โรงกษาปณ์แคนาดาเปิดตัวเหรียญหมุนเวียน 1 ดอลลาร์ชุดใหม่ เชิดชูเกียรติ " ออสการ์ ปีเตอร์สัน " นักเปียโนและนักแต่งเพลงแจ๊สชาวแคนาดา

ข่าวทั่วไป Tuesday August 16, 2022 08:12 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

โรงกษาปณ์แคนาดา ( Royal Canadian Mint) ขอเชิดชูเกียรติของหนึ่งในนักดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยการเปิดตัวเหรียญหมุนเวียนชุดใหม่ ราคาหน้าเหรียญ 1 ดอลลาร์ เพื่อยกย่องชีวิตและมรดกทางศิลปะของศิลปินชาวแคนาดาอย่างออสการ์ ปีเตอร์สัน (Oscar Peterson) บุคคลที่ตำนานวงการเพลงแจ๊สอย่างหลุยส์ อาร์มสตรอง (Louis Armstrong) ขนานนามว่า " ชายสี่มือ " ออสการ์ ปีเตอร์สัน ได้สร้างชื่อในวงการเพลงจนกลายเป็นบุคคลอันดับต้น ๆ หลังจากที่ได้แสดงเปียโนและประพันธ์เพลงเพลงที่ยากจะลืมเลือนมากว่า 6 ทศวรรษ ไม่ว่าจะเป็นฮีมน์ ทู ฟรีดอม ( Hymn to Freedom ) , บลูส์ อีทูด ( Blues Etude ) และเดอะ แคนาเดียนา สวีท ( The Canadiana Suite )  เหรียญชุดใหม่นี้เปิดตัวแล้ววันนี้โดยมีครอบครัวและมิตรสหายร่วมเป็นสักขีพยานที่รอย ทอมป์สัน ฮอลล์ ( Roy Thompson Hall ) เมือง โทรอนโต ประเทศแคนาดา ซึ่งเป็นเวทีที่คุณ ปีเตอร์สันรู้จักเป็นอย่างดี และจะเริ่มหมุนเวียนในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ ซึ่งตรงกับวันเกิดของคุณปีเตอร์สัน

" โรงกษาปณ์ ฯ มีความหลงใหลในการเชิดชูเรื่องราวของชาวแคนาดาผู้มีความสามารถบนเหรียญ และยินดีที่ออสการ์ ปีเตอร์สัน นักดนตรีชาวแคนาดารายแรกที่ปรากฏตัวบนเหรียญหมุนเวียน ได้รับการยกย่องในฐานะศิลปินเพลงแจ๊สที่ได้รับความเคารพและทรงอิทธิพลมากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก " คุณมารี เลอเมย์ ( Marie Lemay) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงกษาปณ์แคนาดา กล่าว " บทเพลงและการแสดงอันเป็นตำนานของคุณปีเตอร์สันได้มอบความสุขให้แฟนเพลงหลายล้านคนในแคนาดาและทั่วโลก และเรามีความยินดีในการเชิดชูเกียรติของเขาผ่านเหรียญชิ้นนี้ เพื่อยกย่องคุณงามความดีที่เขามอบให้กับวงการดนตรีและวัฒนธรรมของแคนาดา "

เหรียญหมุนเวียนเชิดชูเกียรติออสการ์ ปีเตอร์สัน ได้รับการออกแบบโดยวาเลนไทน์ เดอ ลองโดร ( Valentine De Landro) ซึ่งเป็นศิลปินหนังสือการ์ตูน นักวาดภาพประกอบ และนักออกแบบชื่อดังจากเมืองเอแจ็กซ์ รัฐออนแทรีโอ โดยออกแบบลวดลายออสการ์ ปีเตอร์สัน โชว์ฝีมือเล่นเปียโน มีบันไดเสียงปรากฏเป็นสาย ซึ่งแสดงให้เห็นบาร์จบเพลงฮีมน์ ทู ฟรีดอม ของเขาเอง ปิดท้ายด้วยชื่อออสการ์ ปีเตอร์สัน บนเหรียญ

" ตลอดเส้นทางอาชีพของคุณออสการ์นั้น เขาได้รับรางวัลและการเชิดชูเกียรติมากมาย ซึ่งล้วนมีความหมายกับเขามาก โดยเกือบ 15 ปีหลังจากที่เขาได้จากไปเขาก็ยังเป็นที่ระลึกถึง ล้วนแล้วแต่เป็นเกียรติและน่าภาคภูมิใจ เหรียญเชิดชูเกียรติที่มีภาพเหมือนของเขาปรากฎบนเหรียญเป็นสิ่งที่เขาและตัวดิฉันเองก็ไม่เคยคาดหวังมาก่อน " เคลลี ปีเตอร์สัน ( Kelly Peterson ) กล่าว " การที่ได้รู้ว่าชาวแคนาดาทั้งรุ่นนี้และรุ่นหลังจะได้ถือเหรียญชิ้นนี้ และระลึกถึงออสการ์ ปีเตอร์สัน หรือได้รับแรงบันดาลใจในการหาข้อมูลเกี่ยวกับเขาเป็นครั้งแรกนั้น ก่อให้เกิดอารมณ์ความรู้สึกที่อธิบายได้ยากมาก ดิฉันรู้สึกเป็นเกียรติจริง ๆ ออสการ์เป็นนักเปียโนและนักประพันธ์เพลงที่ยอดเยี่ยม เขาสนับสนุนสิทธิมนุษยชนอย่างสุดตัว และนอกเหนือสิ่งใด เขาภูมิใจที่ได้เป็นชาวแคนาดา บทเพลงของเขาเหนือกาลเวลา และบัดนี้เขาจะอยู่ในใจของแคนาดาตลอดไป "

ออสการ์ ปีเตอร์สัน โตที่ย่านลิตเติล เบอร์กันดี แหล่งรวมชุมชนคนผิวสีของเมืองมอนทรีออล พ่อและเดซีผู้เป็นพี่สาวสอนให้เขาตระหนักถึงคุณค่าของการเรียนดนตรีตั้งแต่เด็ก ๆ เขาเติบโตท่ามกลางเพลงคลาสสิค จนเล่นเปียโนเป็นอย่างรวดเร็วและได้โชว์ฝีมือผ่านบทเพลงยอดนิยม จนกลายเป็นนักดนตรีแจ๊สที่มีชื่อเสียงเป็นอันดับต้น ๆ เขาโลดแล่นในวงการกว่า 60 ปี สร้างผลงานเพลงกว่า 400 รายการ และวงออสการ์ ปีเตอร์สัน ทริโอ (Oscar Peterson Trio) ก็ได้แสดงจนสร้างชื่อไปทั่วโลก เขากวาดรางวัลแกรมมีมาได้ถึง 8 รางวัล และถูกรวมไว้ในหอเกียรติยศเพลงแคนาดาเมื่อปี 2521 เขาได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลจูโน่เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2520 และคว้ารางวัลอัลบัมเพลงแจ๊สยอดเยี่ยมมาได้ในนามดิ ออสการ์ ปีเตอร์สัน โฟร์ (The Oscar Peterson Four) ในปี 2530 นอกจากนี้ เขายังได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ Companion of the Order of Canada จากรามอน นาทีชิน (Ramon Hnatyshyn) ผู้สำเร็จราชการแคนาดาผู้ล่วงลับด้วย

ในปี 2505 เขาได้แต่งเพลงฮีมน์ ทู ฟรีดอม ซึ่งได้กลายเป็นเพลงประจำการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิพลเมืองเมื่อช่วงคริสต์ทศวรรษ 1960 โดยยังคงมีอิทธิพลทางดนตรีและสังคมจนถึงทุกวันนี้ ขณะที่เพลงแคนาเดียนา สวีท ก็เป็นบทเพลงที่ทั้งยิ่งใหญ่และลึกซึ้งเพื่อสดุดีประเทศที่เขารักและเรียกว่าบ้าน

ผลงานและเรื่องราวชีวิตของออสการ์ ปีเตอร์สัน ยังคงส่งผลกระทบไปอีกหลายรุ่น โดยสร้างแรงบันดาลใจให้ศิลปินจำนวนนับไม่ถ้วนที่ต่อมาได้กลายเป็นไอคอนวงการดนตรี และยังคงดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้ฟังเพลงและผลงานของเขา โรงเรียนดนตรีและทุนการศึกษาด้านดนตรีหลายแห่งก็มีขึ้นเพื่อเป็นเกียรติให้คุณปีเตอร์สัน ซึ่งเสียชีวิตเมื่อปี 2550 เมื่ออายุ 82 ปี

" เมื่อตอนเด็ก ๆ ฉันต้องเดินทางกับพ่อไปทั่วโลก และมักจะสงสัยตัวเลขบนสกุลเงินของแต่ละประเทศอยู่เสมอ นับเป็นโอกาสในการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของสถานที่ที่ไปเยือน สิ่งหนึ่งที่สำคัญกับดิฉันมาตลอดคือเราชาวแคนาดาให้เวลาสำรวจประวัติศาสตร์ของเราทุกแง่มุมเสมอ " ซีลีน ปีเตอร์สัน ( Celine Peterson ) กล่าว " การที่ได้รู้ว่าชาวแคนาดาและผู้มาเยือนจากทั่วโลกจะมีโอกาสเรียนรู้เกี่ยวกับบุคคลผู้ทรงอิทธิพลในประวัติศาสตร์ชาติของเราในมือของพวกเขาเองนั้น ทำให้ดิฉันรู้สึกตื้นตันมาก ๆ การที่พ่อของดิฉันได้รับการยกย่องเช่นนี้จากโรงกษาปณ์แคนาดา เป็นสิ่งที่ดิฉันไม่แม้แต่จะกล้าคิด เพราะสำหรับดิฉันแล้ว เขาเป็นและจะเป็นพ่อของดิฉันตลอดไป "

เหรียญหมุนเวียนชุดออสการ์ ปีเตอร์สัน ผลิตจำนวนจำกัด 3 ล้านชิ้น โดย 2 ล้านชิ้นจะมีการลงสีม่วง ซึ่งเป็นสีโปรดของออสการ์ ปีเตอร์สัน ชาวแคนาดาจะได้สัมผัสกับเหรียญชุดใหม่นี้เมื่อได้รับเป็นเงินทอน เมื่อธนาคารและธุรกิจแห่งต่าง ๆ เติมเหรียญหมุนเวียน 1 ดอลลาร์ในคลัง

เหรียญหมุนเวียนแบบลงสีและไม่ลงสีจะเปิดให้สั่งซื้อโดยบรรจุอยู่ในชุดเหรียญสะสม ( Collector Keepsake) รวม 6 ชิ้นด้วย โดยจะมาในแผ่นการ์ดสำหรับนักสะสมที่มีการออกแบบเป็นอย่างดี ภายในนั้นมีเหรียญที่กำลังหมุนเวียนอยู่ในปัจจุบัน ตั้งแต่เหรียญ 5 เซนต์ ไปจนถึงเหรียญ 2 ดอลลาร์ ส่วนผลิตภัณฑ์เหรียญสะสมอื่น ๆ ที่มีขึ้นเพื่อเชิดชูเกียรติของออสการ์ ปีเตอร์สันนั้นรวมถึงชุดเหรียญบรรจุม้วนพิเศษ หนึ่งม้วนมีเหรียญหมุนเวียน 1 ดอลลาร์ จำนวน 25 ชิ้น ทั้งแบบลงสีและไม่ลงสี ไปจนถึงเหรียญหมุนเวียนแบบผลิตจากเงินเกรดดีและทองคำแท้ 1 ออนซ์

สั่งซื้อเหรียญสะสมเหล่านี้ได้โดยตรงจากโรงกษาปณ์ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1-800-267-1871 ในแคนาดา และ 1-800-268-6468 ในสหรัฐอเมริกา หรือบนเว็บไซต์ของโรงกษาปณ์ www.mint.ca/oscarpeterson  นอกจากนี้ ยังมีวางจำหน่ายที่ร้านบูติกของโรงกษาปณ์แคนาดาในกรุงออตตาวาและวินนิเพ็ก ไปรษณีย์แคนาดาที่ร่วมรายการ และผ่านเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายและผู้จัดจำหน่ายทั่วโลกของโรงกษาปณ์

เกี่ยวกับโรงกษาปณ์แคนาดา

โรงกษาปณ์แคนาดา ( Royal Canadian Mint) เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ (Crown Corporation) ที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องการผลิตเหรียญกษาปณ์และการจำหน่ายเหรียญหมุนเวียนของแคนาดา โรงกษาปณ์ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในโรงกษาปณ์ขนาดใหญ่และมีความหลากหลายมากที่สุดในโลก โดยให้บริการผลิตภัณฑ์เหรียญหลายประเภทที่มีความเฉพาะเจาะจงและมีคุณภาพสูง รวมถึงบริการที่เกี่ยวข้องในระดับนานาชาติ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของโรงกษาปณ์แคนาดา กรุณาเข้าชม www.mint.ca  ติดตามข่าวสารของโรงกษาปณ์แคนาดาได้ทาง ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก และ อินสตาแกรม

รับชมรูปภาพเหรียญหมุนเวียนและเหรียญสะสมอื่น ๆ ได้ที่ https://www.dropbox.com/sh/rk8j8wlwiasn9di/AAANfTvOTIMdTr4wOJ9Q17Ula?dl=0

สื่อมวลชนติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: อเล็กซ์ รีฟส์ ( Alex Reeves) ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายประชาสัมพันธ์ โรงกษาปณ์แคนาดา โทร. 613-884-6370 อีเมล: reeves@mint.ca

รูปถ่าย - https://mma.prnewswire.com/media/1877014/Royal_Canadian_Mint_ROYAL_CANADIAN_MINT_HONOURS_LEGENDARY_CANADI.jpg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ