CGTN: จีนเผยเหตุผลเบื้องหลังความมุ่งมั่นในการสร้างความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน

ข่าวทั่วไป Tuesday June 6, 2023 14:17 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

คุณหลิว จินเหลียง (Liu Jinliang) คือเกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งรุ่นที่สองในเขตหมี่อวิ๋น (Miyun) ซึ่งเป็นเขตชานเมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงปักกิ่ง เขาเป็นเกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งคนแรกของจีนที่ประสบความสำเร็จในการใช้เทคนิคการเลี้ยงผึ้งในกล่อง (Multi-Box Beekeeping) ตามที่รัฐบาลท้องถิ่นนำมาใช้ในปี 2559

เกษตรกรหนุ่มทุ่มเทเวลานาน 5 ปีจึงใช้เทคนิคใหม่นี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งช่วยให้ครอบครัวของเขาและบรรดาเกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งในท้องถิ่นมีชีวิตอัน "แสนหวาน"

ความสำเร็จของคุณหลิวและรัฐบาลท้องถิ่นได้กระตุ้นให้เกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งราว 30% ในเขตหมี่อวิ๋นนำเทคนิคใหม่นี้ไปใช้ด้วยเช่นกัน ซึ่งช่วยเพิ่มผลผลิตและคุณภาพของน้ำผึ้งได้อย่างมีนัยสำคัญ และเกษตรกรผู้มีรายได้น้อยกว่า 360 รายในเขตหมี่อวิ๋นสามารถหลุดพ้นจากความยากจนนับตั้งแต่เข้าร่วมโครงการเลี้ยงผึ้งดังกล่าว

"ตัวอย่างของผมช่วยกระตุ้นคนที่อยู่รอบตัวผม และคนเหล่านี้ก็ช่วยกระตุ้นคนอื่น ๆ ที่อยู่รอบตัวพวกเขาเช่นกัน ด้วยวิธีนี้ เราจึงสามารถสร้างความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน" คุณหลิวกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ซีจีทีเอ็น (CGTN)

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการเลี้ยงผึ้งในเขตหมี่อวิ๋นสร้างรายได้ประมาณ 130 ล้านหยวน (18.91 ล้านดอลลาร์) ในปี 2563 เพิ่มขึ้น 19.3% จากปี 2562 และความสำเร็จของเขตหมี่อวิ๋นได้ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งจำนวนมากขึ้นทั่วประเทศจีนหันมาใช้เทคนิคการเลี้ยงผึ้งในกล่องเพื่อเพิ่มผลผลิตและคุณภาพของน้ำผึ้ง

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน เคยอ้างอิงภาษิตจีนโบราณที่ว่า "กุญแจสำคัญในการบริหารประเทศคือการสร้างความมั่งคั่งให้กับประชาชนก่อน" เพื่ออธิบายว่าเพราะเหตุใดจีนจึงยึดมั่นในการสร้างความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน และเรื่องราวของคุณหลิวก็เผยให้เห็นเส้นทางสู่การบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

หลักปรัชญาประชาชนเป็นศูนย์กลาง

"กุญแจสำคัญในการบริหารประเทศคือการสร้างความมั่งคั่งให้กับประชาชนก่อน"

คำกล่าวนี้มาจากตำราฉือจี้ (Shiji หรือ Records of the Grand Historian) ซึ่งเป็นหนังสือประวัติศาสตร์จีนโบราณที่รวบรวมไว้เมื่อราว 2,000 ปีก่อน โดยได้มีการกล่าวถึงหลักปรัชญาการปกครองแบบจีนโบราณ นั่นคือ ประชาชนถือเป็นรากฐานของประเทศ และประชาชนต้องมั่งคั่ง ประเทศชาติจึงจะเจริญรุ่งเรืองได้

นี่คือภูมิปัญญาจีนโบราณ และได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของหลักปรัชญาการปกครองประเทศของรัฐบาลจีนในยุคสมัยใหม่

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง อ้างคำกล่าวนี้ในการประชุมฉลองความสำเร็จของการบรรเทาความยากจนและการยกย่องบุคคลต้นแบบนักต่อสู้ความยากจน พร้อมกับให้คำมั่นว่าจีนจะยึดมั่นในหลักปรัชญาการพัฒนาที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง และเดินตามเส้นทางแห่งความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันอย่างแน่วแน่มั่นคง

"เราให้คำมั่นอยู่ตลอดเวลาว่าจะยืนเคียงข้างประชาชน และเน้นย้ำอยู่เสมอว่าการขจัดความยากจน การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และการบรรลุความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการปกครองระบอบสังคมนิยม" นายสี จิ้นผิง กล่าว

ทั้งนี้ เบื้องหลังความสำเร็จของคุณหลิวคือรัฐบาลท้องถิ่นเขตหมี่อวิ๋น ซึ่งให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งในท้องถิ่นในการเรียนรู้เทคนิคการเลี้ยงผึ้งขั้นสูง พร้อมกับจัดหาผึ้งนางพญาคุณภาพสูงให้เกษตรกรโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งให้มากขึ้น รัฐบาลท้องถิ่นเขตหมี่อวิ๋นยังได้ให้ความช่วยเหลือทางการเงินเพื่อสนับสนุนโครงการต่าง ๆ ประมาณ 30 โครงการในภาคส่วนนี้ โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 100 ล้านหยวน เพื่อส่งเสริมการเลี้ยงผึ้งเชิงพาณิชย์ให้อยู่ในรูปแบบอุตสาหกรรมและได้มาตรฐาน

https://news.cgtn.com/news/2023-06-05/Why-does-China-stick-to-the-path-of-common-prosperity--1kob98IUhB6/index.html

https://youtu.be/Lom4HnpR2xI

คำบรรยายวิดีโอ - CGTN: จีนเผยเหตุผลเบื้องหลังความมุ่งมั่นในการสร้างความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ