มาร์ส เพ็ทแคร์ ใส่ใจเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์ พัฒนาแบบประเมินคุณภาพชีวิตสุนัข

ข่าวทั่วไป Monday August 1, 2022 16:00 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการไซเอนทิฟิก รีพอร์ตส ได้มีการพิจารณาแนวทางใหม่ในการวัดผลและแสดงระดับสุขภาวะของสุนัขโดยอ้างอิงข้อมูลเป็นหลัก

คณะนักวิจัยจากมาร์ส เพ็ทแคร์ (Mars Petcare) ซึ่งรวมถึงสถาบันวิทยาศาสตร์การดูแลสัตว์เลี้ยงวอลแธม (Waltham Petcare Science Institute) และโรงพยาบาลสัตว์แบนฟิลด์ (Banfield Pet Hospital(R)) ได้พัฒนาแบบประเมินคุณภาพชีวิต (QoL) สำหรับประเมินสุขภาพและสุขภาวะของสุนัข โดยประกอบด้วยแบบสอบถาม 32 ข้อสำหรับเจ้าของสัตว์เลี้ยง เพื่อเป็นการรายงานพฤติกรรมและกิจกรรมของสุนัข เมื่อผ่านการประมวลผลแล้ว แบบสำรวจจะให้มุมมองหลายแง่มุมเกี่ยวกับสุขภาพและสุขภาวะของสุนัข ครอบคลุมหัวข้อหลัก ๆ เช่น ระดับพลังงาน ความสุข การเคลื่อนไหว การเข้าสังคม และความอยากอาหาร เป็นต้น ขณะเดียวกัน ผลการศึกษาใหม่ซึ่งตีพิมพ์ในวารสารวิชาการไซเอนทิฟิก รีพอร์ตส (Scientific Reports) ได้สนับสนุนความถูกต้องของแบบประเมินคุณภาพชีวิตของมาร์ส เพ็ทแคร์ ในการวัดผลและแสดงระดับสุขภาพและสุขภาวะของสุนัข

"สุขภาวะเป็นจุดสนใจสำคัญทั้งสำหรับเจ้าของสุนัขและสัตวแพทย์" คุณเนเฟอร์ติติ กรีน (Nefertiti Greene) ประธานฝ่ายวิทยาศาสตร์และการวินิจฉัยโรคของมาร์ส เพ็ทแคร์ กล่าว "แบบประเมินนี้จะช่วยให้เราสามารถติดตามข้อมูลสุขภาพและสุขภาวะของสุนัขได้อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสุขภาพสัตว์เลี้ยงอย่างถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์ และท้ายที่สุดจะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายในการสร้างโลกที่ดีกว่าสำหรับสัตว์เลี้ยง (A BETTER WORLD FOR PETS)"

รายงานในวารสารวิชาการได้ทำการศึกษาความถูกต้องของแบบประเมินดังกล่าว ด้วยการเปรียบเทียบผลลัพธ์จากแบบสำรวจเจ้าของสุนัขกับผลลัพธ์จากการศึกษาสุนัขที่บันทึกโดยโรงพยาบาลสัตว์แบนฟิลด์ ยกตัวอย่างเช่น คะแนนพลังงานและการเคลื่อนไหวลดลงในสุนัขที่เป็นโรคข้อเสื่อม ขณะที่คะแนนการเข้าสังคมและความสุขลดลงเมื่อสุนัขอายุมากขึ้นและเป็นโรคเรื้อรัง ส่วนคะแนนความอยากอาหารลดลงเมื่อสุนัขเป็นโรคฟันเรื้อรัง นอกจากนี้ ผลการศึกษายังระบุว่า แบบประเมินนี้สามารถระบุอาการเจ็บป่วยที่อาจหลุดรอดสายตา เมื่อสุนัขเจ็บปวดจากอาการที่อาจตรวจพบได้ยาก  

"จากมุมมองของสัตวแพทย์ แบบประเมินคุณภาพชีวิตจะให้ข้อมูลที่มีค่า โดยแสดงให้เห็นว่าการดูแลทางการแพทย์สามารถช่วยยกระดับการดูแลสัตว์เลี้ยงได้อย่างไรบ้าง" คุณเจนนิเฟอร์ เวลเซอร์ (Jennifer Welser) สัตวแพทยศาสตรบัณฑิต ผู้ได้รับประกาศนียบัตรจากวิทยาลัยโรคตาสัตว์แห่งอเมริกา (DACVO) ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการแพทย์ของมาร์ส เวทเทอรินารี เฮลท์ (Mars Veterinary Health) กล่าว "จากข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ เราสามารถทำความเข้าใจว่าการรักษาและการร่วมรักษาใดที่ส่งผลดีต่อสุขภาพและสุขภาวะของสัตว์เลี้ยง ตลอดจนช่วยยกระดับการสื่อสารกับเจ้าของสัตว์เลี้ยงเกี่ยวกับสุขภาพของสัตว์เลี้ยงอีกด้วย"

แบบประเมินคุณภาพชีวิตดังกล่าวจะได้รับการตรวจสอบความถูกต้องเพิ่มเติม และจะเป็นพื้นฐานของการพัฒนาเครื่องมือดิจิทัลเพื่อช่วยให้เจ้าของสุนัขและสัตวแพทย์สามารถติดตามสุขภาวะของสุนัขได้ดียิ่งขึ้นตลอดชีวิตของสุนัข

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบบประเมินและการศึกษาได้ที่ https://www.nature.com/articles/s41598-022-16315-y  

เกี่ยวกับแบบประเมินคุณภาพชีวิตและการศึกษา

  • แบบสอบถามคุณภาพชีวิตแสดงระดับสุขภาพและสุขภาวะของสุนัขในระหว่างวัน 5 ข้อ และในระหว่างมื้ออาหาร 3 ข้อ โดยในระหว่างวันประกอบด้วยความกระฉับกระเฉง (ระดับการทำกิจกรรมของสุนัข), การเคลื่อนไหว (ความสามารถในการขยับเขยื้อนร่างกาย), ความผ่อนคลาย (ความสงบ ไม่หวาดกลัวและวิตกกังวล), ความสุข (ไม่มีพฤติกรรมซึมและเศร้า) และการเข้าสังคม (มีพฤติกรรมการแสดงความรักต่อเจ้าของหรือสัตว์อื่น) ส่วนในระหว่างมื้ออาหารประกอบด้วยความผ่อนคลาย (กินอาหารอย่างสงบโดยไม่แสดงความเครียด), ความสนใจ (แสดงความสนใจและตื่นเต้นกับอาหาร) และความพึงพอใจ (แสดงความอิ่มหรืออร่อยกับการกินอาหาร)
  • วัตถุประสงค์ของการศึกษาคือการพัฒนาแบบประเมินคุณภาพชีวิตของสุนัขอย่างครอบคลุม ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลายและปรับให้เข้ากับชุดข้อมูลขนาดใหญ่ได้
  • ข้อมูลจากสุนัข 2,813 ตัวถูกนำมาใช้พัฒนาแบบประเมินคุณภาพชีวิต นับเป็นการศึกษาครั้งใหญ่ที่สุดจนถึงปัจจุบัน และรับประกันว่าแบบประเมินมีความเหมาะสมในการใช้งานกับสุนัขโดยทั่วไป

เกี่ยวกับมาร์ส เพ็ทแคร์

มาร์ส เพ็ทแคร์ (Mars Petcare) มีเป้าหมายสูงสุดในการสร้างโลกที่ดีกว่าสำหรับสัตว์เลี้ยง (A BETTER WORLD FOR PETS(TM)) ด้วยการดูแลรักษา การส่งเสริมโภชนาการ การวินิจฉัยโรค การพัฒนาอุปกรณ์ติดตามสุขภาพแบบสวมใส่ การตรวจดีเอ็นเอ และการส่งเสริมสวัสดิภาพของสัตว์ในกว่า 130 ประเทศ ตลอดระยะเวลาหลายทศวรรษที่ผ่านมา เราได้สนับสนุนการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนกับสัตว์ ณ สถาบันวิทยาศาสตร์การดูแลสัตว์เลี้ยงวอลแธม (Waltham Petcare Science Institute) โดยนักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบความก้าวหน้าที่สำคัญมากมายในด้านสุขภาพและสุขภาวะของสัตว์เลี้ยง ทั้งนี้ มาร์ส เพ็ทแคร์ เป็นธุรกิจในเครือ มาร์ส อินคอร์ปอเรทเต็ด (Mars, Incorporated) บริษัทครอบครัวระดับโลกที่ให้ความสำคัญกับแผนการสร้างธุรกิจยั่งยืน (Sustainable in a Generation) สามารถติดตามเราได้ทางอินสตาแกรมและลิงก์อิน 

เกี่ยวกับสถาบันวิทยาศาสตร์การดูแลสัตว์เลี้ยงวอลแธม

วอลแธมคือศูนย์วิทยาศาสตร์ของมาร์ส เพ็ทแคร์ ทีมวิจัยของเราทำงานในหลากหลายสาขา เช่น โภชนาการที่เหมาะสมสำหรับสัตว์เลี้ยง ไมโครไบโอมของสุนัขและแมว ตัวบ่งชี้ทางชีวภาพของสุขภาพและโรคต่าง ๆ รวมถึงพฤติกรรมการให้อาหาร นอกจากนี้ เรายังสนับสนุนการวิจัยร่วมกับองค์กรมากมายทั่วโลก เพื่อทำความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างคนกับสัตว์เลี้ยง ซึ่งจะช่วยให้ทั้งสัตว์เลี้ยงและเจ้าของมีชีวิตที่มีความสุขและมีสุขภาพดีไปด้วยกัน องค์ความรู้ที่เกิดขึ้นที่วอลแธมมีความสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมายของมาร์ส เพ็ทแคร์ นั่นคือการสร้างโลกที่ดีกว่าสำหรับสัตว์เลี้ยง เราภูมิใจที่ได้แบ่งปันผลการค้นพบที่สำคัญกับชุมชนนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งช่วยให้สัตว์เลี้ยงทั่วโลกได้รับประโยชน์จากงานของเรา นับตั้งแต่เผยแพร่รายงานทางวิทยาศาสตร์ฉบับแรกเมื่อกว่า 50 ปีมาแล้ว เราได้แบ่งปันความรู้ความเชี่ยวชาญของเราผ่านเอกสารทางวิชาการกว่า 1,700 ฉบับ ซึ่งรวมถึงบทความในวารสารที่ผ่านการตรวจทานโดยผู้เชี่ยวชาญกว่า 600 บทความ นอกจากนี้ คณะนักวิจัยของเรายังร่วมมือกับนักวิทยาศาสตร์โภชนาการและสัตวแพทย์ชั้นนำทั่วโลกอีกด้วย ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Waltham.com

เกี่ยวกับโรงพยาบาลสัตว์แบนฟิลด์

โรงพยาบาลสัตว์แบนฟิลด์ (Banfield Pet Hospital(R)) ก่อตั้งขึ้นในเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน ในปี พ.ศ. 2498 และปัจจุบันเป็นผู้บุกเบิกการดูแลรักษาสัตว์เชิงป้องกัน โดยมีโรงพยาบาลสัตว์กว่า 1,000 แห่ง ใน 42 รัฐของอเมริกา รวมถึงในวอชิงตัน ดี.ซี. เปอร์โตริโก และเม็กซิโก แบนฟิลด์มีสัตวแพทย์กว่า 3,600 คนที่มุ่งมั่นให้การดูแลรักษาคุณภาพสูงแก่สัตว์เลี้ยงกว่า 3 ล้านตัวต่อปี นอกจากนี้ แบนฟิลด์ยังรวบรวมข้อมูลจากสัตว์ที่เข้ารับการรักษาไว้ในระบบบันทึกข้อมูลสุขภาพสัตว์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่ที่สุดในอเมริกา เป้าหมายของเราคือการอยู่เคียงข้างสัตว์เลี้ยง ผู้คน และสังคม ทั้งนี้ แบนฟิลด์เป็นส่วนหนึ่งของมาร์ส เวทเทอรินารี เฮลท์ (Mars Veterinary Health) และมุ่งมั่นในการสร้างโลกที่ดีกว่าสำหรับสัตว์เลี้ยง เพราะสัตว์เลี้ยงสร้างโลกที่ดีกว่าให้กับเรา สื่อมวลชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางสายด่วน โทร. (888) 355-0595

เกี่ยวกับมาร์ส เวทเทอรินารี เฮลท์

มาร์ส เวทเทอรินารี เฮลท์ เป็นธุรกิจระดับโลกภายใต้มาร์ส เพ็ทแคร์ ซึ่งมีบุคลากรมากกว่า 70,000 คนที่อุทิศตนดูแลรักษาสุขภาพของสัตว์เลี้ยงด้วยคุณภาพสูง เพื่อบรรลุเป้าหมายในการสร้างโลกที่ดีกว่าสำหรับสัตว์เลี้ยง เครือข่ายของมาร์ส เวทเทอรินารี เฮลท์ มีคลินิกและห้องปฏิบัติการวินิจฉัยโรคสัตว์เลี้ยงกว่า 2,500 แห่งทั่วโลก โดยให้ความสำคัญกับสัตว์เลี้ยง ผู้คน และโลกของเราเป็นอันดับแรก ทั้งนี้ เครือข่ายของมาร์ส เวทเทอรินารี เฮลท์ ประกอบด้วยบุคลากรของแอนิเคียวรา (AniCura), แอนเทค (Antech), เอเชีย เวทเทอรินารี ไดแอกนอสติกส์ (Asia Veterinary Diagnostics), แบนฟิลด์ (Banfield), บลูเพิร์ล (BluePearl), ลินเนียส (Linnaeus), เมาท์ เพลแซนท์ (Mount Pleasant), วีซีเอ (VCA), วีอีเอส (VES) และ วีเอสเอช (VSH) ที่เปี่ยมด้วยความเชี่ยวชาญและความเมตตา โดยทำการตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยงกว่า 25 ล้านครั้งต่อปี  

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ marsveterinary.com สำหรับสื่อมวลชนสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ media.mvh@effem.com 

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/1868201/Mars_Petcare_Logo.jpg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ