"เวิลด์ โบว์ลิง ลีก" ประกาศแผนใหญ่สำหรับวงการโบว์ลิง

ข่าวทั่วไป Friday October 6, 2023 15:15 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

โบว์ลิงสิบพินกำลังจะถูกนำเสนอใหม่ในฐานะนิติบุคคลเชิงพาณิชย์ที่น่าสนใจ คุณอดิ เค มิชรา (Adi K Mishra) ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท ลีก สปอร์ตส์ โค (League Sports Co) อธิบายว่าทำไมโครงการนี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่ออนาคตของกีฬาโบว์ลิง

กีฬาใดก็ตามที่มีคนเล่นประจำมากกว่า 150 ล้านคนทั่วโลก ถือได้ว่ามีศักยภาพมหาศาล

เพียงแค่เพิ่มดาราคนดัง สถานที่แข่งขันดี ๆ และมุ่งเน้นไปที่การมีส่วนร่วมแบบดิจิทัลมากขึ้น ลีก สปอร์ตส์ โค (LSC) ก็จะมีสูตรสำเร็จในการเปลี่ยนโบว์ลิงเท็นพินจากงานอดิเรกยอดนิยมให้กลายเป็นกีฬาระดับโลก

ลีก สปอร์ตส์ โค หรือภายใต้ชื่อเดิมคือ เอ็กซ์ ที แซด อีสปอร์ตส์ เทค (XTZ Esports Tech) ประกาศในปีที่ผ่านมาว่าได้เซ็นสัญญากับสหพันธ์โบว์ลิงนานาชาติ ซึ่งจะมีผลผูกพันนานถึง 20 ปี ในการขับเคลื่อนนวัตกรรม การเติบโต และการลงทุนในกีฬาโบว์ลิง

เรื่องหลัก ๆ ก็คือการเปิดตัวเวิลด์ โบว์ลิง ลีก (WBL) ในปี 2567 ซึ่งมีเป้าหมายที่จะกำหนดนิยามใหม่ของความน่าดึงดูดใจของกีฬาโบว์ลิงผ่านรายการดับเบิลยูบีแอล โปร ทัวร์ (WBL Pro Tour) และดับเบิลยูบีแอล โกลบอล (WBL Global) สำหรับแฟน ๆ และผู้แข่งขัน รวมถึงผู้แพร่ภาพกระจายเสียง สปอนเซอร์ และเอเจนซี่

สำหรับคุณอดิ เค มิชรา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ LSC แล้ว นี่เป็นโอกาสที่ไม่อาจพลาดได้ในการนำเสนอโครงสร้างที่น่าสนใจและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันให้กับกีฬาโบว์ลิง ที่เดิมทีก็ได้ประโยชน์จากผู้เล่นอาชีพ ผู้เล่นกึ่งอาชีพ และผู้เล่นระดับรากหญ้าที่หลงใหลโบว์ลิงอยู่แล้ว

เวิลด์ โบว์ลิง ลีก มีเป้าหมายที่จะขยายฐานแฟน ๆ ที่มีอยู่และดึงดูดผู้ชมจำนวนมากผ่านโปร ทัวร์ และ "ผลิตภัณฑ์ชั้นนำที่น่าดึงดูดใจ" ที่มีนวัตกรรมเป็นแกนกลาง ตั้งแต่สถานที่แข่งขันสุดยิ่งใหญ่ไปจนถึงการออกแบบเลน ลูกโบว์ลิง และการให้คะแนน คุณมิชรากล่าวว่า "ที่ลีก สปอร์ตส์ โค เราได้ทุ่มเวลาและลงทุนอย่างแข็งขันตลอดช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา เพื่อให้กีฬาโบว์ลิงมีการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงให้ทันสมัยในทุกแง่มุมอย่างที่สมควรจะทำ"

การเปิดตัว WBL Global หมายถึงการสร้างทรัพย์สินที่คุณมิชราอธิบายว่าเป็น "ผลิตภัณฑ์ที่น่าดึงดูดใจที่วงการโบว์ลิงสมควรได้" โดยยกระดับโบว์ลิงให้กลายเป็นกีฬากระแสหลัก ที่มีทั้งทีมแฟรนไชส์เข้าแข่งขัน โซลูชันทางเทคโนโลยีล้ำสมัยที่จะนำมาใช้ควบคู่กับองค์ประกอบเชิงกลยุทธ์ เช่น การให้คะแนนย้อนกลับ (reverse scoring) และการโยนแบบมีข้อจำกัด (restricted throws) เพื่อช่วยสร้างฐานแฟน ๆ ที่มีส่วนร่วม

ด้วย WBL การหารือในช่วงปลายจึงเกิดขึ้นโดยจะมีคนดัง ๆ มาเป็นนักลงทุนระดับลีก โดยมีดาราชื่อดังระดับโลกสองสามคนที่ตกลงแล้วและจะมีการประกาศในเร็ว ๆ นี้

WBL Global จะจัดการแข่งขัน 12-15 รายการต่อปีในสถานที่สำคัญ ๆ ในสหรัฐ, สหราชอาณาจักร, ซาอุดีอาระเบีย, ดูไบ, อินเดีย, สิงคโปร์, เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เป็นต้น โดยหวังว่าจะได้ขยายปฏิทินการแข่งขันใน 3-5 ปีข้างหน้า ทั้งนี้ คาดว่าจะมีทีมแฟรนไชส์ 8-12 ทีมเข้าร่วมแข่งขันในฤดูกาลแรก โดยแต่ละทีมมีผู้เข้าแข่งขัน 4-6 คน คละเพศเท่า ๆ กัน

เป็นที่น่าสังเกตว่าในแต่ละทีม WBL ประเภท 4 คน จะต้องมีผู้หญิงอย่างน้อย 2 คน ซึ่งช่วยเน้นย้ำความเท่าเทียมที่เป็นหัวใจสำคัญของกีฬาอย่างโบว์ลิงที่ไม่เกี่ยงอายุและเพศ

วิสัยทัศน์โดยรวมดังกล่าวออกแบบมาเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วนของโบว์ลิง รวมถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น สถานที่ แบรนด์ และผู้ผลิต โดยเสริมสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ชมอายุน้อยและทำให้กีฬาโบว์ลิงมีความยั่งยืนมากขึ้น

นอกจากนี้ นักกีฬายังได้ประโยชน์จากเงินอัดฉีดที่ไม่เคยมีมาก่อนในวงการโบว์ลิง เงินรางวัลรวมกันจากทุกทรัพย์สินของ WBL จะอยู่ที่ 3-5 ล้านดอลลาร์ในปีแรก โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 10 ล้านดอลลาร์ในปีที่สอง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการเติบโต

สำหรับคุณมิชราและ LSC ความทะเยอทะยานไม่มีขีดจำกัด "ในอีกห้าปีข้างหน้า ผมคาดว่า WBL จะเปลี่ยนกีฬาโบว์ลิงให้เป็นผลิตภัณฑ์ชั้นนำที่น่าดึงดูดใจสำหรับทั้งนักกีฬาและผู้ชม" คุณมิชรากล่าว "นักกีฬาจะแข่งขันเพื่อชิงเงินรางวัลจำนวนมาก ซึ่งจะยกระดับความน่าดึงดูดทางการค้าและสถานะของกีฬาชนิดนี้ ในด้านการเงิน ผมคาดว่าลีกจะทำกำไรได้มาก โดยได้รับการสนับสนุนจากผู้ชมทั่วโลกที่ครอบคลุมหลายช่วงอายุและกลุ่มประชากร ด้านการค้าจะแข็งแกร่ง โดยได้รับแรงหนุนจากสปอนเซอร์ การขายสินค้า และลิขสิทธิ์สื่อ และเรากำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเบื้องต้นกับเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก"

แน่นอนว่านี่ถือเป็นเรื่องราวที่น่าเล่า ไม่เพียงแต่ในแง่ของความสนใจทั่วโลกในกีฬาโบว์ลิงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงวิธีที่ WBL กำลังลงทุนในอนาคตของกีฬาโบว์ลิงในวงกว้างอีกด้วย

"เราเห็นการขยายตัวของตลาดหลัก ๆ [สำหรับโบว์ลิง] เช่น เอเชีย ตะวันออกกลาง และประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย นอกเหนือจากฐานเดิมที่ใหญ่โตในอเมริกาเหนือและใต้" คุณมิชรากล่าวเสริม โดยเน้นย้ำถึงโอกาสพิเศษสำหรับการเติบโตของสื่อและการค้าที่สามารถสนับสนุนอนาคตอันน่าตื่นเต้นของกีฬาประเภทนี้ได้ "โบว์ลิงเป็นกีฬาที่เข้าถึงได้ง่ายและคุ้นเคยกันดี แต่โดยทั่วไปแล้วโบว์ลิงไม่ได้มีการจัดโครงสร้างและขาดการทำการตลาด แม้ว่านักกีฬาคนแรกที่ได้รับการสนับสนุนจากสปอนเซอร์มูลค่าหนึ่งล้านดอลลาร์คือ ดอน คาร์เตอร์ (Don Carter) ตำนานของกีฬาชนิดนี้ก็ตาม ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ชุดเวิลด์ โบว์ลิง ลีก เราตั้งใจที่จะนำความน่าสนใจของโบว์ลิงในเชิงพาณิชย์กลับคืนมา"

สามารถดูคีย์โน้ตฉบับเต็มที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการเปิดตัว WBL และแผนงานที่เกี่ยวข้องได้ที่ https://vimeo.com/worldbowlingleague/keynote

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ WBL ได้ที่ worldbowlingleague.org

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/2239544/WBL.jpg


แท็ก E Sport   sport  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ