CCTV+: หลงรักเจียงซีผ่านการแสดงระบำเก็บใบชาสุดประทับใจ

ข่าวทั่วไป Thursday October 19, 2023 10:00 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

CCTV+: หลงรักเจียงซีผ่านการแสดงระบำเก็บใบชาสุดประทับใจ

ตลอดทุกยุคสมัย ตั้งแต่เวทีธรรมดา ๆ ไปจนถึงโรงละครขนาดใหญ่ และแม้แต่ตามท้องถนน เหล่าศิลปินได้สำรวจ ตีความ และเผยโฉมผลงานทางศิลปะอย่างไม่หยุดยั้ง ผู้ชมจากทั่วโลกมารวมตัวกันเพื่อสัมผัสประสบการณ์แห่งเสียงหัวเราะและน้ำตา อารมณ์ของพวกเขาสอดประสานกันด้วยเสียงสะท้อนของถ้อยคำบนเวที ข้อความตอนเดียวกระตุ้นให้เกิดอารมณ์มากมาย ตั้งแต่ความคับข้องใจไปจนถึงการปลอบประโลมใจ

ชาวก้าน (Gannan) ที่อาศัยอยู่ทางตอนใต้ของมณฑลเจียงซี อาจมองข้ามการแสดงอันยอดเยี่ยมที่มีอยู่มากมายในโลก แต่หนึ่งในนั้นที่พวกเขาไม่สามารถเมินเฉยได้คือ การแสดงระบำเก็บใบชาของชาวก้าน (Gannan Tea Leaf Picking Opera)

ด้วยประวัติศาสตร์อันรุ่มรวยยาวนานกว่าสามศตวรรษ การแสดงระบำเก็บใบชาของชาวก้านถือเป็นศิลปะการแสดงที่โดดเด่นของจีนฮากกา (Hakka) บทกวีอันไพเราะและจิตวิญญาณที่เปี่ยมด้วยชีวิตชีวา ซึ่งสอดประสานกับคำบรรยายเล่าเรื่องราวที่น่าฟัง เป็นดั่งกระจกสะท้อนชีวิตประจำวัน ภาษาที่ใช้ในการแสดงระบำเก็บใบชาแสดงออกถึงไหวพริบและอารมณ์ขัน คล้ายการพูดคุยหยอกล้อของคนบ้านใกล้เรือนเคียง ด้วยความเรียบง่ายและการแสดงออกที่จริงใจ การแสดงระบำเก็บใบชาจึงโดนใจผู้ชมอย่างมาก

ปัจจุบัน การแสดงระบำเก็บใบชาของชาวก้านเปิดรับนวัตกรรมใหม่ไปพร้อมกับการสืบสานมรดกอันทรงคุณค่า ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนระหว่างประเพณีดั้งเดิมกับความเจริญก้าวหน้า แท้จริงแล้ว แม้การแสดงระบำเก็บใบชาของชาวก้านอาจไม่เป็นที่รู้จักมากนักนอกเหนือจากในท้องถิ่น แต่ความสำคัญเชิงวัฒนธรรมนั้นลึกซึ้งยิ่งนัก และควรแก่การแสดงบนเวทีใหญ่เพื่อถ่ายทอดวัฒนธรรมฮากกาอันยอดเยี่ยม ยิ่งไปกว่านั้น นอกเหนือจากการแสดงบนเวทีใหญ่ในโอกาสสำคัญ ๆ แล้ว แก่นแท้ของศิลปะนี้ยังอยู่ที่การสร้างความบันเทิงให้กับคนในท้องถิ่น โดยแสดงให้เห็นวิถีชีวิตของชาวก้านผ่านการใช้ภาษาถิ่น "แท้จริง" ของชาวก้าน

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2250685/1.jpg


แท็ก ศิลปิน   ศิลปะ   cctv  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ