กองทุนโลกเพื่อการศึกษาในภาวะฉุกเฉินช่วยเป็นกระบอกเสียงเรียกร้องสิทธิในการศึกษาให้เด็กหญิงชาวอัฟกานิสถาน

ข่าวทั่วไป Wednesday August 16, 2023 08:03 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

#AfghanGirlsVoices คือแคมเปญใหม่ของกองทุนโลกเพื่อการศึกษาในภาวะฉุกเฉิน เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้เด็กหญิงชาวอัฟกานิสถานที่ถูกกลุ่มตาลีบันห้ามเรียนหนังสือ

กองทุนโลกเพื่อการศึกษาในภาวะฉุกเฉิน (Education Cannot Wait หรือ ECW) ซึ่งเป็นกองทุนสนับสนุนการศึกษาในภาวะฉุกเฉินและวิกฤตที่ยืดเยื้อขององค์การสหประชาชาติ ได้เปิดตัวแคมเปญ #AfghanGirlsVoices ในโอกาสครบรอบสองปีที่กลุ่มตาลีบันเข้าปกครองอัฟกานิสถานและห้ามเด็กหญิงศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษา

แคมเปญระยะเวลาหนึ่งเดือนที่พัฒนาร่วมกับคุณโซมายา ฟารุกี (Somaya Faruqi) อดีตกัปตันทีมนักประดิษฐ์หุ่นยนต์หญิงอัฟกานิสถาน ผู้ดำรงตำแหน่ง ECW Global Champion ประกอบด้วยคำให้การของเด็กหญิงชาวอัฟกานิสถานที่ชีวิตต้องพลิกผันเพราะถูกห้ามเรียนหนังสือ โดยถ่ายทอดผ่านภาพประกอบที่โดดเด่นจากฝีมือของศิลปินหญิงนิรนามชาวอัฟกานิสถาน

"ความกล้าหาญของเด็กหญิงในอัฟกานิสถานทำให้ฉันมีพลังที่จะเป็นกระบอกเสียงประกาศให้ทั่วโลกรับรู้เรื่องราวของพวกเธอ การลงมือทำเดี๋ยวนี้มีความเร่งด่วนมากกว่าที่เคย ฉันหวังว่าการกดขี่ข่มเหงจะหมดไป และในปีหน้าเราจะได้เฉลิมฉลองเสรีภาพของเด็กหญิง" คุณฟารุกีกล่าว

รายงานล่าสุดของผู้เชี่ยวชาญจากองค์การสหประชาชาติระบุว่า สถานการณ์ของผู้หญิงและเด็กหญิงในอัฟกานิสถานนั้น "เลวร้ายที่สุดในโลก" โดยการจำกัดสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบและการเลือกปฏิบัติอย่างรุนแรงภายใต้การปกครองของตาลีบันเปรียบได้กับ "การแบ่งแยกทางเพศ" และ "การข่มเหงทางเพศ"

"ประชาคมโลกต้องรับฟังเสียงเรียกร้องของเด็กหญิงชาวอัฟกานิสถาน และดำเนินการภายใต้จุดประสงค์ใหม่เพื่อประณามการละเมิดสิทธิของเด็กหญิง โดยต้องมีการใช้กรอบกฎหมายระหว่างประเทศเพื่อดำเนินการทางกฎหมาย นอกจากนี้ ประชาคมโลกควรสนับสนุนการศึกษาผ่านทางออนไลน์และวิทยุอย่างเร่งด่วน รวมทั้งเพิ่มเงินทุนสนับสนุนกองทุนโลกเพื่อการศึกษาในภาวะฉุกเฉินและพันธมิตร เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กหญิงชาวอัฟกานิสถานทั้งในและนอกประเทศ" คุณกอร์ดอน บราวน์ (Gordon Brown) ผู้แทนพิเศษด้านการศึกษาขององค์การสหประชาชาติ และประธานคณะกรรมการกำกับดูแลระดับสูงของกองทุนโลกเพื่อการศึกษาในภาวะฉุกเฉิน กล่าว

"กองทุนโลกเพื่อการศึกษาในภาวะฉุกเฉินมีความมุ่งมั่นอันแน่วแน่ที่จะเป็นกระบอกเสียงให้กับเด็กหญิงชาวอัฟกานิสถาน เราจะอุทิศตนเพื่อช่วยให้เด็กหญิงได้รับสิทธิในการศึกษาอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง เราทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อมอบโอกาสในการเรียนรู้ซึ่งมีความสำคัญให้แก่เด็กชาวอัฟกานิสถาน ผ่านโครงการด้านการศึกษาในชุมชนหลายต่อหลายโครงการที่เราให้การสนับสนุน" คุณแยสมิน เชริฟ (Yasmine Sherif) ผู้อำนวยการกองทุนโลกเพื่อการศึกษาในภาวะฉุกเฉิน กล่าว

ดูรายละเอียดของแคมเปญ #AfghanGirlsVoices ได้ที่นี่

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.educationcannotwait.org 

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2184531/ECW_AfganGirlsVoices_testimony.jpg

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/1656121/4217859/Education_Cannot_Wait_Logo.jpg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ