CGTN: จีนเดินหน้าส่งเสริมการค้าภาคบริการ มุ่งมั่นเปิดกว้างในระดับสูงขึ้น

ข่าวทั่วไป Tuesday September 6, 2022 12:45 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

CGTN: จีนเดินหน้าส่งเสริมการค้าภาคบริการ มุ่งมั่นเปิดกว้างในระดับสูงขึ้น

มหกรรมการค้าภาคบริการนานาชาติจีน (China International Fair for Trade in Services หรือ CIFTIS) ประจำปี 2565 ได้ปิดฉากลงเมื่อวันจันทร์ ณ กรุงปักกิ่ง และประเทศจีนได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ที่จะผลักดันให้มีการเปิดกว้างมากขึ้นและลึกซึ้งยิ่งขึ้น

มหกรรมในปีนี้จัดขึ้นในหัวข้อ "ร่วมมือกันเพื่อการพัฒนาที่ดีขึ้น สร้างสรรค์สิ่งใหม่เพื่ออนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น" (Cooperate for better development, innovate for a greener future) บนพื้นที่จัดแสดง 152,000 ตารางเมตร โดยมีบริษัทเข้าร่วมงานมากกว่า 2,400 แห่ง รวมถึงบริษัทกว่า 400 แห่งที่ติดอันดับบริษัทชั้นนำระดับโลก โกลบอล ฟอร์จูน 500 (Global Fortune 500) และองค์กรชั้นนำในอุตสาหกรรม

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์จีนแสดงให้เห็นว่ามีการลงนามในโครงการทั้งหมด 1,339 โครงการ โดยในจำนวนนี้เป็นโครงการก่อสร้าง 513 โครงการ นอกจากนั้นยังมีการทำข้อตกลงด้านการลงทุน 175 ฉบับ ข้อตกลงเชิงกลยุทธ์ 128 ฉบับ และมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ครั้งแรก 173 รายการ

เมื่อวันพุธที่แล้ว ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน ได้ระบุในจดหมายแสดงความยินดีกับการจัดมหกรรมในปีนี้ว่า มหกรรม CIFTIS เป็นเวทีสำคัญสำหรับประเทศจีนในการขยายการเปิดกว้าง กระชับความร่วมมือ และบุกเบิกนวัตกรรมใหม่ ๆ

นอกจากนี้ นายสี จิ้นผิง ได้แสดงความปรารถนาของจีนที่จะทำงานร่วมกับประเทศอื่น ๆ เพื่อรักษาระบบพหุภาคีที่แท้จริง ความเป็นหนึ่งเดียว และความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย ตลอดจนร่วมกันส่งเสริมเศรษฐกิจภาคบริการแบบเปิดกว้างและแบ่งปัน เพื่อเร่งผลักดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

มุ่งเน้นการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

มหกรรม CIFTIS ในปีนี้ได้เปิดโซนบริการด้านสิ่งแวดล้อมขึ้นเป็นครั้งแรก โดยมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ท่ามกลางความพยายามของจีนในการบรรลุเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนแตะเพดานสูงสุดก่อนที่จะลดลงจนบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน

โซนนี้ครอบคลุมพื้นที่ 16,700 ตารางเมตร และเน้นหนักในหัวข้อสำคัญอย่างเช่นพลังงานคาร์บอนต่ำ เศรษฐกิจอิงคาร์บอนและสภาพภูมิอากาศ ความเป็นกลางทางคาร์บอนและเทคโนโลยีสีเขียว

ภายในโซนนี้มีการสาธิตผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น เซิร์ฟเวอร์คลาวด์คอมพิวติ้งปล่อยคาร์บอนต่ำและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ตามหลักการด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) และคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

นอกจากนี้ ทางผู้จัดงานยังจัดการประชุม 24 รายการ เพื่อเจาะลึกเส้นทางความร่วมมือของทั่วโลกในด้านการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

"วิสัยทัศน์จะเป็นจริงได้ก็ต่อเมื่อเราลงมือปฏิบัติ" นายสี จิ้นผิง ระบุในแถลงการณ์เป็นลายลักษณ์อักษรในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 เมื่อปีที่แล้ว โดยจีนมีความก้าวหน้าอย่างน่าทึ่งในการประหยัดพลังงานและการลดคาร์บอนตลอดทศวรรษที่ผ่านมา

ณ ปี 2564 จีนมีสัดส่วนการใช้พลังงานต่อหน่วยจีดีพีลดลงถึง 26.2% จากปี 2555 และสามารถลดความเข้มข้นของคาร์บอนลง 34% ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

การค้าภาคบริการกำลังเฟื่องฟูในจีน

การค้าภาคบริการของจีนขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยมูลค่าเพิ่มของภาคบริการจีนพุ่งขึ้น 1.49 เท่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และการค้าภาคบริการของจีนมีมูลค่ารวมกว่า 4 ล้านล้านดอลลาร์

ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2565 ยอดนำเข้าและส่งออกของภาคบริการจีนอยู่ที่ระดับ 2.89 ล้านล้านหยวน (4.19 แสนล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 21.6% เมื่อเทียบรายปี

นอกจากนี้ นักลงทุนต่างชาติยังมองว่าภาคบริการจีนที่กำลังเติบโตมีความน่าสนใจมาก โดยกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ในปี 2564 จีนใช้เงินลงทุนจากต่างชาติที่แท้จริงเพิ่มขึ้น 14.9% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 1.15 ล้านล้านหยวน (1.8072 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งภาคบริการคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 79% ของทั้งหมด

ในจดหมายแสดงความยินดีกับการจัดมหกรรมครั้งนี้ ประธานาธิบดีจีนให้คำมั่นว่าจีนจะยังคงส่งเสริมการเปิดกว้างเพื่อให้เข้าถึงตลาดในภาคบริการ ตลอดจนอำนวยความสะดวกในการเปิดการค้าข้ามพรมแดนในภาคบริการ และมุ่งมั่นสร้างระบบเปิดที่มีมาตรฐานสูงสำหรับภาคบริการ

อัดฉีดพลังสู่เศรษฐกิจโลก

ในจดหมายแสดงความยินดีกับการจัดมหกรรมครั้งนี้ นายสี จิ้นผิง ยังชี้ให้เห็นว่ามหกรรม CIFTIS มีส่วนสนับสนุนอย่างมากในการพัฒนาภาคบริการและการค้าภาคบริการในระดับโลก

ในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีจีทีเอ็น (CGTN) เมื่อเร็ว ๆ นี้ ดร. อาลี โอบาอิด อัล ดาห์เฮรี (Ali Obaid Al Dhaheri) เอกอัครราชทูตสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประจำประเทศจีน ได้สะท้อนคำพูดข้างต้นของผู้นำจีน โดยกล่าวว่า มหกรรม CIFTIS จัดขึ้นในเวลาที่เหมาะสมเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระดับโลก

ขณะเดียวกัน นางเอ็นโกซี โอคอนโจ-อิเวียลา (Ngozi Okonjo-Iweala) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสุดยอดการค้าภาคบริการโลก (Global Trade in Services Summit) ในมหกรรม CIFTIS เมื่อวันพุธที่แล้ว โดยเน้นย้ำว่าเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันได้รับแรงผลักดันจากภาคบริการมากขึ้นเรื่อย ๆ และการค้าภาคบริการที่เปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลอย่างรวดเร็วจะยิ่งทำให้การค้าภาคบริการครองส่วนแบ่งในตลาดการค้าโลกมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า การค้าภาคบริการของจีนมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 6.1% ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่าอัตราการเติบโตของทั่วโลกถึง 3.1 จุดเปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ ปริมาณการค้าภาคบริการของจีนยังครองอันดับ 2 ของโลกติดต่อกัน 8 ปีแล้ว

ปัจจุบัน จีนมีความสัมพันธ์ด้านการค้าภาคบริการกับกว่า 200 ประเทศและดินแดนทั่วโลก

ราจา ดาโต๊ะ นูชีร์วัน ไซนัล อะบิดิน (Raja Dato' Nushirwan Zainal Abidin) เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศจีน ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีจีทีเอ็นว่า การจัดมหกรรม CIFTIS แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความมุ่งมั่นของจีนในการเดินหน้าเปิดกว้างภาคบริการ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากทั่วโลก

https://news.cgtn.com/news/2022-09-05/Revving-up-services-trade-China-is-committed-to-higher-level-opening-1d5g2fAhn5m/index.html

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1891960/image_1.jpg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ