"The Shape of Culture" ซีซั่น 3 กลับมาอีกครั้งพร้อมการเดินทางสำรวจชีวิตริมท้องถนนของแหล่งมรดกโลก

ข่าวทั่วไป Tuesday December 20, 2022 10:08 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

ซีซั่นที่ 3 ของรายการเรียลลิตี้โชว์เชิงวัฒนธรรมที่ทุกคนรอคอย "The Shape of Culture: China in the Heritage Sites" จะกลับมาลงจออีกครั้งบนสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมมณฑลเจ้อเจียง ในวันที่ 18 ธันวาคม 2565 นี้ โดนซีซั่นใหม่ล่าสุดนี้จะพาผู้ชมร่วมสำรวจเรื่องราวของบุคคลธรรมดาผู้ปกป้องและสืบทอดมรดกโลกในประเทศจีน

ซีซั่นที่ 3 ของ "The Shape of Culture" เกิดจากความร่วมมือกันระหว่างกั้วเหวินคัลเจอร์ (Guo Wen Culture), สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมมณฑลเจ้อเจียง และเทนเซ็นต์ วิดีโอ (Tencent Video) นำเสนอภายใต้ธีมแห่งการ "บอกเล่าเรื่องราวของมรดกโลกอย่างอบอุ่น" และการปกป้องมรดกโลกของจีนผ่านชีวิตบนท้องถนนในแหล่งมรดกโลก แบ่งปันเรื่องราวของผู้คนที่อุทิศตนเพื่อการอนุรักษ์มรดกโลกในแง่มุมต่าง ๆ

"The Shape of Culture" ออกอากาศครั้งแรกในปี 2564 มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนในการเริ่มต้นการเดินทางสำรวจและค้นหาวัฒนธรรมของตนเอง ชื่นชมแง่มุมที่ลึกซึ้งของวัฒนธรรมจีน และร่วมมีบทบาทเชิงบวกในการปกป้องมรดกทางวัฒนธรรมของโลก

ถนนสามสายเจ็ดตรอกซอย: วัฒนธรรมและจิตวิญญาณที่สั่งสมมาตลอด 1,000 ปี

ถนนสามสายเจ็ดตรอกซอยในมณฑลฝูเจี้ยนถือเป็นหนึ่งในเขตประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของจีนที่มีขนาดใหญ่และได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี เป็นที่รู้จักกันในชื่อ "ซากดึกดำบรรพ์ที่มีชีวิตของระบบเมืองลี่ฟาง (หน่วยเมือง) ของจีน" และเป็น "พิพิธภัณฑ์สถาปัตยกรรมจีนสมัยราชวงศ์หมิงและชิง" โดยตัวแทน "คณะเยาวชน" จะแบ่งออกเป็นสองกลุ่มเพื่อพาผู้ชมร่วมสำรวจพื้นที่และตอบคำถามสองข้อผ่านประสบการณ์ที่พวกเขาพบเจอ: ทำไมเราถึงต้องปกป้องถนนเส้นนี้ และมรดกทางวัฒนธรรมเหล่านี้ได้นำอะไรมาสู่ผู้คนในสังคมปัจจุบัน

เป็นที่ทราบกันดีว่า เราสามารถค้นพบครึ่งหนึ่งของประวัติศาสตร์สมัยใหม่และวัฒนธรรมร่วมสมัยของจีนได้ที่ถนนสามสายเจ็ดตรอกซอยแห่งนี้ ซึ่งในอดีตเคยเป็นสถานที่พักอาศัยของบุคคลผู้มีอิทธิพลในวงการการพัฒนาประเทศจีนหลายท่าน บุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์เหล่านี้ประกอบด้วยหยาน ฟู่ (Yan Fu) ซึ่งเป็น "ชาวจีนคนแรกที่เชี่ยวชาญด้านการศึกษาตะวันตก" และหลิน เจฺว๋หมิน (Lin Juemin) นักปฏิวัติผู้รักชาติ เจ้าของจดหมายรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งศตวรรษที่ 20 เป็นต้น

"คณะเยาวชน" จะร่วมติดตามคุณเจิ้ง กั้วเจิน (Zheng Guozhen) รองผู้อำนวยการสถาบันโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมจีน (China Cultural Relics Academy) และคุณสฺหวี ลิ่งอี้ (Xu Lingyi) รองบรรณาธิการบริหารนิตยสาร "โฮมแลนด์" (HOMELAND) เพื่อศึกษาเรื่องราวของบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ของฝูเจี้ยนในถนนสามสายเจ็ดตรอกซอย

คุณช่าน จี้เสียง (Shan Jixiang) ผู้อำนวยการสถาบันโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมจีน ซึ่งทำหน้าที่เป็นภัณฑารักษ์ประจำพิพิธภัณฑ์พระราชวังในกรุงปักกิ่งระหว่างปี 2555-2562 ร่วมกับสมาชิกของ "คณะเยาวชน" ทั้งสองท่าน ได้แก่ คุณทัง จิ้วโจว (Tang Jiuzhou) และคุณเฉิน เหอ (Chen He) จะร่วมรับคำท้าในการฝึกฝนมวยหย่งชุน (Wing Chun) ซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้แบบดั้งเดิมและเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของจีน แต่ก่อนหน้านั้นพวกเขาจำเป็นต้อง "ท่องจำและอ่าน" หลักคำสอนของหย่งชุนเพื่อทำความเข้าใจวัฒนธรรมและปรัชญาชีวิตเสียก่อน

"The Shape of Culture" นำเสนอการส่งเสริมแหล่งมรดกโลกตลอดสามซีซั่นด้วยการดำเนินเรื่องที่แปลกใหม่ ผู้ชมจะได้รับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมเหล่านี้ผ่านเรื่องราวที่ชวนหลงใหลและน่าประทับใจ ในขณะเดียวกันยังแสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของแหล่งมรดกโลกที่มีต่อชีวิตประจำวันของผู้คน วิธีที่ผู้คนได้สัมผัสมรดกโลกและสืบสานวัฒนธรรมประเพณีจีนอันล้ำค่า และการเชื่อมโยงทางอารมณ์ที่ไม่เหมือนใครซึ่งเกิดขึ้นตลอดเส้นทางเหล่านั้นปักกิ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ