่งชาติลำดับที่สามต่อจากเขตใหม่ผู่ตง นครเซี่ยงไฮ้ และเขตใหม่ปินไห่ นครเทียนจิน โดยนับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปี 2553 เขตใหม่เหลี่ยงเจียงก็ได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในการยกระดับนครฉงชิ่งสู่การเปิดกว้างมากขึ้น  

ท่ากั่วหยวน (Guoyuan Port) เชื่อมทางรถไฟและทางทะเลขนาดใหญ่ที่สุดของจีนก็ตั้งอยู่ในเขตใหม่เหลี่ยงเจียง โดยท่ากั่วหยวนอยู่ทางตอนเหนือของแม่น้ำแยงซี เรือขนส่งสินค้าจากที่นี่แล่นไปถึงเซี่ยงไฮ้และเข้าสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ส่วนรถไฟจากที่นี่มุ่งไปทางตะวันออกถึงประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น เวียดนาม ลาว เมียนมา และมุ่งไปทางตะวันตกข้ามเอเชียกลางไปถึงเมืองดุยส์บวก ประเทศเยอรมนี โดยรถไฟด่วนจีน-ยุโรป ขบวนที่ 10,000 ได้เดินทางออกจากท่ากั่วหยวนไปยังยุโรปเมื่อไม่นานมานี้

ขณะเดียวกัน เขตใหม่เหลี่ยงเจียงยังเป็นพื้นที่สำคัญในการดำเนินโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลจีน-สิงคโปร์ ครั้งที่ 3 โดยโครงการนี้เป็นการกำหนดแผนการใหม่เพื่อยกระดับการขนส่ง โลจิสติกส์ และการเงินระหว่างประเทศจีนกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นอกเหนือจากการประชุมนานาชาติว่าด้วยการค้าและการลงทุนภาคตะวันตกของจีนแล้ว เขตใหม่เหลี่ยงเจียงยังได้จัดมหกรรมสมาร์ท ไชน่า เอ็กซ์โป (Smart China Expo) และการประชุมสุดยอดด้านการเงินจีน-สิงคโปร์ (China-Singapore Financial Summit) ด้วย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาอ่านรายงานพิเศษของการประชุมนานาชาติว่าด้วยการค้าและการลงทุนภาคตะวันตกของจีน ครั้งที่ 4

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1867161/1.jpg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ