การประชุมสุดยอดโบราณคดีโลกเมืองอัลอูลาครั้งแรก เตรียมเปิดฉาก ณ เมืองอัลอูลา แหล่งรวมอารยธรรมโบราณในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซาอุดีอาระเบีย

ข่าวทั่วไป Tuesday August 15, 2023 16:05 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

  • ผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับเชิญจากทั่วโลกจะมารวมตัวกันที่เมืองอัลอูลา ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ระหว่างวันที่ 13-15 กันยายนนี้
  • ผู้เชี่ยวชาญจากหลายภาคส่วนจะมาร่วมแสดงทรรศนะว่าโบราณคดีและมรดกทางวัฒนธรรมสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในวงกว้างได้อย่างไร
  • เมืองอัลอูลาคือ "สถานที่ที่โลกมาบรรจบกัน และสถานที่ที่เราจะมาพบกันอีก"

ราชกรรมาธิการอัลอูลา (Royal Commission for AlUla หรือ RCU) กำลังดำเนินการรวบรวมผู้นำจากนานาชาติทั้งในสาขาโบราณคดี มรดกทางวัฒนธรรม สื่อ นวัตกรรม ความเป็นผู้ประกอบการ และอีกมากมาย ในการประชุมสุดยอดโบราณคดีโลกเมืองอัลอูลา (AlUla World Archaeology Summit) ครั้งปฐมฤกษ์

ในระหว่างวันที่ 13-15 กันยายน ณ อาคารอเนกประสงค์มารายา (Maraya) ในเมืองอัลอูลา ผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับเชิญจะเข้าร่วมการอภิปรายแบบคณะและการอภิปรายอย่างไม่เป็นทางการเกี่ยวกับความก้าวหน้าด้านโบราณคดีในระดับโลก ซึ่งมีส่วนช่วยสนับสนุนการค้นพบและการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ทั่วโลก

นอกเหนือจากการอภิปรายเชิงวิชาการแล้ว การประชุมสุดยอดครั้งนี้ยังเป็นเวทีระดับโลกสำหรับการทำงานร่วมกันในวงกว้างมากขึ้น โดยวิทยากรมากกว่า 60 คนจากภูมิหลังทางวิชาชีพที่หลากหลายจะมาร่วมนำเสนอผลกระทบเชิงบวกของโบราณคดีที่มีต่อการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในระดับโลก ตลอดจนร่วมกันวางแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมสมัยในภาคส่วนต่าง ๆ อย่างมีวิสัยทัศน์และอ้างอิงมรดกตกทอดจากอดีต

อับดุลเราะห์มาน อัลซุฮัยบานี (Abdulrahman Alsuhaibani) กรรมการบริหารฝ่ายโบราณคดี การอนุรักษ์ และการสะสมของราชกรรมาธิการอัลอูลา กล่าวว่า "การประชุมสุดยอดโบราณคดีโลกเมืองอัลอูลาจะส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานร่วมกันและการแลกเปลี่ยนความรู้ข้ามสาขาวิชา โดยได้รับแรงบันดาลใจจากอดีตที่มีร่วมกันของมนุษยชาติ เราจะมุ่งเน้นไปที่โซลูชันที่สร้างสรรค์ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อโลกอย่างยาวนาน เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้จัดการประชุมสุดยอดครั้งแรกที่เมืองอัลอูลา ซึ่งเป็นสถานที่ที่โลกมาบรรจบกัน และสถานที่ที่เราจะมาพบกันอีก"

การประชุมสุดยอดโบราณคดีโลกเมืองอัลอูลาเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของวิสัยทัศน์ปี 2573 หรือ Vision 2030 ของซาอุดีอาระเบีย โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อมนุษยชาติ โดยอาศัยข้อมูลเชิงลึกที่ได้มาจากมรดกทางวัฒนธรรมและความก้าวล้ำทางวิทยาศาสตร์ งานนี้จัดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งที่ 45 ของยูเนสโก ระหว่างวันที่ 10-25 กันยายน ณ กรุงริยาด

กิจกรรมหลักของการประชุมสุดยอดจะมุ่งเน้นไปที่ 4 หัวข้อหลัก ได้แก่ Identity, Resilience, Ruinscapes และ Accessibility นอกจากนี้ นักศึกษาสาขาโบราณคดีและผู้เชี่ยวชาญรุ่นใหม่ในซาอุดีอาระเบียและต่างประเทศจะได้รับเลือกให้เข้าร่วมการประชุมคู่ขนาน "ฟิวเจอร์ ฟอรัม" (Future Forum) ซึ่งเป็นเวทีเสวนาด้านโบราณคดีและมรดกทางวัฒนธรรมที่มีความสำคัญ ยิ่งไปกว่านั้นยังมีการทัศนศึกษาทั่วเมืองอัลอูลา ซึ่งก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางของงานโบราณคดีภาคสนามและการอนุรักษ์ในช่วงไม่กี่ปีมานี้

ข้อมูลสำคัญจากการประชุมสุดยอดจะได้รับการเผยแพร่สู่สาธารณะหลังจบงาน พร้อมด้วยวิดีโอไฮไลต์ของงาน สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.worldarchaeologysummit.com

หมายเหตุสำหรับบรรณาธิการ

ชื่อเมืองอัลอูลาในภาษาอังกฤษสะกดว่า AlUla เสมอ ไม่ใช่ Al-Ula

เกี่ยวกับราชกรรมาธิการอัลอูลา

ราชกรรมาธิการอัลอูลา (Royal Commission for AlUla หรือ RCU) ก่อตั้งขึ้นตามพระราชกฤษฎีกาในเดือนกรกฎาคมปี 2560 เพื่ออนุรักษ์และพัฒนาเมืองอัลอูลาในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีความสำคัญในเชิงวัฒนธรรมและธรรมชาติ แผนการระยะยาวของราชกรรมาธิการอัลอูลาคือการพัฒนาเศรษฐกิจและเมืองด้วยความระมัดระวัง รับผิดชอบ และยั่งยืน พร้อมกับอนุรักษ์มรดกทางประวัติศาสตร์และธรรมชาติในพื้นที่ ตลอดจนส่งเสริมให้เมืองอัลอูลาเป็นจุดหมายปลายทางการอยู่อาศัย ทำงาน และท่องเที่ยว เป้าหมายเหล่านี้ก่อให้เกิดโครงการมากมายทั้งในด้านโบราณคดี การท่องเที่ยว วัฒนธรรม การศึกษา และศิลปะ ซึ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการตอบสนองต่อความหลากหลายทางเศรษฐกิจ การสร้างพลังให้กับชุมชน และการอนุรักษ์มรดกตกทอดตามวิสัยทัศน์ปี 2573 หรือ Vision 2030 ของซาอุดีอาระเบีย

วิดีโอ - https://mma.prnewswire.com/media/2184093/Royal_Commission_AlUla.mp4
รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2184088/Royal_Commission_AlUla.jpg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ