องค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ เปิดตัวโครงการริเริ่ม "Tourism Opens Minds" ณ กรุงริยาด เพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการท่องเที่ยว

ข่าวทั่วไป Monday October 2, 2023 08:05 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

องค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) ได้เปิดตัวโครงการริเริ่มระดับโลกใหม่ ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและส่งเสริมให้ประเทศต่าง ๆ รวมถึงผู้นำในภาคการท่องเที่ยว และผู้บริโภค มีมุมมองที่กว้างขวางยิ่งขึ้นในการเลือกจุดหมายปลายทางในการท่องเที่ยว

โครงการริเริ่ม "Tourism Opens Minds" ซึ่งประกาศออกมาระหว่างการเฉลิมฉลองวันท่องเที่ยวโลก (World Tourism Day) ณ กรุงริยาด จะแสดงให้เห็นถึงบทบาทอันทรงพลังที่การท่องเที่ยวมีในการเชื่อมโยงวัฒนธรรม และส่งเสริมโลกที่มีการเชื่อมโยงและความสามัคคีกลมเกลียวกันมากขึ้น เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการเปิดตัวดังกล่าว เหล่าตัวแทนที่มารวมตัวกันในกรุงริยาดได้รับมอบคำมั่นสัญญาพิเศษ ที่เรียกร้องให้พวกเขาทำงานอย่างแข็งขันเพื่อส่งเสริมจุดหมายปลายทางใหม่ ๆ และไม่ได้รับการเชยชมเท่าที่ควร

การท่องเที่ยวกำลังฟื้นตัว แต่รูปแบบเก่ายังคงเหมือนเดิม

วันท่องเที่ยวโลก ประจำปี 2566 จัดขึ้นในขณะที่ข้อมูลใหม่จาก UNWTO ได้เน้นย้ำถึงการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ในเวลาเดียวกัน การวิจัยบ่งชี้ว่า มีนักท่องเที่ยวเพียงหยิบมือเท่านั้นที่ตั้งใจจะแสวงหาสถานที่ใหม่ ๆ หรือจุดหมายปลายทางที่แตกต่างในการเริ่มต้นการเดินทางอีกครั้ง

  • ข้อมูลจากมาตรวัดการท่องเที่ยวโลกของ UNWTO ระบุว่า การท่องเที่ยวโลกกำลังอยู่บนเส้นทางการฟื้นตัว โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติฟื้นตัว 80% และ 95% ภายในสิ้นปี 2566
  • อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจของยูโกฟ (YouGov) พบว่า นักท่องเที่ยว 66% เชื่อว่า การเดินทางไปยังสถานที่ที่มอบความรู้สึกคุ้นเคยเป็นสิ่งสำคัญ โดยผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนไม่ถึงครึ่งหนึ่งรู้สึกไม่สบายใจกับการเดินทางไปยังสถานที่ที่ไม่ค่อยรู้จัก
  • ผลเป็นเช่นนั้นแม้ในบรรดาผู้ที่เดินทางไปยังจุดหมายปลายทางใหม่ ๆ 83% ยอมรับว่า พวกเขากลับมาพร้อมกับมุมมองที่เปลี่ยนแปลงไปหรือกว้างขึ้นก็ตาม

ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความจำเป็นของโครงการริเริ่มอย่าง "Tourism Opens Minds" เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย โดย UNWTO จะสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับภาคการท่องเที่ยวระดับโลกที่อยู่เบื้องหลังเป้าหมายนี้ นอกจากนี้ โครงการริเริ่มดังกล่าวยังมีเป้าหมายเพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐ เหล่าผู้นำของภาคส่วน และผู้บริโภคช่วยบรรเทาผลกระทบจากการท่องเที่ยวที่มากเกินไป ส่งเสริมความเข้าใจซึ่งกันและกัน อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และรับประกันการเติบโตอย่างเท่าเทียมกันของภาคส่วนนี้อีกด้วย

"พลังสามัคคี" เพื่อสิ่งดีงาม

คุณซูรับ โปโลลิคาซวิลลี (Zurab Pololikashvili) เลขาธิการ UNWTO กล่าวว่า "เพื่อรับประกันความเจริญรุ่งเรืองในระดับโลกอย่างแท้จริง เราจะต้องทำงานร่วมกันเพื่อให้แน่ใจว่า ทุกประเทศสามารถใช้ศักยภาพของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เจริญรุ่งเรืองได้ ภาคส่วนดังกล่าวทำหน้าที่เป็นพลังแห่งความสามัคคีที่ส่งเสริมความเข้าใจทางวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสังคมให้แข็งแกร่งขึ้น และสนับสนุนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม"

"โครงการริเริ่ม Tourism Open Minds เป็นการส่งคำเชื้อเชิญที่น่าดึงดูดใจให้กับเหล่านักท่องเที่ยว เพื่อเปิดมุมมองให้กว้างขวางและสำรวจดินแดนใหม่ ๆ ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักในโลกของเรา ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นการเปิดเผยความงดงามของจุดหมายปลายทางที่หลากหลายเท่านั้น แต่ยังเป็นการพัฒนาความซาบซึ้งต่อวัฒนธรรมและผู้คนที่เรียกสถานที่เหล่านั้นว่าบ้านอีกด้วย"

ฯพณฯ อาเหม็ด อัล คาตีบ (Ahmed Al-Khateeb) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า "นับตั้งแต่ที่เริ่มต้นเส้นทางการท่องเที่ยว ซาอุดีอาระเบียก็ได้ทุ่มเทในการส่งเสริมภาคส่วนและการสร้างผลกระทบที่กว้างไกลข้ามพรมแดน การมีส่วนร่วมของเรา ซึ่งรวมถึงความร่วมมือที่สำคัญ อาทิ การก่อตั้งสำนักงาน UNWTO ตะวันออกกลางในกรุงริยาด การสร้างโรงเรียนเพื่อการท่องเที่ยวและการโรงแรมริยาด และการเป็นเจ้าภาพในการประชุมสภาการเดินทางและท่องเที่ยวโลก (WTTC Global Forum) ครั้งทำลายสถิติ และวันท่องเที่ยวโลกของ UNWTO ตอกย้ำศักยภาพอันล้นเหลือในภาคส่วนดังกล่าว เมื่อผู้คนจากทั่วโลกเป็นหนึ่งเดียวและเชื่อมโยงกัน"

"โครงการริเริ่ม Tourism Opens Minds เป็นอีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญสำหรับภาคการท่องเที่ยว และการเปิดตัว ณ วันท่องเที่ยวโลก ณ กรุงริยาด นับเป็นความต่อเนื่องจากความทุ่มเทที่มีต่อภาคการท่องเที่ยวโลกหลายต่อหลายครั้งก่อนหน้านี้"

เหล่าผู้นำด้านการท่องเที่ยวร่วมให้คำมั่นในการลงมือทำ

ในริยาด บรรดาแขกระดับสูงในการเฉลิมฉลองวันท่องเที่ยวโลกได้รับมอบคำมั่นสัญญา ซึ่งเป็นตัวแทนความมุ่งมั่นในการทำงานร่วมกันเพื่อ

  • ทำให้จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่ไม่ค่อยมีชื่อเสียงกลายเป็นที่รู้จักและพร้อมต้อนรับผู้มาเยือนมากขึ้น
  • ช่วยดูแลเอาใจใส่และส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก
  • เพื่อเปิดมุมมองใหม่ทางวัฒนธรรมและจุดหมายปลายทาง

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยสัญลักษณ์ใหม่ที่แสดงถึงโครงการริเริ่มนี้ด้วย โดยสัญลักษณ์ดังกล่าว ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากสีสันของธงชาติของทุกประเทศในโลก ทำหน้าที่เป็นการแสดงภาพการทำงานร่วมกันเพื่อตระหนักถึงพลังของการท่องเที่ยว ในการส่งเสริมการเชื่อมโยงทางวัฒนธรรมและการเติบโตที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน

เกี่ยวกับองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ

องค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (World Tourism Organization หรือ UNWTO) เป็นหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ ที่รับผิดชอบด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวในการเป็นกลจักรขับเคลื่อนการพัฒนาที่ครอบคลุมทั่วถึงและยั่งยืน UNWTO ทำงานร่วมกับประเทศสมาชิก องค์กรระหว่างประเทศ และภาคเอกชน เพื่อส่งเสริมการเดินทางที่ปลอดภัยและราบรื่นสำหรับคนทั้งมวล นอกจากนี้ยังทำงานเพื่อทำให้การท่องเที่ยวเป็นรากฐานของความไว้วางใจและความร่วมมือระหว่างประเทศ ประกอบกับเป็นเสาหลักสำคัญสำหรับการเติบโตและโอกาส ในฐานะส่วนหนึ่งของระบบสหประชาชาติ UNWTO อยู่ในแนวหน้าของความพยายามระดับโลกในการบรรลุวาระเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนปี 2573 รวมถึงด้วยความสามารถในการสร้างงานที่มีคุณค่า ส่งเสริมความเท่าเทียม ตลอดจนอนุรักษ์มรดกทางธรรมชาติและวัฒนธรรม

วิดีโอ: https://mma.prnewswire.com/media/2234731/WTO.mp4
รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/2234726/WTO.jpg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ