ยลแดนมังกรในมุมมองที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมผ่านเลนส์ชาวต่างชาติ

ข่าวทั่วไป Monday September 4, 2023 08:02 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

ยลแดนมังกรในมุมมองที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมผ่านเลนส์ชาวต่างชาติ

รายงานโดยหนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี (People's Daily)

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ จีนได้สร้างปาฏิหาริย์ทั้งในด้านการอนุรักษ์ระบบนิเวศและการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งดึงดูดความสนใจจากทั่วโลก ชาวต่างชาติจำนวนมากที่พำนักอาศัย ทำงาน เรียนหนังสือ หรือมาเที่ยวประเทศจีน ได้บันทึกภาพทิวทัศน์อันงดงามรอบตัวผ่านเลนส์กล้อง ซึ่งภาพถ่ายเหล่านี้สะท้อนความสำเร็จในการอนุรักษ์ระบบนิเวศและการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของจีนได้อย่างชัดเจน

เทือกเขาสลับซับซ้อน ป่าไผ่ขนาดมหึมา ผืนน้ำที่ส่องประกาย เหล่านี้คือภาพถ่ายของหมู่บ้านจงจาง (Zhongzhang) ในอำเภออันจี (Anji) มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน ที่ถูกบันทึกไว้โดยคุณปีเตอร์ ริช (Peter Rich) ผู้ที่ได้รับรางวัลความสำเร็จสูงสุดสาขาความเป็นเลิศด้านสถาปัตยกรรมจากแอฟริกาใต้ โดยสะท้อนให้เห็นถึงความเงียบสงบและความงดงามของธรรมชาติ

คุณริชหลงใหลในทิวทัศน์อันงดงามตั้งแต่ครั้งแรกที่มาเยือนอำเภออันจี ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของหลักปรัชญาจีนที่ว่า "แหล่งน้ำที่ใสสะอาดและเทือกเขาอันเขียวชอุ่มเป็นสมบัติที่ประเมินค่ามิได้" โดยอำเภออันจีเชิดชูภูมิทัศน์อันเขียวขจีว่าเป็นทรัพย์สมบัติที่มีค่ามากที่สุด

"ทุกครั้งที่ผมมาที่อำเภออันจี ผมรู้สึกเบิกบานใจไปกับสภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยา รู้สึกห่างไกลจากความวุ่นวายในเมือง และได้รับความสงบสุขจากภายใน" เขากล่าว

หมู่บ้านหลี่อ้าว (Li'ao) ที่ตั้งอยู่บนเชิงเขาทางตะวันออกของภูเขาซือหมิง (Siming Mountain) ในเมืองหนิงโป มณฑลเจ้อเจียง มีบ้านเรือนกว่า 300 หลังคาเรือนที่ติดตั้งแผงเซลล์แสงอาทิตย์บนหลังคา ซึ่งส่องแสงระยิบระยับใต้แสงแดดอยู่เสมอ โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ดังกล่าวริเริ่มร่วมกันโดยบริษัทการไฟฟ้าเมืองหนิงโปในเครือบริษัทการไฟฟ้าแห่งประเทศจีน รัฐบาลท้องถิ่น และบริษัทเซลล์แสงอาทิตย์หลายแห่ง เพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้ไฟฟ้าฟรีตามโควตาในแต่ละปี พร้อมทั้งสร้างรายได้เสริมจากการขายพลังงานส่วนเกินที่ผลิตได้

คุณโรเจลิโอ (Rogelio) จากบราซิล ซึ่งอาศัยและทำงานในประเทศจีนมานานกว่าทศวรรษ บอกกับหนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี ว่า เขารู้สึกยินดีที่ได้เห็นความกลมกลืนระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติผ่านภาพที่ถ่ายด้วยโดรนของเขา "ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา ผมได้เห็นสภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยารอบตัวผมดีขึ้นเรื่อย ๆ ทิวทัศน์สวยงามมากขึ้นเรื่อย ๆ และผมหวังว่าคนทั่วโลกจะมาเยือนจีนกันมากขึ้นเพื่อสัมผัสกับสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศด้วยตาตัวเอง"

นอกจากนั้นยังมีภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นถึงการผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างทิวทัศน์ธรรมชาติกับสถาปัตยกรรมในเมืองวิทยาศาสตร์กว่างโจว (Guangzhou Science City) มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน โดยต้นไทรริมฝั่งแม่น้ำก่อให้เกิดร่มเงาอันร่มเย็น ภาพนี้ถ่ายโดยคุณปีเตอร์ เฮลิส (Peter Helis) ชาวเยอรมันที่ทำงานในเขตพัฒนากว่างโจว (Guangzhou Development Zone) ขณะกำลังวิ่งออกกำลังกายเลียบฝั่งแม่น้ำในเมืองในตอนเช้า

"สภาพแวดล้อมที่สวยงามในเมืองช่วยให้ผู้อยู่อาศัยได้ชาร์จพลังเพื่อทำงานและใช้ชีวิตต่อไป" คุณเฮลิสกล่าว

คุณเฮลิสอาศัยอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า มานานเกือบ 20 ปีแล้ว จึงคุ้นเคยกับการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงของที่นี่เป็นอย่างดี สำหรับผลงานภาพถ่ายอีกชิ้นหนึ่งของเขา ซึ่งถ่ายที่สวนสาธารณะในเขตหวงผู่ นครกว่างโจว ได้เผยให้เห็นภาพนกกรงหัวจุกกำลังเพลิดเพลินกับเบอร์รีแสนอร่อยในยามเช้า

"ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ จีนประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่งในด้านการอนุรักษ์ระบบนิเวศ โดยคุณภาพน้ำและการคุ้มครองแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าดีขึ้นอย่างมาก มีนกจำนวนมากมายังเขตเศรษฐกิจพิเศษอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว" คุณเฮลิสกล่าว ปัจจุบัน เขาทำงานส่งเสริมการลงทุนทั่วโลกให้กับเขตพัฒนากว่างโจว

"ผมทำงานและใช้ชีวิตในประเทศจีน ผมหวังว่าจะได้ทำงานที่นี่ต่อไปได้จนกว่าจะเกษียณ ผมรักประเทศจีน"

ในหมู่บ้านหวงหลิง (Huangling) อำเภออู่หยวน (Wuyuan) มณฑลเจียงซี ทางตะวันออกของจีน รัฐบาลท้องถิ่นได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ด้วยการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางนิเวศและข้อได้เปรียบอื่น ๆ พร้อมเปิดทางสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมแบบบูรณาการ หวงหลิงเป็นหมู่บ้านบนเนินเขา ชาวบ้านจึงมักตากเมล็ดพืชบนหลังคาบ้าน พืชผลนานาชนิดที่ตากบนกระด้งมองดูแล้วคล้ายร่มที่กางออก เกิดเป็นภาพที่เพลินตาและมีชีวิตชีวา

ภาพนี้ถ่ายโดยคุณซาราห์ แมรี เดอ เมลลอน (Sarah Mary De Meillon) นักศึกษาชาวแอฟริกาใต้จากวิทยาลัยภาษาและวัฒนธรรมจีน มหาวิทยาลัยหัวเฉียว (Huaqiao University) หญิงสาวชาวแอฟริกาใต้ผู้ร่าเริงคนนี้ตั้งชื่อภาษาจีนที่ไพเราะให้ตัวเองว่า "หวง เม่ย กุย" (Huang Mei Gui) ซึ่งแปลว่ากุหลาบสีเหลือง นอกจากนี้ เธอยังเคยท่องเที่ยวไปตามจุดชมวิวหลายแห่งในประเทศจีน เช่น ทะเลสาบหัวถิง (Huating Lake) ในมณฑลอันฮุย และทะเลสาบอวิ๋นตัง (Yundang Lake) ในเมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน

"แหล่งน้ำที่ใสสะอาดและเทือกเขาอันเขียวชอุ่มในจีนนั้นสวยงามมากจริง ๆ ฉันสัมผัสได้ถึงความพยายามอย่างตั้งใจจริงของจีนในการปกป้องสภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยา" เธอกล่าว

ขณะเดียวกันยังมีภาพถ่ายที่เผยให้เห็นทุ่งนาอันงดงามราวภาพวาดในอำเภอเทเกส (Tekes) เขตอีลีคาซัค (Ili Kazak) เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ภาพนี้ถ่ายโดยคุณอึ้ง ปิน ซิว (Ng Pin Xiu) นักศึกษาชาวมาเลเซียจากวิทยาลัยวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยจงหนาน (Central South University)

นอกจากนี้ยังมีภาพถ่ายนักศึกษาชาวจีนและชาวต่างชาติจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในมณฑลฝูเจี้ยน กำลังเก็บใบชาในสวนชาบนภูเขาอู่อี้ (Wuyi Mountain) ถ่ายโดยคุณอเล็กซานเดอร์ วิลเลียม (Alexander William) นักศึกษาชาวอินโดนีเซียจากวิทยาลัยภาษาและวัฒนธรรมจีน มหาวิทยาลัยหัวเฉียว

ปิดท้ายด้วยภาพทิวทัศน์อันงดงามของภูเขาหิมะซีหลิง (Xiling Snow Mountain) ในอำเภอต้าอี้ (Dayi) นครเฉิงตู มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ถ่ายโดยคุณดานุชกา เอ็น. วนสิงเห (Dhanushka N. Wanasinghe) นักวิจัยหลังปริญญาเอกชาวศรีลังกา จากสถาบันพฤกษศาสตร์คุนหมิง สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (Chinese Academy of Sciences)

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2199677/image_5023691_20270675.jpg
รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2199678/image_5023691_20270769.jpg
รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2199679/image_5023691_20270957.jpg
รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2199680/image_5023691_20271066.jpg
รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2199681/image_5023691_20272837.jpg
รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2199682/image_5023691_20274191.jpg
รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2199683/image_5023691_20274317.jpg
รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2199689/image_5023691_20275521.jpg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ