จีนจัดการแข่งขันไทเก๊กนานาชาติ ณ เมืองเจียวจั้ว แหล่งกำเนิดของไทเก๊ก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 20, 2023 13:35 —Asianet Press Release

จีนจัดการแข่งขันไทเก๊กนานาชาติ ณ เมืองเจียวจั้ว แหล่งกำเนิดของไทเก๊ก

การแข่งขันไทเก๊กนานาชาติจีนเมืองเจียวจั้ว ครั้งที่ 11 (The 11th China Jiaozuo International Taijiquan Competition) และเทศกาลท่องเที่ยวภูเขาอวิ๋นไถ ประจำปี 2566 (2023 Yuntai Mountain Tourism Festival) ได้เปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 16 กันยายน ณ เมืองเจียวจั้ว มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน

กิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อโปรโมตเมืองเจียวจั้ว ทรัพยากรการท่องเที่ยวภูเขาอวิ๋นไถ และวัฒนธรรมไทเก๊ก ตลอดจนบูรณาการกิจกรรมกีฬา การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กิจกรรมทางเศรษฐกิจและการค้าเข้าด้วยกัน ได้แก่ การแข่งขันไทเก๊ก การท่องเที่ยว การทำข้อตกลงด้านการลงทุน และการประชุมต่าง ๆ

เมืองเจียวจั้วเป็นแหล่งกำเนิดของไทเก๊ก และได้รับการขนานนามว่าเป็น "ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของไทเก๊ก" โดยสมาคมศิลปะการต่อสู้ของจีน และเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2563 ไทเก๊กได้ขึ้นบัญชีรายการตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ (Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity) โดยยูเนสโก

ไทเก๊กได้รับความนิยมไปทั่วโลกในฐานะกีฬาส่งเสริมสุขภาพอันดับต้น ๆ ของโลก โดยแพร่หลายไปยังกว่า 150 ประเทศและภูมิภาค และมีผู้เล่นไทเก๊กมากกว่า 600 ล้านคนทั่วโลก

นอกจากนี้ ไทเก๊กยังเป็นสัญลักษณ์สำคัญของจีน ซึ่งสะท้อนเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมจีนโบราณอันดีงาม

ภูเขาอวิ๋นไถในเมืองเจียวจั้ว มีชื่อเสียงทั้งในประเทศและต่างประเทศจากภูมิทัศน์หุบเขาที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในอุทยานธรณีวิทยาระดับโลกแห่งแรก ๆ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับ 5A ของประเทศจีนอีกด้วย

การแข่งขันไทเก๊กและเทศกาลท่องเที่ยวดังกล่าวประสบความสำเร็จมาแล้ว 10 ครั้งนับตั้งแต่ปี 2535 และได้รับการจัดอันดับให้เป็นโครงการด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬาระดับยอดเยี่ยมโดยการกีฬาแห่งประเทศจีนและกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว

งานนี้แสดงให้เห็นถึงเสน่ห์ของเมืองเจียวจั้วและมณฑลเหอหนาน พร้อมมอบมรดกที่ยั่งยืนให้แก่วงการศิลปะการต่อสู้ระดับนานาชาติและภาคการท่องเที่ยวของจีน

ที่มา: การแข่งขันไทเก๊กนานาชาติจีนเมืองเจียวจั้ว ครั้งที่ 11 และเทศกาลท่องเที่ยวภูเขาอวิ๋นไถ ประจำปี 2566

ลิงก์รูปภาพประกอบข่าว:

ลิงก์: https://iop.asianetnews.net/view-attachment?attach-id=442304

คำบรรยายภาพ: การแข่งขันไทเก๊กนานาชาติจีนเมืองเจียวจั้ว ครั้งที่ 11 และเทศกาลท่องเที่ยวภูเขาอวิ๋นไถ ประจำปี 2566


แท็ก ภูเขา   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ