โครงการนำร่องผลิตไฮโดรเจนสีเขียวจากเซลล์แสงอาทิตย์ขนาด 10,000 ตันแห่งแรกของจีนสร้างเสร็จสมบูรณ์ และเริ่มเดินเครื่องผลิตแล้ว

ข่าวทั่วไป Friday September 1, 2023 08:40 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

โครงการนำร่องผลิตไฮโดรเจนสีเขียวจากเซลล์แสงอาทิตย์ขนาด 10,000 ตันแห่งแรกของจีนสร้างเสร็จสมบูรณ์ และเริ่มเดินเครื่องผลิตแล้ว

โครงการนำร่องการผลิตไฮโดรเจนสีเขียวของซิโนเปคในเมืองคู่เชอ เขตปกครองตนเองซินเจียง จะผลิตไฮโดรเจนสีเขียวได้ 20,000 ตันต่อปี

เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัท ไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคอล คอร์ปอเรชัน (China Petroleum & Chemical Corporation) หรือ ซิโนเปค (Sinopec) (HKG: 0386) ได้เสร็จสิ้นการก่อสร้างโครงการนำร่อง ซิโนเปค ซินเจียง คู่เชอ กรีน ไฮโดรเจน (Sinopec Xinjiang Kuqa Green Hydrogen Pilot Project) ซึ่งเป็นโครงการผลิตไฮโดรเจนสีเขียวจากเซลล์แสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน และเริ่มเดินเครื่องผลิตไฮโดรเจนสีเขียวเต็มกำลังการผลิตที่ 20,000 ตันต่อปี ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของจีนในการใช้ไฮโดรเจนสีเขียวในระดับอุตสาหกรรม

ไฮโดรเจนสีเขียวที่ผลิตโดยโครงการนี้จะถูกจัดส่งให้กับโรงงานซิโนเปค ท่าเหอ ปิโตรเคมิคอล (Sinopec Tahe Petrochemical) เพื่อทดแทนก๊าซธรรมชาติและพลังงานฟอสซิลซึ่งใช้ผลิตไฮโดรเจนอยู่ในปัจจุบัน อันจะนำไปสู่ยุคสมัยใหม่ของการผลิตน้ำมันควบคู่ไฮโดรเจนสีเขียว

โครงการนี้นับเป็นโครงการแรกของจีนที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ปริมาณมากเพื่อผลิตไฮโดรเจนสีเขียวโดยตรง ด้วยการใช้ทรัพยากรพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์ในซินเจียงผ่านทางโรงงานผลิตไฮโดรเจนจากน้ำอิเล็กโทรไลต์ซึ่งมีกำลังการผลิต 20,000 ตันต่อปี ถังเก็บไฮโดรเจนทรงกลมที่มีความจุกักเก็บไฮโดรเจน 210,000 ลูกบาศก์เมตรมาตรฐาน และท่อส่งไฮโดรเจนที่มีความสามารถในการส่งไฮโดรเจน 28,000 ลูกบาศก์เมตรมาตรฐานต่อชั่วโมง โครงการนี้เป็นโครงการผลิตไฮโดรเจนสีเขียวขนาดใหญ่โครงการแรก ซึ่งคาดว่าจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ประมาณ 485,000 ตันต่อปี อีกทั้งยังช่วยให้ซิโนเปคจัดการกับปัญหาติดขัดหลายประการ ซึ่งรวมถึงการผลิตไฮโดรเจนที่ยืดหยุ่นภายใต้สถานการณ์ความผันผวนของการผลิตไฟฟ้าพลังงานใหม่ และประสบความสำเร็จในการประยุกต์ใช้อุปกรณ์หลักและวัสดุหลักให้เหมาะกับสภาพท้องถิ่น

ซิโนเปคมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการขนส่งไฮโดรเจนและการผลิตไฮโดรเจนสีเขียว บริษัทกำลังเร่งการพัฒนาไฮโดรเจนด้วยการจัดตั้งสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนมากกว่า 100 แห่ง โดยปัจจุบันซิโนเปคเป็นเจ้าของและผู้ดำเนินการสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนจำนวนมากที่สุดในโลก

ในด้านการผลิตไฮโดรเจนสีเขียวนั้น ซิโนเปคผลักดันความก้าวหน้าของพลังงานลมแบบรวมศูนย์และการพัฒนาเซลล์แสงอาทิตย์แบบรวมศูนย์อย่างจริงจัง โดยมีการวางแผนโครงการขนาดใหญ่ที่บูรณาการการผลิตพลังงานไฟฟ้าหมุนเวียน  การผลิต การจัดเก็บ และการใช้ประโยชน์จากไฮโดรเจน

นอกจากโครงการนี้ ซิโนเปคยังมีโครงการผลิตไฮโดรเจนสีเขียวอยู่ที่เมืองเอ้อเอ่อร์ตัวซือ (Ordos) เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ซึ่งได้เริ่มการก่อสร้างไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 และจะผลิตไฮโดรเจนได้ 30,000 ตันต่อปีเมื่อแล้วเสร็จ ขณะที่โครงการผลิตในเมืองอูหลานฉาปู้ (Ulanqab) อยู่ในขั้นตอนการวางแผน ทั้งนี้เพื่อบรรลุเป้าหมาย "คาร์บอนคู่ขนาน" (dual-carbon) ซิโนเปคมุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก พร้อมทั้งสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำอย่างต่อเนื่อง

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2198784/China_s_First_10_000_ton_Photovoltaic_Green_Hydrogen_Pilot_Project_Now.jpg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ