ICANN ฉลองครบรอบ 25 ปี เชื่อมโยงอดีตด้วยวิสัยทัศน์สู่อนาคต

ข่าวทั่วไป Friday September 29, 2023 08:00 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

วางแนวทางระบบการตั้งชื่อควบคู่ไปกับวิวัฒนาการของอินเทอร์เน็ต

องค์กรกำกับดูแลการจดทะเบียนชื่อและหมายเลขอินเทอร์เน็ต (ICANN) เฉลิมฉลองครบรอบ 25 ปีแห่งความร่วมมือระหว่างประเทศในการกำกับดูแลการประสานงานระบบการตั้งชื่อของอินเทอร์เน็ต ICANN เกิดจากวิสัยทัศน์ในการทำให้อินเทอร์เน็ตเป็นหนึ่งเดียวและเข้าถึงได้ทั่วโลก ความสำเร็จครั้งสำคัญของ ICANN สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอันแน่วแน่ต่อเป้าหมายดังกล่าวและการตระหนักถึงผลกระทบสำคัญในบทบาทของ ICANN

ICANN ก่อตั้งขึ้นในปี 2541 โดยกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ มีพันธกิจอันยาวนานในการทำให้แน่ใจว่าระบบระบุตัวตนเฉพาะของอินเทอร์เน็ตที่รวมถึงระบบการตั้งชื่อโดเมน (DNS) ให้ทำงานได้อย่างมั่นคงและปลอดภัยความสำเร็จขององค์กรเกิดขึ้นจากการรวบรวมผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค, รัฐบาล, ภาคประชาสังคม, ธุรกิจ และผู้ใช้ปลายทางให้มาทำงานร่วมกัน ตลอดระยะเวลากว่า 25 ปีที่ผ่านมา ICANN อยู่ในระดับแนวหน้าด้านการกำกับดูแลอินเทอร์เน็ตทางเทคนิคและการพัฒนาด้านนโยบาย เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินงานทางเทคนิคของอินเทอร์เน็ตนั้นจะมีเสถียรภาพและเชื่อถือได้ ความสำเร็จครั้งสำคัญขององค์กรได้แก่การจัดตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาและองค์กรสนับสนุนต่าง ๆ ที่สำคัญเพื่อให้มีตัวแทนทั้งจากรัฐบาล ภาคประชาสังคม และชุมชนด้านเทคนิค ตลอดจนการเปิดตัวโดเมนระดับบนสุดทั่วไป (gTLD) จำนวนมากกว่า 1,200 โดเมน และการขยายสำนักงานปฏิบัติการทั่วโลก

"ตลอด 25 ปีที่ผ่านมา ICANN ได้แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือระดับโลก สร้างโลกและอินเทอร์เน็ตที่เป็นหนึ่งเดียว" คุณทรีปตี สินหา (Tripti Sinha) ประธานคณะกรรมการบริหารของ ICANN กล่าว "ICANN ก่อตั้งขึ้นเพื่อประสานงานระบบระบุตัวตนเฉพาะบนอินเทอร์เน็ต ในช่วงนั้นมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเกือบ 150 ล้านคน ในปัจจุบันมีประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลกใช้อินเทอร์เน็ต ทาง ICANN ยังคงเป็นสะพานเชื่อมโยงชุมชนต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เพื่อให้มั่นใจถึงความปลอดภัยและประสบการณ์ที่เชื่อถือได้สำหรับผู้ใช้ปลายทาง โดยเรามุ่งเน้นด้านการคำนึงถึงความหลากหลายทางดิจิทัล และมุ่งมั่นแน่วแน่ที่จะสร้างอินเทอร์เน็ตที่มีความเสถียร ปลอดภัย และทำงานได้อย่างราบรื่น"

ความสำเร็จครั้งสำคัญของ ICANN ประกอบด้วย:

  • การขยายสำนักงานปฏิบัติการทั่วโลก: นับตั้งแต่การเปิดตัวต่อสาธารณะครั้งแรกในสิงคโปร์เมื่อปี 2542 ICANN ได้ขยายการดำเนินงานผ่านการจัดตั้งสำนักงานในกรุงบรัสเซลส์, อิสตันบูล, มอนเตวิเดโอ และสิงคโปร์ ก่อเกิดเป็นชุมชน ICANN
  • การขยาย DNS: การเปิดตัว gTLD ใหม่ในปี 2555 ถือเป็นการขยาย DNS ครั้งสำคัญ นำไปสู่การยกระดับนวัตกรรม การแข่งขัน และความหลากหลายในระบบที่อยู่ของอินเทอร์เน็ต ซึ่งไม่เพียงแต่ขยายภูมิทัศน์โดเมนให้กว้างขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นเวทีสำหรับการเปิดตัวโครงการชื่อโดเมนในภาษาท้องถิ่น (IDN) ของ ICANN ที่ตอบสนองความต้องการทางภาษาและวัฒนธรรมที่หลากหลายของชุมชนอินเทอร์เน็ตทั่วโลก โดยอนุญาตให้ใช้ชื่อโดเมนในตัวเขียนและภาษาท้องถิ่นได้
  • การสนับสนุนการยอมรับสากล (UA) และการคำนึงถึงความหลากหลายทางดิจิทัล: เป้าหมายของ UA คือการทำให้ทุกคนสามารถใช้และสื่อสารบนอินเทอร์เน็ตผ่านชื่อโดเมนและที่อยู่อีเมลที่เข้ากับความต้องการด้านภาษา ธุรกิจ และวัฒนธรรมของตนได้ แอปพลิเคชันและระบบที่เปิดใช้งานอินเทอร์เน็ตซึ่งสนับสนุน UA จะมีความพร้อมในการรองรับผู้ใช้งานอีกนับพันล้านคนที่เริ่มหันมาใช้งานอินเทอร์เน็ต และด้วยเหตุนี้ ICANN จึงกำหนดให้วันที่ 28 มีนาคม ของทุกปีเป็นวันแห่งการยอมรับสากล (UA Day) โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นมา สร้างความตระหนักรู้ให้แก่ชุมชนทั่วโลกในด้าน UA และส่งเสริม UA ในหมู่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทางเทคนิครายสำคัญ
  • การขับเคลื่อนสู่อนาคต: เป็นเวลากว่าเจ็ดปีแล้วที่องค์การกำหนดหมายเลขอินเทอร์เน็ต (Internet Assigned Numbers Authority) ได้มีการถ่ายโอนหน้าที่จากฝ่ายบริหารโทรคมนาคมและสารสนเทศแห่งชาติของรัฐบาลสหรัฐ ไปยังชุมชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียพหุภาคีทั่วโลก การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นตัวอย่างความมุ่งมั่นแน่วแน่ของ ICANN ในการกำกับดูแลระดับโลกที่คำนึงถึงความหลากหลาย และการขับเคลื่อนไปสู่การจัดการทรัพยากรอินเทอร์เน็ตที่สำคัญในระดับสากล
  • การรักษาความปลอดภัยและเสถียรภาพ: โครงการริเริ่มต่าง ๆ เช่น ส่วนขยายด้านความปลอดภัยระบบการตั้งชื่อโดเมน (Domain Name System Security Extensions) ซึ่งเปิดตัวในปี 2548 และการอัปเดตกุญแจคู่สำหรับเข้ารหัสและถอดรหัส DNS (Key Signing Key (KSK) Rollover) ในปี 2561 ซึ่งครบรอบครั้งที่ 50 ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ตอกย้ำความมุ่งมั่นของ ICANN ในการรักษาความสมบูรณ์ของ DNS

"ความสำเร็จของเราไม่เพียงมาจากผลงานสำคัญที่เราบรรลุเท่านั้น แต่ยังอยู่ในชุมชนที่เราสนับสนุน มาตรฐานที่เรากำหนดขึ้น และสะพานเชื่อมโยงระดับโลกที่เราสร้างขึ้น" คุณแซลลี คอสเตอร์ตัน (Sally Costerton) รักษาการประธานและซีอีโอของ ICANN กล่าว "แม้ว่าอดีตของเราจะเต็มไปด้วยผลงานสำคัญที่ช่วยสร้างยุคแห่งอินเทอร์เน็ต แต่สิ่งที่ทำให้ฉันตื่นเต้นมากที่สุดคืออนาคตของเรา ในขณะที่เราเป็นผู้ริเริ่มโครงการต่าง ๆ ที่ยกระดับโลกดิจิทัลให้คำนึงถึงความหลากหลายและเข้าถึงได้ง่าย ความมุ่งมั่นของเรายังคงเหมือนเดิม นั่นคือการทำให้อินเทอร์เน็ตมีความปลอดภัย มีเสถียรภาพ และทำงานได้อย่างราบรื่นต่อไป"

ผู้ใช้ปลายทางคือหัวใจสำคัญในความพยายามของ ICANN ทุกการจดทะเบียนโดเมน ทุกที่อยู่บนโปรโตคอลอินเทอร์เน็ต และทุกการปรับปรุงนโยบายและเทคโนโลยีต่างมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนสภาพแวดล้อมที่ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลและบริการจำนวนนับไม่ถ้วนที่อินเทอร์เน็ตมอบให้ได้ไม่ว่าคนนั้นจะอยู่ไหนก็ตาม ประสบการณ์ดิจิทัลของเราตั้งแต่การพูดคุยกับคนที่เรารักได้ทั่วโลก ไปจนถึงการใช้บริการด้านสุขภาพและการเงินที่สำคัญ การเรียนออนไลน์ และการเปิดตัวธุรกิจออนไลน์ใหม่ ๆ สิ่งเหล่านี้จะเป็นไปไม่ได้เลยหากปราศจากอินเทอร์เน็ตที่ทำงานได้อย่างราบรื่น สิ่งนี้เกิดขึ้นได้ด้วยความเสถียรและความน่าเชื่อถือที่ ICANN มอบให้ผ่านภารกิจของตน

ในขณะที่เราเฉลิมฉลองความสำเร็จครั้งสำคัญนี้ เราขอแสดงความขอบคุณอย่างจริงใจต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค, ชุมชนธุรกิจ, ภาคประชาสังคม, สถาบันการศึกษา, รัฐบาล และชุมชนอินเทอร์เน็ตทั่วโลก พวกคุณทุกคนล้วนมีบทบาทสำคัญตลอดเส้นทางของ ICANN

เกี่ยวกับ ICANN
ภารกิจของ ICANN คือการรับประกันว่าอินเทอร์เน็ตจะมีความเสถียร ปลอดภัย และเป็นระบบเดียวกันทั่วโลก เมื่อคุณต้องการติดต่อกับผู้อื่นในโลกอินเทอร์เน็ต คุณจะต้องพิมพ์ที่อยู่ ซึ่งอาจเป็นชื่อหรือหมายเลข ลงในเครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อื่น ๆ และที่อยู่นั้นจะต้องไม่ซ้ำกับชื่อที่มีอยู่แล้ว เพื่อให้คอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องสามารถหากันได้เจอ โดย ICANN ได้ช่วยประสานงานและสนับสนุนชื่อที่อยู่เฉพาะเหล่านี้ทั่วโลก ทั้งนี้ ICANN ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2541 ในฐานะองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรเพื่อประโยชน์สาธารณะ และเป็นชุมชนที่มีสมาชิกจากทั่วทุกมุมโลก

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2223037/ICANN.jpg

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2223077/ICANN_Timeline.jpg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ