ประมุขแห่งรัฐ IMF นักการเมือง และซีอีโอ ร่วมกำหนดหลักการใหม่เพื่อยกระดับเศรษฐกิจโลกในการประชุมสุดยอดที่กรุงริยาด

ข่าวทั่วไป Monday October 30, 2023 08:00 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

  • เหล่าผู้นำเรียกร้องให้ประเทศและภาคธุรกิจร่วมมือกัน ท่ามกลางการปรับแนวทางยุทธศาสตร์และภาวะเศรษฐกิจผันผวน
  • ประธานาธิบดีของรวันดาตอกย้ำการเรียกร้องความร่วมมือครั้งใหม่ ขณะที่การพัฒนาในแอฟริกาบรรลุถึงจุดเปลี่ยนที่สามารถนำมาซึ่งการลงทุนและโอกาสที่มากขึ้น
  • ความสำคัญของการสอดประสานข้ามวัฒนธรรม โดยมีการเสวนาที่มุ่งเน้นฟุตบอลเป็นหลัก

ในการประชุมความริเริ่มการลงทุนเพื่ออนาคต (FII) ซึ่งเป็นการประชุมสุดยอดระดับโลกที่จัดขึ้น ณ กรุงริยาดในวันนี้ บุคคลสำคัญชั้นนำระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรีจากยุโรป ตะวันออกกลาง และประมุขแห่งรัฐรายหนึ่งจากแอฟริกา ได้หารือเกี่ยวกับหลักการใหม่เพื่อช่วยทำให้เศรษฐกิจโลกแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ท่ามกลางความผันผวนและการหยุดชะงักที่เพิ่มขึ้นในช่วงทศวรรษนี้

วันที่สองของการประชุม FII ในหัวข้อ "A New Vision Manifest" (เผยวิสัยทัศน์ใหม่) เน้นย้ำถึงความท้าทายและโอกาสสำหรับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ โดยได้เปิดเวทีให้กับ "มหาอำนาจระดับกลาง" เช่น บราซิล ตุรกี และแอฟริกาใต้ การประชุมสุดยอดนี้สำรวจแนวทางเพื่อยกระดับเศรษฐกิจภายในประเทศและการค้าระหว่างประเทศ ท่ามกลางปัญหาทางเศรษฐกิจที่ท้าทายมากขึ้น และความต้องการอย่างต่อเนื่องสำหรับโซลูชันด้านสภาพภูมิอากาศ

ในการอภิปรายที่สำคัญช่วงเช้า ฯพณฯ โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลลาห์ อัลจาดาน (H.E. Mohammed bin Abdullah Al-Jadaan) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของซาอุดีอาระเบีย, ฯพณฯ เมห์เหม็ด ซิมเซค (H.E. Mehmet ?imsek) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังตุรกี พร้อมด้วยรัฐมนตรีจากราชอาณาจักรบาห์เรนและสหราชอาณาจักร ร่วมสำรวจแนวทางขับเคลื่อนการค้าโลก ซึ่งขยายตัวเพียง 1.7% ในปี 2566 จาก 2.7% ในปีก่อนหน้า

นางคริสตาลินา กอร์เกียวา (Kristalina Georgieva) กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวว่า "หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในโลกที่เผชิญกับปัจจัยกระทบจากภายนอกที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ เช่น การแพร่ระบาดของโควิด-19 สงคราม วิกฤตค่าครองชีพ ก็คือความแข็งแกร่งทางการเงินของเราที่เพิ่มขึ้น แม้แต่ในโลกที่มีความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์มากขึ้น เราสามารถตัดสินใจเพื่อทำให้บริษัทแข็งแกร่งขึ้นได้"

ในเซสชันพิเศษช่วงพักกลางวัน ประธานาธิบดีพอล คากาเม (Paul Kagame) ผู้นำรวันดา กล่าวปราศรัยกับผู้ร่วมประชุม โดยอธิบายถึงแนวทางที่ประเทศของเขาประสบความสำเร็จทางเศรษฐกิจระดับทวีป ขณะเดียวกันก็เตือนถึงสิ่งที่จำเป็นสำหรับอนาคต ประธานาธิบดีคากาเมระบุว่า "เราหวังว่าชาวแอฟริกันจะสามารถทำงานร่วมกันได้มากขึ้นและลงทุนได้เหมือนกับที่เราได้ทำกับผู้อื่น และยังเป็นเรื่องของความร่วมมือกันด้วย ผมต้องการให้แอฟริกามีส่วนร่วมกับภูมิภาคอื่นของโลกเพื่อสร้างประโยชน์ที่ได้เปรียบร่วมกันในวิธีที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยพิจารณาจากทางเลือกที่เราทำ และวิธีที่เราจะก้าวไปข้างหน้าได้"

วันที่สองของการประชุม FII ครั้งที่ 7 ประกอบด้วยการประชุมสุดยอดว่าด้วย AI และการอภิปรายที่สำคัญเกี่ยวกับวิธีที่ AI สามารถและควรได้รับการควบคุม ประยุกต์ใช้ พัฒนา และนำไปใช้ในการใช้งานที่หลากหลายเพื่อประโยชน์ของมนุษย์ในด้านต่าง ๆ เช่น สุขภาพ การเงิน และการจัดการสิ่งแวดล้อม

หัวข้อหลักของความร่วมมือข้ามวัฒนธรรมยังถูกขยายความเพิ่มเติมในช่วงบ่าย โดยมีคาริม เบนเซมา (Karim Benzema) นักฟุตบอลชาวฝรั่งเศส สโมสรอัล อิตติฮัด (Al-Ittihad) และอดีตนักฟุตบอลเรอัล มาดริด และฌอง ทอดต์ (Jean Todt) อดีตประธานสมาพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (FIA) และผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติด้านความปลอดภัยทางถนน ผู้ร่วมเสวนาหารือถึงวิธีที่รัฐบาลและสถาบันต่าง ๆ สามารถใช้ประโยชน์จากอิทธิพลที่เหนือชั้นของกีฬา เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ สร้างแรงบันดาลใจให้กับประชาชน และท้ายที่สุดก็ส่งเสริมความสามัคคีในระดับโลก

คุณริชาร์ด อัตเทียส (Richard Attias) ซีอีโอของสถาบันโครงการลงทุนเพื่ออนาคต กล่าวว่า

"ในปีนี้ ข้อมูลของเราแสดงให้เห็นว่าความพึงพอใจในชีวิตทั่วโลกปรับตัวลดลงอย่างมาก เราได้สำรวจผู้คนถึง 53,000 คนจาก 23 ประเทศ และผลลัพธ์ของรายงานไพรออริตี คอมพาส (PRIORITY Compass) ของเราค่อนข้างน่ากังวล ข้อมูลนี้ได้ก่อให้เกิดการพูดคุยและการอภิปรายมากมายระหว่างงาน FII ในสัปดาห์นี้ เมื่อมีผู้นำของโลกและนักลงทุนรายใหญ่ที่สุดร่วมด้วย ขณะที่นวัตกรรมใหม่ ๆ ยังคงดำเนินไปอย่างรวดเร็วนั้น จึงเป็นความรับผิดชอบของเราต่อมนุษยชาติที่จะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วและกระตือรือร้น"

เกี่ยวกับสถาบัน FII

สถาบันโครงการลงทุนเพื่ออนาคต หรือสถาบัน FII คือมูลนิธิไม่แสวงหาผลกำไรระดับโลกที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลและมีเครื่องมือการลงทุนและมีเป้าหมายเพียงหนึ่งเดียวคือการสร้างอิทธิพลเชิงบวกต่อมนุษยชาติ เราดำเนินงานอย่างครอบคลุมในระดับโลก เราส่งเสริมผู้มีไอเดียดี ๆ จากทั่วโลกและเปลี่ยนไอเดียเหล่านั้นให้เป็นโซลูชันที่ใช้งานได้จริงในสี่ส่วนสำคัญด้วยกัน ได้แก่ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และวิทยาการหุ่นยนต์ การศึกษา การดูแลสุขภาพ และความยั่งยืน

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2258669/Future_Investment_Initiative_Institute.jpg
โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/1811613/4364928/FII_Institute_Logo.jpg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ