CGTN: เอเชียนเกมส์ หางโจว ใช้กีฬาส่งเสริมความกลมกลืนของคนเอเชีย

ข่าวทั่วไป Wednesday October 11, 2023 13:55 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

อาหมัด กูซูน (Ahmad Ghousoon) นักมวยชาวซีเรีย คว้าเหรียญทองแดงจากการแข่งขันรุ่น 80 กิโลกรัม (ชาย) เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมมาได้ ซึ่งเป็นเหรียญเดียวของซีเรียในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ หางโจว ครั้งที่ 19

ความขัดแย้งและการปิดล้อมทางเศรษฐกิจในประเทศบ้านเกิด ส่งผลให้ซีเรียเผชิญปัญหาต่าง ๆ มากมาย เช่น สิ่งอำนวยความสะดวกในการฝึกซ้อมที่ไม่ดี ซึ่งเป็นความจริงที่นักกีฬาซีเรียต้องเผชิญในทศวรรษที่ผ่านมา แต่กูซูนและนักกีฬาคนอื่น ๆ ของซีเรียก็ไม่เคยละทิ้งความฝันที่จะได้แข่งขันในเวทีเอเชียนเกมส์

เขาให้สัมภาษณ์กับไชน่า มีเดีย กรุ๊ป (China Media Group) ว่า "นี่เป็นครั้งที่สามแล้วที่ผมมาจีน เมื่อเดินบนถนน ผู้คนมากมายก็ทักทายผม และเมื่อเราต้องการความช่วยเหลือ ก็มีหลายคนมาช่วยเรา มาที่นี่ก็เหมือนกลับบ้าน"

กีฬาเสริมสร้างมิตรภาพ

การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ซึ่งปิดฉากไปเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ถือเป็นเวทีสำหรับการแข่งขัน ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมมิตรภาพและความสามัคคีในหมู่ผู้คนจากภูมิภาคต่าง ๆ ด้วย

หลังจากคว้าเหรียญทองในการแข่งขันคูราช รุ่นน้ำหนัก 87 กก. (หญิง) มาได้ นักกีฬาจีนอย่างหลิว ยี่ (Liu Yi) ก็หลั่งน้ำตา โดยเธอได้รับบาดเจ็บซ้ำแล้วซ้ำเล่า และต้องอดทนต่อความกดดันเพื่อคว้าแชมป์มาให้ได้

เมื่อเห็นหลิวร้องไห้ ซาห์รา บาเกรี (Zahra Bagheri) คู่แข่งจากอิหร่าน จึงจูบแก้มเพื่อปลอบเธอ จากนั้นทั้งสองก็กอดและยิ้มให้กัน

"ฉันพยายามหนักมากวันนี้ เธอเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของฉัน และฉันก็เคารพเธอมาก" บาเกรี กล่าว "ฉันขอแสดงความยินดีกับเธอและหวังว่าเราจะได้พบกันอีกในรายการอื่น"

นอกจากนี้ เออร์เนสต์ จอห์น โอเบียนา (Ernest John Obiena) นักกีฬากระโดดค้ำ ติดปัญหาเรื่องโลจิสติกส์กับคณะผู้แทนฟิลิปปินส์เมื่อเขามาถึงหางโจวก่อนถึงเวลาเปิดฉากการแข่งขันอย่างเป็นทางการ โดยฮุสเซน อัล-ฮิซาม (Hussain Al-Hizam) จากซาอุดีอาระเบีย ยอมให้โอเบียนาอยู่กับค่ายซาอุดีอาระเบียและแบ่งใช้สถานที่ฝึกซ้อมของพวกเขาได้

สร้างชุมชนเอเชียที่มีอนาคตร่วมกัน

วิโนด กุมาร ทิวารี (Vinod Kumar Tiwari) รักษาการผู้อำนวยการใหญ่สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) ได้กล่าวยกย่องการแข่งขันเอเชียนเกมส์ หางโจว

"ในทางเทคนิคแล้ว นี่เป็นเอเชียนเกมส์ที่ยอดเยี่ยมเป็นอันดับต้น ๆ มาตรฐานของเกมนั้นสูงมาก เรายินดีด้วยมาก ๆ"

กาซาล คาลาจ (Ghazal Khalaj) กัปตันทีมกาบัดดี้หญิงอิหร่าน ได้กล่าวยกย่องประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเอเชียนเกมส์ หางโจว โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เปิดโอกาสให้ทางทีมเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวก ยา และการรักษาได้อย่างเต็มที่

นับตั้งแต่เปิดการแข่งขันนั้น หมู่บ้านสื่อ (Media Village) และโรงแรมประจำการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ได้รับจดหมายขอบคุณเกือบ 300 ฉบับจากแขกจากญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย รวมถึงประเทศและภูมิภาคอื่น ๆ ขณะที่อาสาสมัคร 37,600 คนก็ได้รับคำชื่นชมในเรื่องความสุภาพและการต้อนรับ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวในงานเลี้ยงต้อนรับระหว่างพิธีเปิดการแข่งขันเอเชียนเกมส์ หางโจว เมื่อเดือนกันยายนว่า "เราควรใช้กีฬาเพื่อส่งเสริมความสามัคคี คว้าโอกาสทางประวัติศาสตร์ และร่วมกันยืนหยัดต่อสู้กับความท้าทาย เราควรเคารพคำขวัญของ OCA ที่ว่า 'Ever Onward' (ก้าวหน้าตลอดไป) และเปิดโอกาสที่กว้างขึ้นให้เอเชียพัฒนาก้าวหน้า เปิดกว้าง และผนึกกำลังร่วมกัน"

เอเชียนเกมส์ หางโจว มีกีฬาเป็นสะพาน จึงเป็นเวทีให้ได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและทำความเข้าใจอารยธรรมต่าง ๆ เอเชียนเกมส์ปีนี้ไม่เพียงแต่มีสมาชิก OCA ทั้ง 45 แห่งเข้าร่วมเท่านั้น แต่ยังมีกิจกรรมมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ทั้งกรีฑา ว่ายน้ำ และกีฬาโอลิมปิกสำคัญอื่น ๆ เช่นเดียวกับวูซู เซปัคตะกร้อ คริกเก็ต คูราช และกิจกรรมพิเศษอื่น ๆ ที่เป็นตัวแทนวัฒนธรรมการกีฬาของภูมิภาคต่าง ๆ

ราชา สัปตะ ออกโตฮารี (Raja Sapta Oktohari) ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติอินโดนีเซีย เปิดเผยกับ CGTN ว่า "กีฬาเป็นเครื่องมือ เราต้องตระหนักว่าเอเชียเป็นหนึ่งในทวีปที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก เราจะต้องรวมกันเป็นหนึ่ง? กีฬาจะทำให้เราแข็งแกร่งขึ้นในฐานะประเทศในเอเชีย"

https://news.cgtn.com/news/2023-10-08/Hangzhou-Asian-Games-promotes-an-Asian-community-with-a-shared-future-1nJV4lQZUsw/index.html


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ