ซูโจวมุ่งใช้เศรษฐกิจดิจิทัลส่งเสริมห่วงโซ่อุตสาหกรรมและซัพพลายเชนให้ราบรื่นและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 4, 2022 08:38 —Asianet Press Release

ซูโจวมุ่งใช้เศรษฐกิจดิจิทัลส่งเสริมห่วงโซ่อุตสาหกรรมและซัพพลายเชนให้ราบรื่นและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

คณะกรรมการผู้จัดการประชุมอาเซียน พลัส ทรี (ASEAN Plus Three) เปิดเผยว่า การประชุมอาเซียน พลัส ทรี หรือ "10+3" ว่าด้วยความร่วมมือด้านห่วงโซ่อุตสาหกรรมและซัพพลายเชน ได้เปิดฉากที่เมืองซูโจวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีการประชุมย่อยในหัวข้อเศรษฐกิจดิจิทัลซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างดี ในโอกาสนี้ เมืองซูโจวซึ่งเป็นเมืองอุตสาหกรรมระดับโลกที่ได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจแบบเปิด ได้ร่วมแบ่งปันแนวทางใหม่ ๆ ในการส่งเสริมการสร้างโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ และการพัฒนาห่วงโซ่อุตสาหกรรมและซัพพลายเชนในภูมิภาคให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ซูโจวเพียบพร้อมด้วยอีโคซิสเต็มทางอุตสาหกรรมที่มีความมั่นคงและเอื้อต่อการทำธุรกิจ โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมืองแห่งนี้ได้ทุ่มเทส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล การพัฒนาอย่างมีคุณภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยสนับสนุนให้เกิดการคิดแบบดิจิทัลและปรัชญาการพัฒนาอย่างใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา มูลค่าที่เพิ่มเข้ามาของอุตสาหกรรมหลักในระบบเศรษฐกิจดิจิทัลอยู่ที่ 3.3 แสนล้านหยวน (4.884 หมื่นล้านดอลลาร์) คิดเป็นสัดส่วน 14.6% ของ GDP ทั้งเมือง โดยโครงการต่าง ๆ กว่า 10,000 โครงการได้นำเทคโนโลยีอัจฉริยะมาใช้และยกระดับความเป็นดิจิทัล ขณะเดียวกัน เทคโนโลยีสารสนเทศ ชีวเวชภัณฑ์ และอุตสาหกรรมบุกเบิกอื่น ๆ ก็ได้มีการวางรากฐานอย่างจริงจัง

จ้าว ปิ่งตี้ (Zhao Bingdi) กรรมการและประธานบริษัทพานาโซนิค ไชน่า (Panasonic China) ซึ่งลงทุนและสร้างโรงงานในซูโจวมาหลายปีแล้ว เปิดเผยว่า ฐานการผลิต 3 แห่งของบริษัทพานาโซนิคในจีนได้บรรลุเป้าหมายปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์แล้ว อันเป็นผลจากการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้และพัฒนาธุรกิจอย่างใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม โดยภายในปี 2593 พานาโซนิคจะลดการปล่อย CO2 ได้ 110 ล้านตัน

ซูโจวเป็นแหล่งรวมการลงทุนจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในจีน ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัท 2,794 แห่งที่ได้รับเงินทุนจากประเทศสมาชิกอาเซียน ทั้งยังมีบริษัททุนญี่ปุ่นอีก 2,987 แห่ง และบริษัททุนเกาหลีใต้ 2,452 แห่ง โดยบริษัทอาเซียนมีการลงทุนทางตรงแตะ 1.501 หมื่นล้าน ส่วนบริษัทญี่ปุ่น 1.371 หมื่นล้าน และบริษัทเกาหลี 5.93 พันล้าน

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปเมืองซูโจว เปิดเผยในแผนพัฒนาระยะเวลา 5 ปีของเมืองซูโจวว่า ทางคณะกรรมการฯ จะเดินหน้ากลยุทธ์พลิกโฉมสู่ดิจิทัลต่อไป เพื่อปั้นเมืองซูโจวให้เป็นศูนย์กลางชั้นเลิศที่มีชื่อเสียงในระดับสากล รองรับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของจีน

ที่มา: คณะกรรมการผู้จัดการประชุมอาเซียน พลัส ทรี

ลิงก์ภาพประกอบ:

ลิงก์: http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=426860

คำบรรยายภาพ: ตึกเกท ออฟ ดิ โอเรียนท์ เมืองซูโจว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ