CGTN: จีน-แซมเบีย ยกระดับความสัมพันธ์สู่การเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือทางยุทธศาสตร์รอบด้าน

ข่าวทั่วไป Monday September 18, 2023 11:15 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จีนและแซมเบียได้ตัดสินใจยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีสู่การเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือทางยุทธศาสตร์รอบด้าน โดยทั้งสองฝ่ายต่างยกย่องมิตรภาพอัน "แน่นแฟ้น" ระหว่างกันที่มีมาอย่างยาวนาน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างที่ประธานาธิบดี ฮาเคนเด ฮิชิเลมา ผู้นำแซมเบีย เดินทางเยือนประเทศจีนอย่างเป็นทางการเป็นเวลาเจ็ดวัน ตามคำเชิญของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน โดยมีเรื่องธุรกิจเป็นประเด็นสำคัญของภารกิจครั้งนี้ ซึ่งในช่วงสองวันแรกของการปฏิบัติภารกิจนั้น ผู้นำแซมเบียได้เยี่ยมชมบริษัทจีนห้าแห่ง ได้แก่ เหยียนเถียน อินเตอร์เนชันแนล คอนเทนเนอร์ เทอร์มินัล (Yantian International Container Terminal), บีวายดี (BYD), หัวเว่ย (Huawei), เทนเซ็นต์ (Tencent) และ แซดทีอี (ZTE) หลังจากที่เดินทางมาถึงกรุงปักกิ่งเมื่อวันพฤหัสบดี

ในระหว่างการพูดคุยของผู้นำทั้งสองเมื่อวันศุกร์ ประธานาธิบดีจีนกล่าวว่า จีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับแซมเบียเพื่อเปลี่ยนมิตรภาพอันแน่นแฟ้นให้เป็นพลังขับเคลื่อนที่แข็งแกร่งสำหรับความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่ายในยุคใหม่ พร้อมกับผลักดันความสัมพันธ์ทวิภาคีไปสู่ระดับใหม่

ความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

ทางรถไฟแทนซาเนีย-แซมเบีย ที่ทอดยาวข้ามทุ่งหญ้าสะวันนาอันกว้างใหญ่ระหว่างสองประเทศ ถือเป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพที่แท้จริงและความช่วยเหลืออย่างจริงใจของชาวจีนที่มีต่อชาวแอฟริกา

ย้อนกลับไปในช่วงทศวรรษ 2500 ประเทศต่าง ๆ และองค์กรระหว่างประเทศทั้งหลายต่างปฏิเสธที่จะให้ความช่วยเหลือแก่โครงการดังกล่าว แต่จีนตัดสินใจให้เงินกู้ปลอดดอกเบี้ยจำนวน 988 ล้านหยวนโดยไม่มีเงื่อนไข นอกจากนั้นยังส่งเครื่องจักรและวัสดุจำนวนมากรวมถึงผู้เชี่ยวชาญ เพื่อช่วยในการก่อสร้าง การบริหารจัดการ และบำรุงรักษาทางรถไฟ ตลอดจนฝึกอบรมช่างเทคนิคในท้องถิ่น

จนถึงทุกวันนี้ ทั้งสองฝ่ายได้ขยายการลงทุนและความสัมพันธ์ทางการค้าในหลายภาคส่วน โดยมูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.73 พันล้านดอลลาร์ในปี 2565

ผู้นำจีนกล่าวกับผู้นำแซมเบียว่า จีนหวังว่าจะร่วมมือกับแซมเบียภายใต้ข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative) ตลอดจนขยายความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐาน เกษตรกรรม เหมืองแร่ และพลังงานสะอาด เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาและการฟื้นฟูร่วมกัน

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กล่าวเสริมว่า จีนส่งเสริมให้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพจากแซมเบียเข้าสู่ตลาดจีนมากขึ้น และสนับสนุนให้วิสาหกิจจีนเข้าไปลงทุนในแซมเบียมากขึ้น

กระบอกเสียงของซีกโลกใต้

ผู้นำแซมเบียกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า การพัฒนาของจีนได้นำไปสู่ความก้าวหน้าของประเทศต่าง ๆ ในซีกโลกใต้ด้วยเช่นกัน โดยช่วยยกระดับการมีส่วนร่วมและการมีสิทธิมีเสียงในกิจการระหว่างประเทศ ตลอดจนช่วยส่งเสริมการพัฒนาระเบียบโลกด้วยความยุติธรรมและสมเหตุสมผลมากขึ้น พร้อมขอบคุณจีนที่สนับสนุนสหภาพแอฟริกาให้เข้าเป็นสมาชิกกลุ่ม G20

ประธานาธิบดีแซมเบียกล่าวว่า แซมเบียชื่นชมมิตรภาพที่สร้างโดยผู้นำรุ่นก่อน ๆ ของทั้งสองประเทศ

มิตรภาพระหว่างจีนกับแซมเบียมีมาตั้งแต่สมัยที่จีนสนับสนุนขบวนการปลดปล่อยแห่งแอฟริกาตอนใต้ โดยเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2507 ซึ่งเป็นวันที่สองของการประกาศเอกราชของแซมเบีย ทั้งสองประเทศได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่างกัน

ในการพูดคุยระหว่างผู้นำของทั้งสองประเทศ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เน้นย้ำว่า มิตรภาพอันยาวนานที่หล่อหลอมโดยผู้นำรุ่นก่อน ๆ ของทั้งสองชาติ ได้ผ่านบททดสอบจากภูมิทัศน์ระหว่างประเทศที่เปลี่ยนแปลงไป

ประธานาธิบดีจีนได้เรียกร้องให้ทั้งสองประเทศยึดมั่นในระบบพหุภาคีอย่างแท้จริง รักษาความเที่ยงธรรมและความยุติธรรมระหว่างประเทศอย่างแน่วแน่ มุ่งมั่นผลักดันให้ประเทศกำลังพัฒนามีสิทธิมีเสียงมากขึ้น ตลอดจนปกป้องผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศและประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ

https://news.cgtn.com/news/2023-09-15/China-Zambia-announce-elevation-of-China-Zambia-ties-1n7CifQXzyM/index.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ