Universiti Teknologi PETRONAS สร้างชื่อเสียงระดับนานาชาติ ประสบความสำเร็จในการจัดอันดับครั้งสำคัญ

ข่าวทั่วไป Thursday July 20, 2023 08:35 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

Universiti Teknologi PETRONAS สร้างชื่อเสียงระดับนานาชาติ ประสบความสำเร็จในการจัดอันดับครั้งสำคัญ

Universiti Teknologi PETRONAS (UTP) ทะยานขึ้นสู่ระดับใหม่ในการจัดอันดับโดยควัคควาเรลลี ซีมอนด์ส (Quacquarelli Symonds หรือ QS) และไทม์ส ไฮเออร์ เอดูเคชัน (Times Higher Education หรือ THE) ตอกย้ำความเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของมาเลเซียและมหาวิทยาลัยเอกชนชั้นนำในอาเซียน ซึ่งผลงานอันโดดเด่นในเวทีระดับโลกเช่นนี้ ถือเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นของทางมหาวิทยาลัยในการก้าวไปสู่ความเป็นเลิศทางด้านการศึกษาและการวิจัย

UTP ประสบความสำเร็จครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ ด้วยการคว้าตำแหน่งมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของมาเลเซีย และก้าวขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนชั้นนำในอาเซียน จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยเอเชีย ประจำปี 2566 โดยไทม์ส ไฮเออร์ เอดูเคชัน (THE Asia University Rankings 2023) โดยก้าวกระโดดขึ้นมาถึง 32 ขั้น จากอันดับ 95 ในปีที่แล้ว มาอยู่ที่อันดับ 63 ในปีนี้ ซึ่งความก้าวหน้าอันโดดเด่นนี้ตอกย้ำถึงความทุ่มเทของทางมหาวิทยาลัยในการมอบการศึกษาระดับโลก

นอกจากนี้ UTP ยังสร้างชื่อเสียงในระดับโลกอีกครั้ง ด้วยอันดับที่น่าประทับใจในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก ประจำปี 2567 โดยควัคควาเรลลี ซีมอนด์ส (QS World University Rankings 2024) ด้วยการรั้งอันดับ 307 ซึ่งไต่ขึ้นมาถึง 54 อันดับ จากที่เคยอยู่อันดับ 361 โดยความสำเร็จครั้งสำคัญนี้ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับทางมหาวิทยาลัยในฐานะสถาบันชั้นนำในแวดวงการอุดมศึกษา ส่งผลให้ทางมหาวิทยาลัยติดอันดับท็อป 21% ของโลก  

ผลสำเร็จของ UTP ในการจัดอันดับเหล่านี้ เป็นผลพวงมาจากผลงานอันยอดเยี่ยมในด้านต่าง ๆ ได้แก่ การอ้างอิงผลงานทางวิชาการ (Citation) ความมีชื่อเสียงทางด้านวิชาการ (Academic Reputation) และทัศนคติของผู้จ้างงานต่อบัณฑิต (Employer Reputation) ซึ่งความสำเร็จในด้านเหล่านี้สะท้อนถึงความทุ่มเทของทางมหาวิทยาลัยในด้านการวิจัยที่ส่งผลกระทบสูงต่อสังคม การเป็นที่ยอมรับในแวดวงวิชาการ และการผลิตบัณฑิตที่อุตสาหกรรมต่าง ๆ ทั่วโลกต้องการตัวเป็นอย่างสูง

นอกจากนี้ UTP ซึ่งมีอายุ 26 ปี ยังประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่นจากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยอายุน้อย ประจำปี 2566 โดยไทม์ส ไฮเออร์ เอดูเคชัน (THE Young University Rankings 2023) โดยเป็นปีที่สามติดต่อกันนับตั้งแต่ปี 2564 ที่ทางมหาวิทยาลัยได้ตอกย้ำสถานะมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของมาเลเซีย ทั้งยังแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าอันโดดเด่น โดยไต่อันดับขึ้นมาอย่างน่าประทับใจถึง 40 ขั้น มาอยู่ที่อันดับ 79 ยิ่งไปกว่านั้น UTP ยังได้คะแนนสูงสุดของประเทศในด้านการวิจัย (Research) และความเป็นนานาชาติจากสายตาภายนอก (International Outlook)

การจัดอันดับดังกล่าวมาจากการประเมินมหาวิทยาลัยทั่วโลกที่มีอายุไม่เกิน 50 ปี ซึ่งการที่ UTP ไต่อันดับขึ้นมาอย่างโดดเด่นจากอันดับ 119 ก่อนหน้านี้ ได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอันแน่วแน่สู่ความเป็นเลิศทางด้านการศึกษา การวิจัย รวมถึงการส่งเสริมสภาพแวดล้อมการเรียนรู้และประสบการณ์สำหรับนักศึกษา

ศ.ดร.โมฮัมเหม็ด อิบราฮิม อับดุล มูตาลิบ (Mohamed Ibrahim Abdul Mutalib) รองอธิการบดีของ UTP กล่าวว่า "เราภูมิใจอย่างยิ่งที่ UTP ไต่อันดับขึ้นมาอย่างมีนัยสำคัญ เราขอขอบคุณปิโตรนาสและพันธมิตรของเราเป็นอย่างสูงที่ได้ให้การสนับสนุนด้วยดีเสมอมา ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราประสบผลสำเร็จอย่างโดดเด่นเช่นนี้ ขณะเดียวกัน เราขอขอบคุณคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาทุกคนที่ทำงานหนักและอุทิศตนเพื่อความสำเร็จของ UTP"

"UTP ยังคงมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่สู่ความเป็นเลิศด้านวิชาการ การวิจัยที่ส่งผลกระทบสูงต่อสังคม และนวัตกรรม ทางมหาวิทยาลัยยังคงทุ่มเทให้กับการมอบประสบการณ์อันยอดเยี่ยมให้แก่นักศึกษา ซึ่งจะช่วยให้ผู้สำเร็จการศึกษามีทักษะและความรู้ที่จำเป็นสำหรับการเติบโตในโลกที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว"

"ยิ่งไปกว่านั้น UTP ยังดำเนินตามโครงการเปลี่ยนผ่านพลังงานของปิโตรนาส ซึ่งถือเป็นความมุ่งมั่นส่วนหนึ่งของทางมหาวิทยาลัยในการก้าวสู่ระดับโลกอย่างยั่งยืน ด้วยวิสัยทัศน์ร่วมกันในการบรรลุเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 ซึ่งทางมหาวิทยาลัยมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันผ่านการทำโครงการวิจัยและโครงการทางวิชาการต่าง ๆ โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาวิธีแก้ปัญหาที่ยั่งยืนและบ่มเพาะผู้นำรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม" เขากล่าวเสริม

UTP อยู่ในอันดับต้น ๆ มาโดยตลอดในการจัดอันดับของควัคควาเรลลี ซีมอนด์ส และไทม์ส ไฮเออร์ เอดูเคชัน ส่งผลให้เป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในมาเลเซียและอาเซียน ซึ่งความสำเร็จอันโดดเด่นเหล่านี้ถือเป็นเครื่องยืนยันถึงความทุ่มเทของทางมหาวิทยาลัยในด้านความเป็นเลิศทางวิชาการ การวิจัยที่ส่งผลกระทบสูงต่อสังคม และความมุ่งมั่นในการกำหนดอนาคตด้านการอุดมศึกษา

เกี่ยวกับ Universiti Teknologi PETRONAS (UTP)

UTP ซึ่งก่อตั้งในปี พ.ศ. 2540 เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนชั้นนำของมาเลเซีย เปิดสอนหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อผลิตบัณฑิตที่รอบรู้ มีภาวะผู้นำ และมีความสามารถในการสื่อสารที่ดีเยี่ยม

ทางมหาวิทยาลัยได้ผลิตบัณฑิตมากกว่า 22,000 คน จากกว่า 60 ประเทศ นับเป็นหนึ่งในสถาบันหลักของภูมิภาคในการผลิตบุคลากรที่มีความสามารถ ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยมีนักศึกษาระดับปูพื้นฐานกว่า 800 คน นักศึกษาระดับปริญญาตรีราว 4,000 คน และนักศึกษาระดับสูงกว่าปริญญาตรีราว 1,000 คน จากกว่า 50 ประเทศ

ทางมหาวิทยาลัยดำเนินกิจกรรมการวิจัยอย่างครอบคลุมโดยร่วมมือกับบริษัทปิโตรนาสและสถาบันอื่น ๆ โดยมุ่งเน้นในสาขาต่าง ๆ ได้แก่ การเสริมสร้างความสามารถในการพึ่งพาตนเอง โครงสร้างพื้นฐานการขนส่ง การวิเคราะห์สุขภาพ การเก็บกู้ไฮโดรคาร์บอน การจัดการสิ่งปนเปื้อน และระบบอัตโนมัติ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.utp.edu.my

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2155128/UTP_Solar_Rooftop.jpg
คำบรรยายภาพ - Universiti Teknologi PETRONAS ติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคา นับเป็นการติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคาเดียวที่ใหญ่ที่สุดในมาเลเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ