ราชกรรมาธิการอัลอูลาเตรียมนำเสนอความสำเร็จในการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมที่แห้งแล้งสู่สายตาทั่วโลก ในการประชุมของสมาคมเพื่อการฟื้นฟูระบบนิเวศ ณ เมืองดาร์วิน ประเทศออสเตรเลีย

ข่าวทั่วไป Wednesday September 20, 2023 18:00 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

  • ราชกรรมาธิการอัลอูลาเตรียมนำเสนอโครงการฟื้นฟูป่าและพื้นที่สีเขียว ในฐานะผู้สนับสนุนระดับพรีเมียมของการประชุมระดับโลกครั้งที่ 10 ของสมาคมเพื่อการฟื้นฟูระบบนิเวศ โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความหลากหลายทางชีวภาพทั่วโลก
  • ราชกรรมาธิการอัลอูลาประสบความสำเร็จในการปลูกต้นกล้า 100,000 ต้นในป่า โดยมีอัตราการรอดชีวิตถึง 90% และจะปลูกต้นกล้าเพิ่มอีก 400,000 ต้นภายในปี 2567

ราชกรรมาธิการอัลอูลา (Royal Commission for AlUla หรือ RCU) เตรียมนำเสนอโครงการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมอย่างครอบคลุมในการประชุมระดับโลกครั้งที่ 10 ของสมาคมเพื่อการฟื้นฟูระบบนิเวศ (Society for Ecological Restoration's 10th World Conference หรือ SER2023) ณ เมืองดาร์วิน ประเทศออสเตรเลีย โดยการมีส่วนร่วมของราชกรรมาธิการอัลอูลาในฐานะผู้สนับสนุนระดับพรีเมียม จะแสดงให้เห็นถึงความพยายามในการพลิกโฉมเมืองอัลอูลา ซึ่งตอกย้ำบทบาทความเป็นผู้นำหน้าใหม่ในด้านการอนุรักษ์ภูมิทัศน์ทางธรรมชาติและวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการฟื้นฟูระบบนิเวศที่แห้งแล้งและเสื่อมโทรม

การประชุมในปีนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นการสานต่อมรดกการประชุมระดับโลกของสมาคมเพื่อการฟื้นฟูระบบนิเวศ ซึ่งเป็นจุดนัดพบสำหรับผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการ และยังเป็นช่องทางสำคัญสำหรับการแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการล่าสุดในด้านวิทยาศาสตร์การฟื้นฟู แนวทางปฏิบัติ และนโยบาย ทั้งนี้ บทบาทของราชกรรมาธิการอัลอูลาในการฟื้นฟูเมืองอัลอูลาอย่างครอบคลุม จะเป็นไฮไลต์สำคัญของการประชุมซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-30 กันยายน 2566 โดยเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันในสถานที่จริงครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2562

ในฐานะผู้พิทักษ์เมืองอัลอูลา ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีลักษณะทางนิเวศวิทยาที่เป็นเอกลักษณ์ ราชกรรมาธิการอัลอูลาจึงเป็นหัวหอกในการพัฒนาด้วยความรับผิดชอบและยั่งยืนท่ามกลางวิกฤตด้านความหลากหลายทางชีวภาพทั่วโลก โดยราชกรรมาธิการอัลอูลาได้สร้างพื้นที่คุ้มครองมากกว่า 11,000 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 50% ของอัลอูลา และเริ่มการเพาะชำพืชพื้นเมือง เช่น เพเรกรินา (peregrina) และอะคาเซีย (acacia) โดยราชกรรมาธิการอัลอูลามีเป้าหมายว่าจะฟื้นฟูระบบนิเวศให้ได้อย่างน้อย 65,000 เฮกตาร์ภายในปี 2578

ภายในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติชาราน (Sharaan Nature Reserve) ในเมืองอัลอูลา ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 1,200 ตารางกิโลเมตร มีพื้นที่นำร่องสำหรับการฟื้นฟูขนาด 100 เฮกตาร์ ซึ่งกลายเป็นเครื่องหมายแสดงคุณภาพของกลยุทธ์การฟื้นฟูระบบนิเวศของราชกรรมาธิการอัลอูลา ด้วยการใช้แนวทางการฟื้นฟูตามธรรมชาติ ราชกรรมาธิการอัลอูลาประสบความสำเร็จในการปลูกต้นกล้าพื้นเมืองมากกว่า 100,000 ต้นในป่า โดยมีอัตราการรอดชีวิตสูงถึง 90% ซึ่งนับเป็นความสำเร็จที่น่าทึ่งในสภาพอากาศที่เลวร้าย นอกจากนี้ ราชกรรมาธิการอัลอูลายังมีแผนว่าจะปลูกต้นกล้าเพิ่มอีก 400,000 ต้นภายในปี 2567 และมุ่งมั่นที่จะขยายพื้นที่สีเขียวอย่างต่อเนื่อง เพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในการฟื้นฟูระบบนิเวศ

"ความพยายามในการฟื้นฟูพื้นที่ทะเลทรายของเมืองอัลอูลาแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า การกระทำด้วยความทุ่มเทสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่เป็นรูปธรรมได้" ดร.สตีเวน บราวน์ (Stephen Browne) รองประธานฝ่ายมรดกธรรมชาติและสัตว์ป่าของราชกรรมาธิการอัลอูลา กล่าว "ความสำเร็จมากมายของราชกรรมาธิการอัลอูลา เช่น การนำสัตว์พื้นเมืองกลับคืนสู่ถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติและการฟื้นฟูพืชท้องถิ่น ถือเป็นการส่งสารแห่งความหวัง ความสามารถในการฟื้นฟู และการทำงานร่วมกันไปทั่วโลก การสนับสนุนและการมีส่วนร่วมของเราในการประชุม SER2023 ไม่เพียงตอกย้ำความสำเร็จของเราเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างมาตรฐานสากลเพื่อให้ผู้อื่นปฏิบัติตามอีกด้วย"

นอกเหนือจากผลกระทบต่อระบบนิเวศที่เป็นรูปธรรมแล้ว ผลงานของราชกรรมาธิการอัลอูลายังเน้นย้ำถึงการเชื่อมโยงธรรมชาติและวัฒนธรรมเข้าด้วยกัน โดยผลการศึกษาล่าสุดของราชกรรมาธิการอัลอูลาพบว่า พันธุ์พืชพื้นเมืองกำลังเจริญเติบโตบน "เกาะอนุรักษ์" ในเมืองโบราณเฮกรา (Hegra) แหล่งมรดกโลกที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากยูเนสโก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นฟูที่น่าทึ่งของธรรมชาติ โดยราชกรรมาธิการอัลอูลามองว่าอัลอูลาเป็นเมืองต้นแบบด้านการปกป้องและฟื้นฟูระบบนิเวศที่แห้งแล้ง

การมีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งของชุมชนยังเป็นสิ่งสำคัญในการบรรลุเป้าหมายการฟื้นฟูระบบนิเวศของราชกรรมาธิการอัลอูลา ปัจจุบัน เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 154 คนจากชุมชนเมืองอัลอูลา ได้รับการฝึกอบรมและปฎิบัติงานครอบคลุมเขตอนุรักษ์ธรรมชาติหลายแห่งของเมือง ราชกรรมาธิการอัลอูลากำลังสร้างแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับการจัดการพื้นที่คุ้มครอง ด้วยการมอบหน้าที่ในการดูแลผืนแผ่นดินให้แก่ผู้ที่มีความผูกพันกับพื้นที่ และผสมผสานภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ากับแนวปฎิบัติสมัยใหม่

นอกจากนี้ ราชกรรมาธิการอัลอูลาได้ปรับการดำเนินงานในท้องถิ่นให้สอดคล้องกับเป้าหมายระดับโลก โดยส่งเสริมการปฏิบัติงานให้เข้มแข็งขึ้นด้วยการสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ ซึ่งการร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) ได้ตอกย้ำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการทำงานร่วมกัน อีกทั้งยังเน้นย้ำถึงอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของราชกรรมาธิการอัลอูลาในด้านการฟื้นฟูระบบนิเวศ ตลอดจนส่งสารที่ชัดเจนไปทั่วโลกว่าการฟื้นฟูเป็นภารกิจที่ต้องทำร่วมกัน และความคิดริเริ่มทั้งหมดล้วนมีความสำคัญต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

การประชุม SER2023 จะเปิดโอกาสให้ราชกรรมาธิการอัลอูลาได้นำเสนอวาระที่ครอบคลุมในการผลักดันให้เมืองอัลอูลาเป็นเมืองต้นแบบด้านการฟื้นฟูระบบนิเวศ โดยความสำเร็จมากมายตั้งแต่การสร้างพื้นที่คุ้มครองที่กว้างขวาง ไปจนถึงการฟื้นฟูระบบนิเวศที่แห้งแล้ง ได้แสดงให้เห็นว่าราชกรรมาธิการอัลอูลาไม่ใช่แค่มีส่วนร่วมเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้นำที่สร้างมาตรฐานทองคำในการดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนทั่วโลกอีกด้วย

หมายเหตุสำหรับบรรณาธิการ

ชื่อเมืองอัลอูลาในภาษาอังกฤษสะกดว่า AlUla เสมอ ไม่ใช่ Al-Ula

เกี่ยวกับราชกรรมาธิการอัลอูลา

ราชกรรมาธิการอัลอูลา (Royal Commission for AlUla หรือ RCU) ก่อตั้งขึ้นตามพระราชกฤษฎีกาในเดือนกรกฎาคมปี 2560 เพื่ออนุรักษ์และพัฒนาเมืองอัลอูลาในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีความสำคัญในเชิงวัฒนธรรมและธรรมชาติ แผนการระยะยาวของราชกรรมาธิการอัลอูลาคือการพัฒนาเศรษฐกิจและเมืองด้วยความระมัดระวัง รับผิดชอบ และยั่งยืน พร้อมกับอนุรักษ์มรดกทางประวัติศาสตร์และธรรมชาติในพื้นที่ ตลอดจนส่งเสริมให้เมืองอัลอูลาเป็นจุดหมายปลายทางการอยู่อาศัย ทำงาน และท่องเที่ยว เป้าหมายเหล่านี้ก่อให้เกิดโครงการมากมายทั้งในด้านโบราณคดี การท่องเที่ยว วัฒนธรรม การศึกษา และศิลปะ ซึ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการสร้างความหลากหลายทางเศรษฐกิจ การสร้างพลังให้กับชุมชน และการอนุรักษ์มรดกตกทอดตามวิสัยทัศน์ปี 2573 หรือ Vision 2030 ของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2214898/Royal_Commission_for_AlUla.jpg
รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2214901/Royal_Commission_for_AlUla_1.jpg
รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2214916/Royal_Commission_for_AlUla_2.jpg
รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2214919/Royal_Commission_for_AlUla_3.jpg
โลโก้ -  https://mma.prnewswire.com/media/1926109/4282863/Royal_Commission_AlUla_Logo.jpg  


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ