งานสลักถ่านไม้หยูเฉิงเต๋อหยวน มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมณฑลซานตง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 6, 2022 09:30 —Asianet Press Release

งานสลักถ่านไม้หยูเฉิงเต๋อหยวน มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมณฑลซานตง

หยูเฉิง เมืองที่ตั้งชื่อตามพระเจ้าหยูมหาราชผู้ทรงกำราบอุทกภัยได้สำเร็จ คือแหล่งกำเนิดของอารยธรรมเกษตรกรรมของจีน และเป็นหนึ่งในร้อยเทศมณฑลโบราณอายุนับพันปี เมืองหยูเฉิงที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์นี้มีอายุกว่า 4,000 ปี เป็นที่มาของตำนานและนิทานท้องถิ่นนับไม่ถ้วนเกี่ยวกับการควบคุมน้ำท่วมของพระเจ้าหยูมหาราช และในปี 2564 ตำนานเรื่องพระเจ้าหยูมหาราชผู้ทรงกำราบอุทกภัย ก็ถูกรวมอยู่ในมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมชุดที่ห้าของมณฑลซานตง

ในฐานะงานฝีมือของเมืองหยูเฉิง มณฑลซานตง งานสลักถ่านไม้เต๋อหยวนเป็นการผสมผสานอันกลมกลืนระหว่างศิลปะการแกะสลักและการวาดภาพแบบดั้งเดิม กับมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของตำนานเรื่องพระเจ้าหยูมหาราชผู้ทรงกำราบอุทกภัย ผลงานเหล่านี้ทำให้นิทานพื้นบ้านกลายเป็นงานสลักถ่านไม้ เปลี่ยนนิทานพื้นบ้านที่เล่าสู่กันฟังให้เป็นงานทัศนศิลป์ เพื่อสะท้อนและนำวัฒนธรรมของต้าหยู (พระเจ้าหยูมหาราช) ให้กลับมามีชีวิต แสดงถึงความสำเร็จของการถ่ายทอดอย่างสร้างสรรค์ และการพัฒนาวัฒนธรรมจีนโบราณอันวิจิตรในยุคใหม่

แม้จะมีขนาดเล็ก แต่งานสลักถ่านไม้ก็สื่อถึงข้อความที่ลึกซึ้ง โดยทำจากถ่านกะลามะพร้าวคุณภาพสูง ถ่านแร่ และผงถ่านกัมมันต์อื่น ๆ ผ่านกระบวนการกว่า 10 ขั้นตอน ตั้งแต่การขึ้นรูปด้วยแรงดันสูง การกระตุ้น การแกะสลัก การขัด ไปจนถึงการวาด ฯลฯ งานสลักถ่านไม้ขนาดเล็ก ซึ่งออกแบบด้วยสีที่เรียบง่ายและเป็นธรรมชาติ ส่วนใหญ่จะวาดตามธีมวัฒนธรรมจีนโบราณ เช่น ขงจื๊อ พระเจ้าหยูมหาราช "วัวห้าตัว" "ม้าแปดตัว" ดอกบ๊วย กล้วยไม้ ไผ่และเบญจมาศ และหน้ากากงิ้วปักกิ่ง เพื่อเน้นอารยธรรมจีนที่มีมากว่า 5,000 ปี

ตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา งานสลักถ่านไม้เต๋อหยวนได้ถูกจัดแสดงในงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมวัฒนธรรมในประเทศและต่างประเทศที่สำคัญมากกว่าสิบงาน เช่น งานในปักกิ่ง เซินเจิ้น ซีอาน หนานจิง และจี่หนาน รวมถึงเกาหลีใต้ และมีส่วนสำคัญในการสื่อสารวัฒนธรรมของต้าหยู (พระเจ้าหยูมหาราช)

ที่มา: สำนักงานสารสนเทศ เทศบาลเมืองหยูเฉิง

ลิงก์ภาพประกอบข่าว:

ลิงก์: http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=435383

คำบรรยายภาพ: งานศิลปะ: จิตวิญญาณของพระเจ้าหยูมหาราช

ลิงก์: http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=435392

คำบรรยายภาพ: งานศิลปะ: พระเจ้าหยูมหาราช ผู้ทรงกำราบอุทกภัย

ลิงก์: http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=435394

คำบรรยายภาพ: งานศิลปะ: พระเจ้าหยูมหาราช

ลิงก์: http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=435395

คำบรรยายภาพ: งานศิลปะ: "ตามกฎแห่งความเหมาะสม ความสามัคคีคือสิ่งล้ำค่า"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ