CGTN: จีนเผยแนวทางการพัฒนาชนบทในขั้นต่อไป

ข่าวทั่วไป Monday October 31, 2022 13:05 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

จีนได้รับประโยชน์จากชัยชนะในการขจัดความยากจนสัมบูรณ์ (absolute poverty) และพร้อมแล้วสำหรับการพัฒนาการเกษตรและชนบทครั้งใหม่ ในขณะที่ความพยายามฟื้นฟูชนบทกำลังดำเนินไปอย่างเต็มกำลัง

รายงานในการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 เน้นย้ำว่าจีนจะยังคงให้ความสำคัญกับการพัฒนาการเกษตรและชนบทเป็นอันดับแรก ตลอดจนรวบรวมและขยายความสำเร็จในการบรรเทาความยากจน และเสริมสร้างรากฐานความมั่นคงทางอาหารในทุกด้าน

ในการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมครั้งแรกของผู้นำจีนหลังปิดฉากการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้เน้นย้ำถึงการยกระดับการฟื้นฟูชนบทอย่างครอบคลุม และการพยายามอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อพัฒนาการเกษตรและชนบทให้ทันสมัย

เขากล่าวว่าจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาพื้นที่เกษตรกรรมและพื้นที่ชนบท รวมถึงรวบรวมและขยายความสำเร็จของจีนในการบรรเทาความยากจน ในระหว่างการตรวจเยี่ยมเมืองเหยียนอัน มณฑลส่านซี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน และเมืองอันหยาง มณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน ตั้งแต่วันพุธถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา

ยกระดับการฟื้นฟูชนบท

ทันทีที่ลงจากรถไฟเมื่อช่วงบ่ายวันพุธ นายสี จิ้นผิง ได้มุ่งหน้าไปยังหมู่บ้านหนานโกว ในเมืองเหยียนอัน

นายสี จิ้นผิง ได้เยี่ยมชมสวนผลไม้และพูดคุยกับชาวบ้าน โดยสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการปลูกต้นแอปเปิลและการเก็บเกี่ยว พันธุ์แอปเปิล ราคาขายแอปเปิล และรายได้ที่ได้รับ เขายังสอบถามด้วยว่าหมู่บ้านนี้พัฒนาการปลูกแอปเปิลและอุตสาหกรรมอื่น ๆ อย่างไร

นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า เขาเคยอาศัยอยู่ทางตอนเหนือของมณฑลส่านซีนานเจ็ดปี และในช่วงเวลานั้น เขาได้เห็นชาวบ้านอยู่อย่างยากลำบาก และเขาคิดอยู่ตลอดเวลาว่าจะทำอย่างไรให้ชาวบ้านมีชีวิตที่ดีขึ้น

"ตอนนี้ชาวบ้านมีงานทำและมีรายได้มั่นคง ส่วนเด็ก ๆ ก็มีการศึกษาที่ดี และผู้สูงอายุก็ได้รับการประกันสุขภาพ" นายสี จิ้นผิง กล่าว "ชีวิตความเป็นอยู่กำลังดีขึ้นเรื่อย ๆ"

ดังที่นายสี จิ้นผิง กล่าวไว้ว่า "การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทางตอนเหนือของมณฑลส่านซีสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในประเทศจีน" โดยในช่วงไม่กี่ปีมานี้ มีความก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรมในการส่งเสริมอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในชนบท รวมถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการเกษตร และการสร้างชนบทที่สวยงาม เพื่อบรรลุเป้าหมายในการฟื้นฟูชนบท

ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรและกิจการชนบทของจีนระบุว่า รายได้ที่ใช้จ่ายได้จริงต่อหัวของชาวบ้านในชนบทอยู่ที่ 18,931 หยวน (ราว 2,981.96 ดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2564 หรือเพิ่มขึ้น 9.7%

การปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการดำรงชีวิตในชนบทเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การฟื้นฟูชนบท นายหง เทียนอวิ๋น (Hong Tianyun) รองหัวหน้าสำนักฟื้นฟูชนบทแห่งชาติ ระบุว่า ห้องน้ำตามบ้านเรือนในชนบทกว่า 40 ล้านห้องได้รับการปรับปรุงใหม่ และอัตราการบำบัดน้ำเสียในชนบทเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 28% นับตั้งแต่จีนเปิดตัวแคมเปญยกระดับสภาพแวดล้อมในชนบทเป็นเวลาสามปี ในปี 2561

ทำงานให้หนัก

นายสี จิ้นผิง สนับสนุนให้ชาวบ้านกล้าได้กล้าเสีย พึ่งพาตนเอง และทำงานให้หนัก ในระหว่างตรวจเยี่ยมคลองหงฉี (คลองธงแดง) ในเมืองหลินโจว มณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน เมื่อเช้าวันศุกร์

คลองหงฉีเป็นโครงการชลประทานที่สำคัญและผลงานทางวิศวกรรมที่สำคัญของช่วงทศวรรษ 2500 โดยชาวบ้านใช้เวลาเกือบ 10 ปีในการก่อสร้างจนแล้วเสร็จ คลองนี้ข้ามภูเขาไท่หางที่สูงชันเพื่อนำน้ำไปยังอำเภอหลินเซียนที่แห้งแล้ง ซึ่งปัจจุบันรู้จักกันในชื่อเมืองหลินโจว

นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า คลองหงฉีเป็นอนุสรณ์แห่งความมุ่งมั่นและกล้าหาญของชาวบ้านในอำเภอหลินเซียนที่ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา

เขากระตุ้นให้คนรุ่นใหม่สานต่อจิตวิญญาณดังกล่าว และมีส่วนช่วยในการบรรลุเป้าหมายแห่งศตวรรษข้อที่สอง ในการสร้างจีนให้เป็นประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ที่ยิ่งใหญ่ในทุกด้าน "เรามีชีวิตอยู่ในช่วงเวลาที่พิเศษ และควรดำเนินชีวิตไปตามนั้น"

"ความเชื่อมั่นทางวัฒนธรรม"

ในการตรวจเยี่ยมเมืองอันหยางทางตอนกลางของจีน นายสี จิ้นผิง ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างความเชื่อมั่นทางวัฒนธรรม ในระหว่างเยี่ยมชมซากเมืองโบราณหยิน (Yin Ruins) ในช่วงบ่ายวันศุกร์

ในบริเวณซากโบราณสถานของเมืองหยิน ซึ่งเป็นเมืองหลวงสุดท้ายของราชวงศ์ซาง (1600-1046 ปีก่อนคริสตกาล) มีการค้นพบตัวอักษรที่สลักบนกระดูกเสี่ยงทาย (oracle bone script) ซึ่งถือเป็นจารึกที่เก่าแก่ที่สุดของจีน

ในปี 2471 คณะนักโบราณคดีชาวจีนได้ค้นพบความซับซ้อนของซากปรักหักพัง และโบราณสถานแห่งนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยยูเนสโกในปี 2549

นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า วัฒนธรรมจีนโบราณสามารถรักษาไว้ได้ดียิ่งขึ้นด้วยการขุดค้น การศึกษา และการอนุรักษ์โบราณวัตถุทางวัฒนธรรม

ท้ายที่สุด ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้เรียกร้องให้ชาวจีนเพิ่มความเชื่อมั่นในวัฒนธรรมจีน และมีความมั่นใจและภาคภูมิใจในวัฒนธรรมของชาติมากขึ้น

https://news.cgtn.com/news/2022-10-28/Xi-stresses-rural-revitalization-in-inspections-to-Shaanxi-Henan-1eveRpINXA4/index.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ