การประชุมแลกเปลี่ยนทางการแพทย์แผนจีนเจียงซูเริ่มแล้ว ณ หนานจิง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 23, 2022 16:00 —Asianet Press Release

คณะผู้จัดงานระบุว่า เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา การประชุมแลกเปลี่ยนทางการแพทย์แผนจีนเจียงซู (Jiangsu Traditional Chinese Medicine International Exchange Conference) ซึ่งได้รับการสนับสนุนร่วมกันโดยสำนักงานกิจการต่างประเทศประจำมณฑลเจียงซู และคณะกรรมการสุขภาพมณฑลเจียงซู ได้เริ่มขึ้นแล้ว ณ เมืองหนานจิง ซึ่งธีมหลักของงานในครั้งนี้คือ "Let the World Know Jiangsu Traditional Chinese Medicine" (โชว์ให้โลกเห็นการแพทย์แผนจีนเจียงซู)

คุณหู กัง (Hu Gang) รองประธานสภาที่ปรึกษาทางการเมืองของจีน (CPPCC) ประจำมณฑลเจียงซู และอธิการบดีมหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนหนานจิง (Nanjing University of Chinese Medicine หรือ NJUCM) กล่าวในการปาฐกถาว่า แพทย์แผนจีนเป็นสมบัติล้ำค่าของวิทยาการจีนสมัยโบราณ และเป็นใบเบิกทางไปสู่คลังสมบัติของอารยธรรมจีน การประชุมแลกเปลี่ยนทางการแพทย์แผนจีนเจียงซูเป็นวิธีการอันทรงประสิทธิภาพในการเชื่อมโยงตลาดและทรัพยากรทั้งในและต่างประเทศ และขยายอิทธิพลของแพทย์แผนจีนเจียงซูในระดับนานาชาติ ซึ่งช่วยนำเสนอวิธีคิดและทิศทางใหม่ ๆ ให้กับการแพทย์แผนจีนในการดูแลสุขภาพระดับโลก

ดร.แมรี ฟาเรีย (Mary Faria) ประธานและซีอีโอประจำบัณฑิตวิทยาลัยการแพทย์บูรณาการเอโอเอ็มเอ (AOMA Graduate School of Integrative Medicine) กล่าวในวิดีโอสุนทรพจน์ว่า บัณฑิตวิทยาลัยการแพทย์บูรณาการเอโอเอ็มเอ ได้สานความร่วมมือกับสำนักงานกิจการต่างประเทศประจำมณฑลเจียงซู โรงพยาบาลการแพทย์แผนจีนมณฑลเจียงซู และมหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนหนานจิง ซึ่งความพยายามร่วมกันในการจัดทำโครงการฝึกอบรมผู้มีความสามารถ เจียงซู โอเวอร์ซีส์ ชี่หวง ทาเลนต์ เทรนนิง โปรเจกต์ (Jiangsu Overseas Qihuang Talent Training Project) ได้เปิดโอกาสให้มีการอบรมผู้ความสามารถด้านการแพทย์แผนจีนในระดับนานาชาติ ขณะที่การแลกเปลี่ยนอย่างจริงใจได้รับการส่งเสริม การเผยแพร่วัฒนธรรมแพทย์แผนจีนไปทั่วโลกได้รับยกระดับ และก่อให้เกิดเป็นมิตรภาพอันลึกซึ้ง โดยทางสถาบันหวังว่า ทุกฝ่ายจะทำงานร่วมกันเพื่อสร้างแพลตฟอร์มสำหรับการแลกเปลี่ยนและร่วมมือด้านแพทย์แผนจีนในระดับสากล และสานความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐด้านการดูแลสุขภาพให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ในพิธีเปิดยังมีการเปิดตัวไอคอนประจำการประชุมแลกเปลี่ยนทางการแพทย์แผนจีนเจียงซู อย่าง "เฉินหนงตัวน้อย" (Little Shennong) ทั้งยังได้มีการเปิดตัวหนังสือการ์ตูนเรื่อง "Little Shennong's Herbal Adventure" ครั้งแรกของโลกในภาษาจีนและภาษาอังกฤษ พร้อมถ่ายทอดการบริจาคหนังสือ Little Shennong's Herbal Adventure ในต่างประเทศ รวมถึงพิธีมอบรางวัลการประกวดวิดีโอสั้นภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการสำรวจแพทย์แผนจีนในหัวข้อ "Feeling the Pulse of TCM with Z Generation" รวมถึงพิธีลงนามร่วมกันในโครงการต่าง ๆ เพื่อดันการแพทย์แผนจีนให้ก้าวไกลระดับโลก ทั้งระหว่างมหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนหนานจิงกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และระหว่างซันซูเรีย กรุ๊ป (Sunsuria Group) จากมาเลเซีย กับสถาบันเพียเจต์ (Instituto Piaget)

มหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนหนานจิง เป็นมหาวิทยาลัยแห่งชาติที่มีระบบระเบียบในระดับ "ดับเบิลเฟิร์สคลาส" เป็นจุดแข็งในการการพัฒนาแพทย์แผนจีนของมณฑลเจียงซู  และเป็นแนวหน้าในการขับเคลื่อนการแพทย์แผนจีนในระดับสากล

ด้วยประสบการณ์อันยาวนานมากกว่า 60 ปี มหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนหนานจิงพร้อมด้วยโรงพยาบาลในเครือ ได้ฝึกอบรมนักศึกษาในระดับนานาชาติมาแล้วมากกว่า 30,000 คน ซึ่งศิษย์เก่าอันแสนน่าภาคภูมิใจของมหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนหนานจิงในระดับโลกมีทั้งคุณจิโอวานนี มาซิโอเซีย (Giovanni Maciocia) "บิดาแห่งการแพทย์แผนจีนในยุโรป" และคุณหลิน ชื่อ-เชียง (Lin Tzi-Chiang) "บิดาแห่งการรับรองแพทย์แผนจีนแห่งออสเตรเลีย"

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนหนานจิงได้ก่อตั้งสถาบันเพื่อการแพทย์แผนจีนขงจื้อขึ้น 2 แห่ง และศูนย์การแพทย์แผนจีนในต่างประเทศอีก 8 แห่ง ทางมหาวิทยาลัยยังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นศูนย์ประสานงานองค์การอนามัยโลก (WHO) ด้านการแพทย์แผนจีน 10 ครั้งติดต่อกัน  นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยฯ ยังได้รับเลือกให้เป็นฐานการค้าบริการแพทย์แผนจีนแห่งชาติ (National Base of Chinese Medicine Service Trade) ชุดแรก และได้ก่อตั้งฐานความร่วมมือด้านการแพทย์แผนจีนระดับนานาชาติในโครงการ "แถบและเส้นทาง" (Belt and Road) ขณะเดียวกัน ทางมหาวิทยาลัยยังมีคลินิกแพทย์แผนจีนมากมายที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐาน ISO 9001 มหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนหนานจิงมีส่วนอย่างมากในการผลักดันแพทย์แผนจีนเข้าสู่ระบบการศึกษาวิชาแพทย์ของยุโรป และได้ทุ่มเทเพื่อส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ของผู้คนทั่วโลกโดยใช้ประโยชน์จากการแพทย์แผนจีน

ที่มา: คณะผู้จัดการประชุมแลกเปลี่ยนทางการแพทย์แผนจีนเจียงซู


แท็ก Medicine  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ