CGTN: จีนจับมือเวเนซุเอลา เปิดศักราชใหม่ในการกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี

ข่าวทั่วไป Thursday September 14, 2023 11:44 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

นายนิโคลัส มาดูโร (Nicol?s Maduro) ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ได้โพสต์ข้อความลงบนโซเชียลมีเดียเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เมื่อเขาเดินทางถึงเมืองเซินเจิ้นทางตอนใต้ของจีน ซึ่งเป็นจุดแรกในทริปเยือนจีนของประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ระหว่างวันที่ 8 ถึง 14 กันยายน โดยข้อความดังกล่าวระบุว่า "เราพร้อมเปิดรับการเดินทางเยือนครั้งประวัติศาสตร์ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในการร่วมมือและสร้างภูมิรัฐศาสตร์โลกขึ้นมาใหม่"

ส่วนที่กรุงปักกิ่งนั้น นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้ให้การต้อนรับการเยือนจีนครั้งที่ 5 ของประธานาธิบดีมาดูโรเมื่อวันพุธที่ผ่านมา และได้เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายผลักดันความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างจีนกับเวเนซุเอลาให้ประสบผลสำเร็จมากขึ้น นำผลประโยชน์มาสู่ประชาชนทั้งสองมากขึ้น และอัดฉีดพลังบวก เพื่อมอบสันติภาพและความก้าวหน้าให้กับโลกใบนี้

ผู้นำทั้งสองประเทศได้ประกาศยกระดับความสัมพันธ์จีน-เวเนซุเอลา ให้เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่พร้อมรับกับทุกสถานการณ์ ก่อนความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างทั้งสองประเทศจะครบ 50 ปีในปีหน้า

มิตรและหุ้นส่วนผู้มีความปรารถนาดี

ในระหว่างการพบปะนั้น ปธน.สีเน้นย้ำว่าจีนและเวเนซุเอลาเป็นมิตรที่ดีและไว้วางใจซึ่งกันและกัน ทั้งยังเป็นหุ้นส่วนที่ช่วยให้ทั้งสองประเทศเติบโตก้าวหน้าไปด้วยกันได้

ปธน.สีเปิดเผยกับปธน.มาดูโรว่า จีนมองความสัมพันธ์กับเวเนซุเอลาจากมุมมองเชิงยุทธศาสตร์ระยะยาว และจะสนับสนุนทางการเวเนซุเอลาเหมือนเช่นเคย ในการปกป้องอธิปไตยของชาติและสกัดการแทรกแซงจากภายนอก

จีนและเวเนซุเอลาได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2561 โดยความร่วมมือในระดับทวิภาคีนี้ดำเนินการไปอย่างราบรื่นในด้านต่าง ๆ เช่น พลังงาน การเกษตร โครงสร้างพื้นฐาน และเทคโนโลยีขั้นสูง

จีนเป็นคู่ค้าหลักของเวเนซุเอลา โดยข้อมูลจากศุลกากรเผยว่า ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ การค้าระหว่างทั้งสองฝ่ายได้เพิ่มขึ้น 16% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1.92 พันล้านดอลลาร์

ด้านเวเนซุเอลาได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโครงการที่จีนเป็นผู้นำอย่างสถานีวิจัยดวงจันทร์นานาชาติ (ILRS) อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกรกฎาคม โดยประธานาธิบดีสียังได้แสดงความยินดีกับเวเนซุเอลา ที่กลายเป็นประเทศแรกในลาตินอเมริกาที่เข้าร่วมโครงการนี้ด้วย

หลังจากที่หารือกันแล้ว ผู้นำทั้งสองก็ยังได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามเอกสารความร่วมมือระดับทวิภาคีหลายฉบับ ครอบคลุมทั้งในด้านการร่วมสร้าง BRI ไปจนถึงเศรษฐกิจและการค้า การศึกษา การท่องเที่ยว วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สุขภาพ การบินและอวกาศ และการบินพลเรือน

สร้างแบบอย่างของความร่วมมือแบบใต้-ใต้

ปธน.มาดูโรได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับเหตุผลที่เลือกเซินเจิ้นเป็นสถานที่แรกในการเดินทางเยือนจีนว่า เวเนซุเอลาหวังนำประสบการณ์การพัฒนาของเซินเจิ้นมาต่อยอด โดยเซินเจิ้นเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งแรก ๆ ของจีน นับเป็นด่านหน้าของการปฏิรูปและนโยบายการเปิดกว้างของจีน

ในระหว่างการพบปะกับปธน.มาดูโรนั้น ปธน.สีได้พูดถึงการปฏิรูปและการเปิดประเทศของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ

ปธน.สีเปิดเผยว่า จีนสนับสนุนเวเนซุเอลาในการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ และจะแบ่งปันประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเวเนซุเอลาพัฒนาประเทศ

ปธน.สีเน้นย้ำว่า จีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับเวเนซุเอลา เพื่อสนับสนุนแต่ละฝ่ายในการสำรวจเส้นทางการพัฒนาที่เหมาะสมกับประเทศของตน พร้อมเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนระหว่างพรรคและในด้านการปกครองประเทศ

ส่วนปธน.มาดูโรก็ได้ยกย่องความสัมพันธ์ระหว่างเวเนซุเอลากับจีน ว่าเป็นแบบอย่างของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในโลกใต้

ชาวเวเนซุเอลาต่างแสดงความขอบคุณอย่างจริงใจต่อจีน ที่ได้ให้การสนับสนุนและความช่วยเหลืออันล้ำค่าในช่วงเวลาที่เวเนซุเอลากำลังเผชิญกับความยากลำบาก เมื่อถูกคว่ำบาตรโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเดือดร้อนเพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19

จีนในฐานะกลุ่มประเทศโลกใต้ก็มีส่วนสนับสนุนความร่วมมือใต้-ใต้อย่างจริงจัง โดยจะทุ่มเทความพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยให้ประเทศกำลังพัฒนาประเทศอื่น ๆ พัฒนาก้าวหน้าไปด้วยกัน

ทั้งนี้ แผนริเริ่มการพัฒนาโลก (GDI) ซึ่งปธน.สี ได้เสนอเอาไว้ มีโครงการความร่วมมือกว่า 200 โครงการแล้ว นอกจากนี้ ประธานาธิบดีจีนยังได้ประกาศจัดตั้งกองทุนพิเศษในวงเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนการดำเนินการตามแผนริเริ่มการพัฒนาโลกในการประชุมสุดยอดกลุ่มบริกส์ (BRICS) เมื่อเดือนสิงหาคมด้วย

นอกจากนี้ จีนยังได้จัดตั้งกองทุนพัฒนาโลกและความร่วมมือใต้-ใต้ (Global Development and South-South Cooperation Fund) ในวงเงินถึง 4 พันล้านดอลลาร์ด้วยเช่นกัน

https://news.cgtn.com/news/2023-09-13/Xi-holds-talks-with-Venezuelan-president-1n4ajf4mqli/index.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ