Uzum ควบรวม Click ครองตลาดฟินเทคและอีคอมเมิร์ซในอุซเบกิสถาน

ข่าวทั่วไป Wednesday June 14, 2023 08:00 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

อูซุม (Uzum) อีโคซิสเต็มบริการดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในอุซเบกิสถาน และคลิก (Click) บริษัทด้านการชำระเงินชั้นนำ ประกาศบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการควบรวมกิจการกันในอนาคต โดยในขณะที่ทั้งสองฝ่ายกำลังทำธุรกรรมการควบรวมกิจการให้เสร็จสมบูรณ์ซึ่งขณะนี้อยู่ภายใต้ขั้นตอนการสรุปผลข้อตกลงนั้น ผู้ถือหุ้นของคลิกจะได้รับหุ้นฝ่ายข้างน้อยในบริษัทแม่ของอูซุมและจะเป็นตัวแทนในคณะกรรมการบริหาร ทีมงานของคลิกจะคงไว้ซึ่งความเป็นอิสระในการดำเนินงาน ในขณะที่ค่อย ๆ รวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของอีโคซิสเต็มของอูซุม การควบรวมกิจการครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเสริมความแข็งแกร่งตำแหน่งเจ้าตลาดของอูซุมในภาคธุรกิจหลักทั้งหมด (ได้แก่ การเงิน, การชำระเงิน และการพาณิชย์) เพื่อสร้างฐานผู้ใช้รวมกันมากกว่า 13 ล้านคนในอุซเบกิสถาน

"ปัจจัยต่าง ๆ ที่เอื้ออำนวย เช่น กลุ่มลักษณะทางประชากรในเชิงบวกและการแพร่หลายของสมาร์ตโฟน/อินเทอร์เน็ตบนมือถือที่เพิ่มขึ้น ล้วนเป็นโอกาสที่แข็งแกร่งสำหรับการเติบโตอย่างรวดเร็วของบริการดิจิทัลในอุซเบกิสถาน" คุณจาซูร์ จูมาเอฟ (Djasur Djumaev) ซีอีโอของอูซุมกล่าว "ภารกิจของเราคือทำให้แน่ใจว่าผู้คนทั่วอุซเบกิสถานสามารถเข้าถึงสินค้าที่หลากหลาย มีตัวเลือกการชำระเงินที่สะดวก และเข้าถึงบริการทางการเงินได้อย่างรวดเร็วโดยใช้เทคโนโลยี ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการรวมกันของสองทีมเด่นที่มีองค์ความรู้ในการดำเนินงานเฉพาะตัว บริการลูกค้าชั้นยอด และกลุ่มบุคลากรระดับหัวกะทินั้น ถือเป็นก้าวสำคัญในการบรรลุเป้าหมายนี้ ดีลครั้งนี้จะสร้างมูลค่ามหาศาลผ่านการผนึกกำลังของแต่ละฝ่าย นำไปสู่ประสบการณ์ของลูกค้าที่ดียิ่งขึ้น"

"ในระหว่างการเจรจากับอูซุม เราเห็นว่ากลยุทธ์และเป้าหมายของเราสอดคล้องกัน ดังนั้นเราจึงยินดีอย่างยิ่งที่ได้ควบรวมเข้ากับอีโคซิสเต็มของอูซุม และเห็นโอกาสชั้นเยี่ยมรออยู่ข้างหน้า การรวมกันของสองผู้เล่นหลักที่มีขีดความสามารถหลากหลายเช่นนี้จะช่วยให้เราสามารถใช้ประโยชน์จากทรัพยากรของแต่ละฝ่ายและทำงานใหม่เพื่อบรรลุเป้าหมายใหญ่ นั่นคือการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีใครในประเทศเทียบได้" คุณอูลักเบก รุสตามอฟ (Ulugbek Rustamov) ซีอีโอของคลิกกล่าว "แน่นอนว่าคลิกจะยังคงทำงานตามแผนปัจจุบันต่อไป ซึ่งรวมถึงโครงการปล่อยกู้ โครงการริเริ่มต่าง ๆ ที่บูรณาการเข้ากับบริการภาครัฐ การให้บริการภาคการท่องเที่ยว และอื่น ๆ อีกมากมาย"

ปัจจุบัน 1 ใน 3 ของชาวอุซเบกิสถานใช้ระบบการชำระเงินของคลิก โดยบริการนี้ประมวลผลธุรกรรมมากกว่า 37 ล้านรายการต่อเดือน และแอปพลิเคชันคลิกได้รับการดาวน์โหลดโดยผู้ใช้ไอโอเอสและแอนดรอยด์ 9 ล้านคนนับตั้งแต่เปิดตัว ทั้งสองบริษัทวางแผนที่จะสร้างซูเปอร์แอปโดยใช้คลิกเป็นรากฐาน ซึ่งจะรวมฟังก์ชันการทำงานของบริการต่าง ๆ ไว้ในอีโคซิสเต็มเดียว

ปัจจุบันอีโคซิสเต็มของอูซุมได้แก่ อูซุม มาร์เก็ต (Uzum Market) ตลาดชั้นนำที่มีผลิตภัณฑ์หลากหลายจัดส่งได้ภายในหนึ่งวัน, อูซุม แบงก์ (Uzum Bank) และบริการธนาคารอื่น ๆ, อูซุม นาซียา (Uzum Nasiya) บริการผ่อนชำระสินค้าที่สอดคล้องกับกฎหมายชะรีอะฮ์ และอูซุม เทซกอร์ (Uzum Tezkor) บริการส่งอาหารออนไลน์สำหรับร้านอาหารและร้านขายของชำ

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/2098939/Uzum_Click.jpg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ