Musee des Arts decoratifs, Paris ฉลองยุค 80 - แฟชั่น งานออกแบบ และกราฟิกในฝรั่งเศส

ข่าวทั่วไป Friday August 26, 2022 09:15 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

วันที่ 13 ตุลาคม 2022 ถึง 16 เมษายน 2023

Musee des Arts decoratifs ฉลองทศวรรษ 1980 ผ่านนิทรรศการใหญ่ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 ตุลาคม 2022 ถึงวันที่ 16 เมษายน 2023 ทศวรรษแห่งประวัติศาสตร์ของฝรั่งเศสที่เล่าขานสืบมาในฐานะที่เป็นจุดเปลี่ยนทางการเมืองและศิลปะของแฟชั่น การออกแบบ และงานกราฟิก ตั้งแต่ที่ฟร็องซัวส์ มิตแตร์รองด์ได้รับเลือกตั้งในปี 1981 จนถึงการทลายกำแพงเบอร์ลินในปี 1989

รับชมข่าวในรูปแบบมัลติมีเดียได้ที่: 
https://www.multivu.com/players/uk/9067951-musee-des-arts-decoratifs-exhibition-annees-mode-design-graphisme/

ผลงาน 700 ชิ้น ไม่ว่าจะเป็นวัตถุ เฟอร์นิเจอร์ ภาพซิลูเอทแฟชั่น โปสเตอร์ ภาพถ่าย คลิปวิดีโอ ปกแผ่นเสียง และแฟนซีน ย้อนรอยยุคแห่งความคลั่งไคล้ที่สื่อถึงคตินิยมผสมผสานในยุค 80 มาดูยุคที่นักออกแบบรุ่นใหม่ได้ถือกำเนิดขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็น โอลิเวียร์ กาเนียร์, เอลิซาเบธ การ์โอสเต กับ มัทเธีย โบเนตติ, ฟิลลิป สตาร์ค, มาติน เซเคลี ซึ่งบางท่านมีชื่อเสียงระดับนานาชาติ

ภาพซิลูเอทนั้นเป็นอิสระจากข้อจำกัดของสไตล์ และนักออกแบบแฟชั่นบางคนได้กลายเป็นระดับ "ซูเปอร์สตาร์" อย่างเช่น ฌอง ปอล โกลติเยร์ หรือ เทียรี่ มักเลอร์ ในขณะที่ เทียรี่ มักเลอร์ หรือ โกลด มอนตานา ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพซิลูเอทของประวัติศาสตร์ แต่ฌอง ปอล โกลติเยร์, วิเวียน เวสต์วูด หรือ แชนทัล โทมัส ก็ยั่วล้อพวกเขา ในทางกลับกัน มาร์แตง มาร์เจียลา กับเรอิ คาวาคุโบ แห่งแบรนด์แฟชั่น Comme des Garcons ก็พยายามถอดรื้อแนวคิดเรื่องเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย

นิทรรศการนี้หวนคืนสู่บริบทแห่งการเมืองผ่าน "งานสถาปัตยกรรมที่สำคัญ" ของประธานาธิบดีฟร็องซัวส์ มิตแตร์รองด์ ซึ่งมาพร้อมกับอัตลักษณ์ทางทัศนศิลป์ มีการสั่งให้กลุ่มศิลปิน Grapus จัดการพิพิธภัณฑ์วิลเลลต์และพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ และให้ฌอง วิดเมอร์ ดูแลในส่วนของพิพิธภัณฑ์ออร์แซ

สื่อและโสตทัศนูปกรณ์กำลังมีการเติบโตที่มากอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน เอเตียน โรเบียล สรรค์สร้างแนวคิดแพ็กเกจโทรทัศน์สำหรับช่อง Canal+ และต่อมาก็สำหรับช่อง M6 และช่อง 7 การที่ช่องโทรทัศน์มีจำนวนเพิ่มขึ้นนี้นำไปสู่ยุคทองของภาพยนตร์โฆษณา โดยผู้กำกับที่มีชื่อเสียง เช่น เอเตียน ชาติเยซ, ฌอง-ปอล โกเด หรือ ฌอง-แบปติสต์ มอนดิโน

กระแสลมแห่งการเฉลิมฉลองและเสรีภาพได้พัดพาเข้ามาในช่วงทศวรรษ 1980 ซึ่งแฟชั่นโชว์ได้กลายเป็นการแสดงที่น่าตื่นตาตื่นใจ และนำทางสู่ปาร์ตี้อันสุดเหวี่ยง ในสถานที่มากมายที่กลายเป็นตำนาน เช่น Le Palace และ les Bains Douches สโมสรเหล่านี้มีรูปลักษณ์เป็นทรัพย์ และความแหวกแนวเป็นกติกา ปารีสได้เต้นรำไปตามจังหวะใหม่ของดนตรีนิวเวฟ ร็อก และฮิปฮ็อป

นิทรรศการนี้ได้หวนระลึกภาพจำแห่งทศวรรษ 80 อันประกอบด้วยสไตล์มากมาย ทั้งที่เกิดโดยธรรมชาติและเสรีภาพ

ติดต่อ:

isabelle.mendoza@madparis.fr
anne-solene.delfolie@madparis.fr 

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1870146/MUSEE_DES_ARTS_DECORATIFS___PARIS.jpg
โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/1870147/MUSEE_DES_ARTS_DECORATIFS___PARIS_Logo.jpg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ