นิตยสารฟอร์จูน เผย 100 สตรีผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในวงการธุรกิจ

ข่าวทั่วไป Friday October 6, 2023 12:24 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

แคเรน เอส ลินช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซีวีเอส เฮลธ์  อยู่ในอันดับที่ 1 ติดต่อกันเป็นปีที่ 3 ในการจัดรายชื่อประจำปีครั้งที่ 26 ตามมาด้วยจูลี สวีต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอคเซนเชอร์ และแมรี บาร์รา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของจีเอ็ม

มีผู้ติดอันดับหน้าใหม่ 53 รายจากการจัดอันดับผู้นำ 100 อันดับแรกทั่วโลกในปีนี้ ได้แก่ มิรา มูราติ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของโอเพนเอไอ , คิม คาแดเชียน ผู้ร่วมก่อตั้งสกิมส์และเอสเคเควาย และสตรีข้ามเพศอย่างซู นาบิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโคตี

อุตสาหกรรมการเงินและเทคโนโลยีมีผู้นำหญิง 20 คนจากแต่ละสาขา , 18 คนจากธุรกิจค้าปลีก และ 7 คนจากอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพและอุตสาหกรรมพลังงาน

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารหญิง 67 คนในรายชื่อสตรีผู้ทรงอิทธิพลที่สุด ประจำปี 2566 ประกอบด้วยสตรีที่ไม่ใช่ชาวอเมริกัน ได้แก่ จากสหราชอาณาจักร 9 คน จากเกรทเทอร์ไชน่า 7 คน จากฝรั่งเศส 6 คน จากออสเตรเลีย 4 คน และจากสเปน บราซิล อินเดีย และเยอรมนีประเทศละ 2 คน

นิตยสารฟอร์จูนฉบับ 100 สตรีผู้ทรงอิทธิพลที่สุด มีคุณมูราติจากโอเพนเอไอขึ้นปก

นิตยสารฟอร์จูน (Fortune) ได้ประกาศรายชื่อสตรีผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในวงการธุรกิจ (Most Powerful Women in Business) ประจำปี 2566 โดยมีผู้นำเป็นที่ยอมรับและกำลังเติบโตจากทั่วโลกอยู่ในรายชื่อดังกล่าว ซึ่งปีนี้ครบรอบปีที่ 26 ของการจัดอันดับสตรีผู้ทรงอิทธิพลที่สุดและเฉลิมฉลองให้กับนักธุรกิจสตรีชั้นนำ 100 รายที่เป็นตัวแทนของอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น การเงิน เทคโนโลยี การดูแลสุขภาพ โทรคมนาคม การค้าปลีก พลังงาน และอีกมากมาย

รายชื่อสตรีผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในวงการธุรกิจประจำปีนี้มีสถิติครอบคลุมมากที่สุด ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่นิตยสารฟอร์จูนมีรายชื่อสตรี 100 คนจากทั่วโลกแบบแยกตัวออกมา โดยรายชื่อดังกล่าวถือเป็นการขยายขอบเขตระดับโลกที่ใหม่และใหญ่ยิ่งขึ้น รวมถึงตระหนักถึงลักษณะของงานผู้บริหารระดับสูงซึ่งครอบคลุมทั่วทุกมุมโลก และมีผู้นำองค์กรสตรีจากบริษัทชั้นนำในรายชื่อฟอร์จูน 500 (Fortune 500) บริษัทใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาเมื่อพิจารณาจากรายได้ รายชื่อฟอร์จูน โกลบอล 500 (Fortune Global 500) และบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมกันเป็นจำนวนมากที่สุดเกือบเป็นประวัติการณ์

โดยรวมแล้ว รายชื่อดังกล่าวประกอบด้วยสตรี 67 คนที่ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซึ่งบางคนเพิ่งก้าวเข้ามาในวงการธุรกิจเมื่อไม่นานมานี้ เช่น มาร์เกอริตา เดลลา บัลเย (Margherita Della Valle) ที่เพิ่งดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโวดาโฟน (Vodafone) บริษัทโทรคมนาคมของอังกฤษเมื่อเดือนเมษายน, แซนดี รัน ซู (Sandy Ran Xu) ที่เข้ามารับหน้าที่ผู้นำบริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีนอย่างเจดีดอทคอม (JD.com) ในเดือนพฤษภาคม, วาเนสซา ฮัดสัน (Vanessa Hudson) ที่เพิ่งดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบินควอนตัส (Qantas) ซึ่งเป็นสายการบินเรือธงของออสเตรเลียในเดือนกันยายน ทุกคนเป็นสตรีรายแรกที่ดำรงตำแหน่งตามลำดับ ส่วนสตรีคนอื่น ๆ กำลังสร้างผลงานสำคัญในช่วงต้นอาชีพเช่นกัน เช่น มิรา มูราติ (Mira Murati) วัย 34 ปี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของโอเพนเอไอ และซูซาน หลี่ (Susan Li) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของเมตา (Meta) นอกจากนี้ยังมีผู้นำสตาร์ตอัปที่มีมูลค่ามากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก เช่น คิม คาแดเชียน (Kim Kardashian) ผู้ร่วมก่อตั้งธุรกิจชุดกระชับสัดส่วนสกิมส์ (Skims) มูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์

เมื่อประธานเจ้าหน้าที่บริหารก้าวลงจากตำแหน่ง ผู้หญิงมีแนวโน้มได้รับเชิญให้เข้ามาดำรงตำแหน่งแทนที่มากขึ้นเรื่อย ๆ นิตยสารฟอร์จูนระบุสถิติครึ่งแรกของปีนี้ มีประธานเจ้าหน้าที่บริหาร 106 รายทั่วโลกลาออกจากงาน โดยมีผู้ที่เข้ามาดำรงตำแหน่งแทนเป็นสตรี 13% ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 2.4% ในปี 2561 และนิตยสารฟอร์จูนได้ระบุว่า "โลกธุรกิจกำลังเรียกร้องการเปลี่ยนแปลง และผู้นำสตรีก็มีบทบาทสำคัญอยู่ในขณะนี้"

10 อันดับแรกของการจัดอันดับ 100 สตรีผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในวงการธุรกิจประจำปี 2566 ได้แก่

  • แคเรน เอส ลินช์ (Karen S. Lynch) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซีวีเอส เฮลธ์ (CVS Health) (สหรัฐอเมริกา)
  • จูลี สวีต (Julie Sweet) ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอคเซนเชอร์ (Accenture) (สหรัฐอเมริกา)
  • แมรี บาร์รา (Mary Barra) ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเจนเนอรัล มอเตอร์ส (General Motors) (สหรัฐอเมริกา)
  • เจน เฟรเซอร์ (Jane Fraser) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซิตี้กรุ๊ป (Citigroup) (สหรัฐอเมริกา)
  • เจสสิกา ตัน (Jessica Tan) กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมของผิงอัน (Ping An) (จีน)
  • แครอล โทเม (Carol Tome) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของยูพีเอส (UPS) (สหรัฐอเมริกา)
  • เอมมา วอล์มสลีย์ (Emma Walmsley) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของจีเอสเค (GSK) (สหราชอาณาจักร)
  • รูธ พอแรต (Ruth Porat) ประธาน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของแอลฟาเบต (Alphabet) และกูเกิล (Google) (สหรัฐอเมริกา)
  • เชมารา วิกรามานายาเค (Shemara Wikramanayake) กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแมคควอรี (Macquarie) (ออสเตรเลีย)
  • เกล บูโดร (Gail Boudreaux) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอเลแวนซ์ เฮลธ์ (Elevance Health) (สหรัฐอเมริกา)
  • แคเรน เอส ลินช์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซีวีเอส เฮลธ์ ครองอันดับ 1 เป็นเวลา 3 ปีติดต่อกันแล้ว และเป็นบริษัทอยู่ในอันดับสูงสุดของรายชื่อฟอร์จูน โกลบอล 500 (อันดับที่ 11) ที่นำโดยผู้บริหารหญิง ในปีที่ผ่านมา ซีวีเอส เฮลธ์ ได้เข้าซื้อกิจการโอ๊ก สตรีต เฮลธ์ (Oak Street Health) ผู้ให้บริการดูแลสุขภาพเบื้องต้น และซิกนิฟาย เฮลธ์ (Signify Health) ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพที่บ้าน มูลค่ารวม 19,000 ล้านดอลลาร์ โดยข้อตกลงดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ เพื่อเปลี่ยนโฉมบริษัทที่ก่อนหน้าเป็นรู้จักกันในฐานะเครือและผู้จัดการผลประโยชน์ร้านขายยาให้กลายเป็นบริษัทแถวหน้าในด้านการดูแลสุขภาพ และบริษัทยังเติบโตแบบก้าวกระโดดหลังจากที่ซีวีเอส เฮลธ์ ซื้อกิจการบริษัทประกันภัยเอ็ทน่า (Aetna) ในปี 2561

    สตรีหลายท่านที่อยู่ในรายชื่อปี 2566 จะร่วมเสวนาหรือเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสตรีผู้ทรงอิทธิพลที่สุด (Most Powerful Women Summit) ของนิตยสารฟอร์จูนในเมืองลากูนา ไนเกล รัฐแคลิฟอร์เนีย ระหว่างวันที่ 9 - 11 ตุลาคม

    เกี่ยวกับนิตยสารฟอร์จูน

    ฟอร์จูน (FORTUNE) ยึดมั่นในผลงานด้านทักษะการเขียนที่ได้รับรางวัลและการรายงานที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้บริหารที่ต้องการทำให้พัฒนาธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น ฟอร์จูนเป็นนิตยสารอิสระที่ให้มุมมองระดับโลกและความคล่องตัวทางดิจิทัล และบอกเล่าเรื่องราวของนักประดิษฐ์ ผู้สร้าง และผู้ยอมรับความเสี่ยงรุ่นใหม่ ฟอร์จูนมีทั้งฉบับออนไลน์และฉบับพิมพ์ โดยวัดผลการปฏิบัติงานขององค์กรผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่เคร่งครัด และให้บริษัทรับผิดชอบต่อข้อมูลของตนเอง ฟอร์จูนสร้างชุมชนขึ้นมาจากการรวบรวมผู้นำทางความคิดที่แท้จริงและผู้ท้าทายแนวคิดแบบเดิม คนเหล่านี้คือผู้ที่จะชี้ทางให้กับอุตสาหกรรม การพาณิชย์ และสังคมด้วยรายชื่อ กิจกรรม และการประชุมที่ทรงพลังและมีเกียรติ ดังเช่น ฟอร์จูนโกลบอล 500 (Fortune Global 500) หรือโครงการริเริ่มประธานกรรมการบริหาร (CEO Initiative) และผู้หญิงที่ทรงพลังที่สุด สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาไปที่ fortune.com

    ติดต่อ

    แพทริค ไรลีย์ (Patrick Reilly)
    อีเมล: Patrick.Reilly@fortune.com

    เอมี่ กัลเลซซี่ (Amy Galleazzi)
    อีเมล: Amy.Galleazzi@consultant.fortune.com

    รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2239463/FORTUNE.jpg
    โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/2167808/4323992/fortune_logo_black_ID_e110fdae6750_Logo.jpg


    แท็ก จีเอ็ม  

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ