CGTN: จีนไว้อาลัยสหายเจียง เจ๋อหมิน พร้อมสานต่อตำนานความยิ่งใหญ่เพื่ออนาคตแห่งจีนสมัยใหม่

ข่าวทั่วไป Thursday December 8, 2022 12:06 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

ประชาชนชาวจีนต่างจมดิ่งสู่ห้วงแห่งความโศกเศร้าหลังทราบข่าวการอสัญกรรมของอดีตผู้นำเจียง เจ๋อหมิน ในวัย 96 ปี เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 ณ เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้

ผู้คนทั่วประเทศต่างสงบนิ่งไว้อาลัยเป็นเวลา 3 นาทีในงานรำลึกถึงการจากไปของอดีตผู้นำท่านนี้ เมื่อช่วงเช้าวันอังคาร (6 ธ.ค.)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมรำลึก ณ มหาศาลาประชาชนประจำกรุงปักกิ่งว่า "เราขอยกย่องเกียรติยศและรำลึกถึงสหายเจียง เจ๋อหมิน ที่ได้อุทิศชีวิตและทำงานเพื่อประชาชนชาวจีนอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยตลอดมา สร้างคุณูปการเพื่อความเป็นเอกราชของแผ่นดินจีน นำอิสรภาพมาสู่ประชาชน นำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ประเทศ และสร้างความเป็นอยู่ที่ดีแก่ประชาชนของเรา"

ชีวิตที่ยิ่งใหญ่และรุ่งโรจน์ของเจียง เจ๋อหมิน

ในคำกล่าวสดุดีไว้อาลัย ปธน.สียกย่องชีวิตอันรุ่งโรจน์ของเจียง เจ๋อหมิน โดยกล่าวว่า ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) และประเทศในรอบ 13 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่การประชุมเต็มคณะครั้งที่ 4 ของคณะกรรมการกลางพรรคฯ ชุดที่ 13 นั้น เกิดขึ้นได้เพราะความสามารถ บทบาทหลัก และศิลปะการเป็นผู้นำทางการเมืองที่โดดเด่นของเจียง เจ๋อหมิน ในฐานะรัฐบุรุษมาร์กซิสต์

ปธน.สีชี้ให้เห็นว่า ในสถานการณ์ที่ซับซ้อนทั้งในและต่างประเทศนั้น เจียง เจ๋อหมิน ถือเป็นผู้นำส่วนกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่สามารถรวมใจพรรคฯ และชาวจีนทุกกลุ่มชาติพันธุ์ให้เป็นหนึ่งเดียว เพื่อพิทักษ์และพัฒนาระบอบสังคมนิยมที่มีอัตลักษณ์ของจีนอย่างไม่ลดละ

ปธน.สีกล่าวว่า นอกเหนือจากความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในฐานะผู้นำการยกระดับการป้องกันประเทศและกองกำลังทางการทหารให้มีความทันสมัยแล้ว เจียง เจ๋อหมิน ยังได้ตกผลึกภูมิปัญญารวมหมู่ของพรรคฯ เพื่อสร้างทฤษฎีสามตัวแทน (Theory of Three Represents) อีกด้วย

ทฤษฎีสามตัวแทนเน้นย้ำว่า พรรคฯ ต้องเป็นตัวแทนของความต้องการด้านการพัฒนาพลังการผลิตที่ก้าวหน้าของจีน การวางแนวทางสำหรับวัฒนธรรมก้าวหน้าของจีน และผลประโยชน์พื้นฐานของประชาชนชาวจีนส่วนใหญ่ให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

ปธน.สีย้ำถึงคุณูปการที่โดดเด่นของทฤษฎีสามตัวแทน โดยเน้นว่าทฤษฎีนี้สามารถตอบคำถามได้ว่าสังคมนิยมคืออะไรและจะสร้างระบอบดังกล่าวขึ้นมาได้อย่างไร ตลอดจนเป็นแนวทางสร้างสรรค์ว่าจะสร้างพรรคฯ แบบไหนด้วยวิธีใด "ทฤษฎีดังกล่าวได้เพิ่มความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับกฎต่าง ๆ ในการผลักดันระบอบสังคมนิยมที่มีอัตลักษณ์ของจีน และส่งเสริมการสร้างพรรคฯ ภายใต้สถานการณ์ใหม่ ๆ"

นอกจากนี้ ปธน.สียังกล่าวชื่นชมเจียง เจ๋อหมิน ที่สามารถรับมือกับเหตุฉุกเฉินระดับนานาชาติที่เกี่ยวข้องกับอำนาจอธิปไตยและความมั่นคงของจีนได้ โดยเอาชนะความยากลำบากและความเสี่ยงที่เกิดขึ้นทั้งในแวดวงการเมืองและเศรษฐกิจ ตลอดจนภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการรับมือกับผลกระทบของวิกฤตการเงินในเอเชียและการบรรเทาภัยพิบัติในเหตุการณ์อุทกภัยปี 2541

ปธน.สีกล่าวว่า เจียง เจ๋อหมิน คือหัวเรือสำคัญแห่งการปฏิรูปจีน การเปิดประเทศ และการสร้างสังคมนิยมของจีนให้มีความทันสมัยและดำเนินไปในทิศทางที่ถูกต้อง

ทั่วโลกต่างร่วมไว้อาลัยแก่การสูญเสียครั้งสำคัญ

ไม่นานหลังจากที่มีประกาศข่าวการจากไปของเจียง เจ๋อหมิน ประชาชนต่างนำช่อดอกไม้หลายร้อยช่อมาวางตามสถานที่สำคัญในช่วงชีวิตของผู้นำจีนผู้ล่วงลับ

ดอกไม้ไว้อาลัยถูกวางไว้ที่บริเวณหน้าประตูที่พักของเจียง เจ๋อหมิน ในเมืองหยางโจว มณฑลเจียงซู บ้านเกิดของท่าน รวมถึงในจัตุรัสที่มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจียวถงที่ท่านเป็นศิษย์เก่า

ผู้คนจากทุกสาขาอาชีพในกรุงปักกิ่งต่างต่อแถวริมถนนเพื่อร่วมแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ขณะที่รถบรรทุกศพของสหายเจียง เจ๋อหมิน เดินทางจากโรงพยาบาลกลางแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน มุ่งหน้าสู่สุสานปฏิวัติปาเป่าซาน

ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและมาเก๊า ผู้คนจากทุกสาขาอาชีพต่างเดินทางไปที่สำนักงานประสานงานของแต่ละเขตเพื่อร่วมแสดงความอาลัย

เอริก จู ประธานพรรคก๊กมินตั๋งจีน ตลอดจนเพื่อนร่วมชาติจากไต้หวันบนจีนแผ่นดินใหญ่ ได้ร่วมแสดงความเสียใจต่อการจากไปของเจียง เจ๋อหมิน ในครั้งนี้ด้วย

ผู้นำในหลายประเทศและองค์กรระหว่างประเทศต่างส่งสาส์นถึงปธน.สีผ่านทางโทรศัพท์ จดหมาย และช่องทางอื่น ๆ เพื่อแสดงความเสียใจต่อการจากไปของเจียง เจ๋อหมิน

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า เจียง เจ๋อหมิน สนับสนุนให้จีนมีส่วนร่วมกับนานาประเทศอย่างแข็งขัน ส่งเสริมความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจที่ยิ่งใหญ่ของจีน ประสบความสำเร็จในการเข้าร่วมองค์การการค้าโลก และนำจีนในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสตรีโลกครั้งที่ 4 อีกด้วย

เปลี่ยนความเสียใจให้เป็นพลังบวก

การถึงแก่อสัญกรรมของเจียง เจ๋อหมิน ถือเป็นความสูญเสียที่ประเมินค่าไม่ได้ต่อพรรคฯ กองทัพ และประชาชนจีนทุกกลุ่มชาติพันธุ์ ในการนี้ ปธน.สีได้เรียกร้องให้พรรคฯ กองทัพ และประชาชนทุกกลุ่มชาติพันธุ์เปลี่ยนความเศร้าโศกครั้งนี้ให้เป็นความเข้มแข็ง เพื่อสานต่อความสำเร็จของเจียง เจ๋อหมิน และแสดงความอาลัยด้วยการลงมือทำอย่างเป็นรูปธรรม

ปธน.สียังขอให้ประเทศเรียนรู้จากจิตวิญญาณนักปฏิวัติของเจียง เจ๋อหมิน ร่วมแรงร่วมใจสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ในทุกแง่มุม และเดินหน้าฟื้นฟูชาติจีนครั้งใหญ่ในทุกด้าน

"ประชาชนคือกำลังพื้นฐานที่กำหนดทิศทางของพรรคฯ และอนาคตของประเทศ" ปธน.สีกล่าว พร้อมเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการให้ความสำคัญกับประชาชนก่อนเสมอ รวมถึงเรียกการปฏิรูปและการเปิดประเทศว่าเป็นการเคลื่อนไหวครั้งสำคัญในการกำหนดชะตากรรมและอนาคตของจีนร่วมสมัย

"การพัฒนาของจีนไม่สามารถบรรลุผลได้หากปราศจากโลก และโลกเองก็ต้องการจีนเพื่อความเจริญรุ่งเรืองด้วย" ปธน.สีกล่าว พร้อมเสริมว่า จีนจะยังคงมุ่งมั่นส่งเสริมสันติภาพ การพัฒนา ความร่วมมือ และผลประโยชน์ร่วมกัน และจะทำงานเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในรูปแบบใหม่และชุมชนที่ทุกคนมีอนาคตร่วมกัน

https://news.cgtn.com/news/2022-12-06/China-sees-off-Comrade-Jiang-pooling-strength-for-striving-forward-1fy7y2mCvzq/index.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ