ไมโครซอฟท์ถอนข้อเสนอซื้อยาฮู!

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 6, 2008 16:47 —Asianet Press Release

เรดมอนด์, วอชิงตัน--6 พ.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เฟิร์สคอลล์-เอเชียเน็ท/ อินโฟเควสท์
ไมโครซอฟท์ คอร์ป (Nasdaq: MSFT) ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทได้ถอนตัวจากการซื้อกิจการ ยาฮู! อิงค์ (Nasdaq: YHOO) แล้ว
(โลโก้: http://www.newscom.com/cgi-bin/prnh/20000822/MSFTLOGO )
สตีฟ บอลเมอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไมโครซอฟท์ กล่าวว่า "เรายังคงเชื่อว่าข้อเสนอซื้อกิจการมีเหตุผลสมควรสำหรับทั้งไมโครซอฟท์, ยาฮู! และตลาดโดยรวม เป้าหมายของเราในการพยายามรวมกิจการกับยาฮู! ก็คือเพื่อให้เป็นทางเลือกและนวัตกรรมที่ดีกว่าในท้องตลาด และสร้างมูลค่าที่แท้จริงสำหรับผู้ถือหุ้นและพนักงานของทั้งสองบริษัท"
"แม้ว่าเราจะพยายามอย่างที่สุดแล้ว ซึ่งรวมถึงการเพิ่มมูลค่าให้กับข้อเสนอซื้อของเราอีกประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ยาฮู! ก็ยังไม่ได้เคลื่อนไหวใด ๆ ที่จะเป็นการตอบรับข้อเสนอของเรา และหลังจากที่ได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว เราเชื่อว่ามูลค่าที่ยาฮู! ต้องการ เป็นสิ่งที่เราไม่สามารถยอมรับได้ เราจึงขอถอนข้อเสนอซื้อกิจการ เพื่อผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของผู้ถือหุ้น พนักงาน และผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ ของไมโครซอฟท์" บอลเมอร์กล่าว
"เรามีทีมงานที่มีความสามารถและมีแผนการซึ่งจะผลักดันให้ธุรกิจของเราเติบโต ผ่านการให้บริการใหม่ ๆ และการทำข้อตกลงทางธุรกิจกับคู่ค้ารายอื่นๆ แม้ไม่มียาฮู! ซึ่งจะช่วยเร่งให้แผนการดำเนินธุรกิจของเราเดินหน้าได้อย่างรวดเร็ว แต่ผมเชื่อมั่นว่าเรายังสามารถก้าวไปถึงเป้าหมายของเราได้ " บอลเมอร์ กล่าว
เควิน จอห์นสัน ประธานฝ่ายนโยบายและการบริการของไมโครซอฟท์ กล่าวว่า "เราลงทุนอย่างมากมายในการพัฒนาเครื่องมือใหม่ ๆ และการสร้างสรรค์ประสบการณ์ทางเว็บ เราได้ปรับปรุงความสามารถในการสืบค้นและสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ลงโฆษณา และเราจะยังคงเดินหน้าสร้างความเติบโตขององค์กรและคู่ค้าของเรา"
ทั้งนี้ สตีฟ บอลเมอร์ ซีอีโอของไฟโครซอฟท์ ได้ส่งจดหมายถึง เจอร์รี่ หยาง ซีอีโอของยาฮู! ซึ่งมีเนื้อความดังต่อไปนี้
3 พฤษภาคม 2551
มร. เจอร์รี่ หยาง
ซีอีโอและประธานบริหารยาฮู
ยาฮู! อิงค์
701 เฟิร์สท อเวนิว
ซันนีเวล, แคลิฟอร์เนีย 94089
เรียน เจอร์รี่
หลังจากที่ระยะเวลาได้ผ่านมานานกว่าสามเดือน การดำเนินการเพื่อการรวมกิจการของไมโครซอฟท์และยาฮู! ก็ได้ข้อสรุป
ก่อนอื่น ผมขอขอบคุณคุณ คณะผู้บริหารของคุณ และบอร์ดบริหารของยาฮู! เป็นการส่วนตัว สำหรับการพิจารณาข้อเสนอของเรา ผมตระหนักถึงเวลาและความเอาใจใส่ที่ทุกคนได้สละมาเพื่อการนี้ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผมตระหนักดีว่าเวลาเหล่านั้นมีค่ามากสำหรับพวกคุณ ผมรู้สึกว่าการอภิปรายของเราในสัปดาห์นี้มีประโยชน์อย่างยิ่ง เนื่องจากทำให้ผมได้รับความชัดเจนที่แท้จริงเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้
ผมผิดหวังที่ยาฮู! ไม่ได้ดำเนินการใดๆ ที่จะเป็นการตอบรับข้อเสนอของเรา ผมได้ติดต่อคุณเพื่อยื่นข้อเสนอของเราเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 มกราคม เพราะผมเชื่อว่าการรวมกันของบริษัทของเราจะสร้างมูลค่าที่แท้จริงให้แก่ผู้ถือหุ้นของทั้งสองบริษัท และจะเป็นการมอบนวัตกรรมและทางเลือกที่ดีกว่าในท้องตลาดให้แก่ผู้บริโภค ผู้จัดพิมพ์และผู้โฆษณา การตัดสินใจของเราในการเสนอราคาที่สูงกว่าราคาหุ้นของยาฮู 62% ในเวลานั้น สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าของเรา
ในการสนทนาของเราในสัปดาห์นี้ เราได้แสดงเจตจำนงที่จะเพิ่มข้อเสนอเป็น 33.00 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น ซึ่งเป็นอีกครั้งหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อในโอกาสที่บริษัทจะรวมกันได้ การเพิ่มมูลค่าดังกล่าวจะทำให้ข้อเสนอซื้อมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เปรียบเทียบกับมูลค่าปัจจุบันในข้อเสนอเบื้องต้นของเรา นอกจากนี้ มูลค่าที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวยังสูงกว่าราคาหุ้นของยาฮู 70% เมื่อเปรียบเทียบกับราคาปิดตลาด ณ วันที่ 31 มกราคม อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอของเราถูกตัดสินว่ายังไม่เพียงพอ เมื่อคุณในฐานะผู้ตัดสินใจคนสุดท้ายยังคงยืนกรานให้ไมโครซอฟท์จ่ายเพิ่มอีก 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า หรืออย่างน้อย 4 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น ซึ่งสูงกว่าข้อเสนอมูลค่า 33.00 ดอลลาร์สหรัฐของเรา
นอกจากนี้ หลังจากที่ได้พิจารณาบทสนทนาดังกล่าวอีกครั้ง ผมจึงตระหนักว่า ไม่มีเหตุผลที่ไมโครซอฟท์จะยื่นข้อเสนอโดยตรงต่อผู้ถือหุ้นของยาฮู! วิธีการนี้จะต้องเกี่ยวข้องกับการรวบรวมคะแนนเสียงจากผู้ถือหุ้นซึ่งเป็นกระบวนการที่ยืดเยื้อ และลงท้ายด้วยการแลกเปลี่ยนข้อเสนอ การอภิปรายระหว่างฝ่ายเรากับฝ่ายคุณทำให้เราสรุปได้ว่า ในระหว่างนี้ คุณจะเดินหน้าใช้วิธีการต่างๆ ซึ่งทำให้ยาฮู! ไม่เป็นที่น่าปรารถนาสำหรับไมโครซอฟท์
เราพิจารณาเรื่องแผนการที่มีเจตจำนงชัดเจนของคุณมากเป็นพิเศษ เพื่อตอบสนองข้อเสนอที่ "ไม่เป็นมิตร" ด้วยการทำข้อตกลงใหม่ที่อาจเกี่ยวข้อง หรือนำไปสู่การจัดจ้างกูเกิลให้ค้นหาคำสำคัญๆ ที่ ยาฮู! ให้บริการทางอินเทอร์เน็ตแบบเรียกเก็บเงินในปัจจุบัน ในมุมมองของเรานั้น การทำข้อตกลงร่วมกับผู้นำในการให้บริการเสิร์ชเอ็นจิ้นระดับแนวหน้าที่ครองตลาดอยู่แล้วนั้น จะทำให้การเข้าซื้อยาฮู! ไม่เป็นที่น่าปรารถนาสำหรับเรา ด้วยเหตุผลต่อไปนี้
-- เหตุผลแรก เมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานแล้ว การทำข้อตกลงดังกล่าวจะสร้างความเสียหายต่อกลยุทธ์ของยาฮู! และส่งผลกระทบต่อการเติบโตในระยะยาว ด้วยการกระตุ้นผู้ลงโฆษณาให้หันไปใช้กูเกิล ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบ Panama ซึ่งเป็นบริการค้นหาคำชนิดเรียกเก็บค่าบริการของคุณเอง นอกจากนี้ การทำข้อตกลงดังกล่าวยังทำให้การโฆษณาบนเว็บเสิร์ชและกลยุทธ์การโฆษณาแบบดีสเพลย์ และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ถูกแยกออกจากกัน อีกทั้งยังทำลายความน่าเชื่อถือในธุรกิจโฆษณาแบบดีสเพลย์ของคุณ ซึ่งเป็นธุรกิจสำคัญที่จะกระตุ้นการเติบโตในอนาคต
-- สืบเนื่องจากเหตุผลในข้อแรก การทำข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้ยาฮู! อาจต้องสูญเสียวิศวกรผู้มีความรู้ความสามารถซึ่งทำงานด้านระบบโฆษณาออกจากบริษัทไป วิศวกรเหล่านี้มีความสำคัญและเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราสนใจรวมบริษัทของเราเข้าด้วยกัน
-- ข้อตกลงดังกล่าวยังจะสร้างปัญหาเกี่ยวกับข้อบังคับและกฎหมายที่ไม่มีผู้ซื้อรายใด รวมถึงไมโครซอฟท์ ต้องการจะแบกรับปัญหาเหล่านีร้ ส่วนประเด็นอื่นๆ ข้อตกลงฉบับใหม่จะรวมส่วนแบ่งตลาดเข้ากับผู้ให้บริการค้นหาคำแบบเรียกเก็บค่าบริการที่ครองตลาดอยู่แล้ว ซึ่งจะทำให้การแข่งขันลดลงและทำให้ทางเลือกในตลาดลดน้องลงด้วย
-- ข้อตกลงดังกล่าวจะส่งผลให้กูเกิลสามารถกำหนดราคาสำหรับคำสำคัญต่างๆ ที่มีการสืบค้นบนแพลทฟอร์มทั้งของพวกเขาและของยาฮู! และในกระบวนการเช่นนี้ จะทำให้ราคาที่เรียกเก็บจากผู้ลงโฆษณาบนเว็บยาฮู! ปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ ไม่ว่าผลทางกฎหมายจะเป็นอย่างไร ข้อตกลงดังกล่าวจะไม่เกิดผลดีเมื่อพิจารณาจากมุมมองทางธุรกิจ นอกเสียจากว่ามีผู้ต้องการใช้ข้อตกลงนี้เป็นช่องทางในการปลีกตัวออกจากธุรกิจค้นหาคำแบบเสียค่าบริการ
-- ข้อตกลงดังกล่าวจะขัดขวางโอกาสในการรวมกิจการกับผู้ให้บริการค้นหาคำรายอื่นๆที่ไม่ได้พึ่งพาการบริการค้นหาคำของกูเกิล
ตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้นนั้น แผนการที่มีเจตจำนงชัดเจนของคุณในการดำเนินการข้อตกลงดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นการโต้แย้งผ่านตัวแทน หรือการแลกเปลี่ยนข้อเสนอ ทำให้ผมตัดสินใจอย่างแน่วแน่ที่จะไม่ดำเนินการต่อในเรื่องนี้ ในทางตรงกันข้าม ผมขอถอนข้อเสนอของไมโครซอฟท์ในการเข้าซื้อยาฮู! อย่างเป็นทางการ ณ ที่นี้
เราจะก้าวไปข้างหน้า และจะยังสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ และขยายธุรกิจไมโครซอฟท์ให้เติบโตขึ้น ด้วยทีมงานที่มีความรู้ความสามารถ และดำเนินการผ่านการทำธุรกรรมเชิงยุทธศาสตร์ร่วมกับคู่ค้าทางธุรกิจรายอื่นๆของเรา
ผมยังคงเชื่อจนถึงวันนี้ว่า ข้อเสนอของเรายังเป็นทางเลือกเดียวที่ทำให้ผู้ถือหุ้นของคุณได้รับประโยชน์อย่างเต็มมูลค่าและยุติธรรม การที่คุณไม่สามารถทำข้อตกลงกับเราได้ ทำให้คุณ และผู้ถือหุ้นพลาดผลประโยชน์มูลค่ามหาศาล
แต่บัดนี้เป็นที่ชัดเจนว่า ไม่มีการทำข้อตกลงเกิดขึ้น
ขอบคุณอีกครั้งสำหรับช่วงเวลาที่เราร่วมหารือเรื่องนี้กันมาโดยตลอด
ด้วยความเคารพอย่างสูง
สตีเวน เอ บอลเมอร์
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น
เกี่ยวกับไมโครซอฟท์
ไมโครซอฟท์ (NASDAQ: MSFT) ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 1975 เป็นผู้นำระดับโลกด้านบริการซอฟท์แวร์และโซลูชั่นที่ช่วยเสริมสร้างศักยภาพของผู้ใช้และองค์กรธุรกิจ
ข่าวนี้ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของข้อเสนอขาย การเสนอซื้อหุ้น หรือสิทธิ์ในการออกเสียงหรือการยอมรับใดๆ เอกสารนี้ไม่สามารถทดแทนแถลงการรายงานความก้าวหน้าของไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่นที่จะยื่นเสนอต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) หากมีการตกลงระหว่างไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น และยาฮู! อิงค์ เกิดขึ้น หรือเอกสารอื่นใดที่ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่นยื่นต่อ SEC และส่งถึงผู้ถือหุ้นของยาฮู! ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมที่เสนอนี้ นักลงทุนและผู้ถือหุ้นของ ยาฮู! อิงค์ ควรอ่านเอกสารต่างๆ ที่ยื่นต่อ SEC อย่างละเอียดถี่ถ้วน เนื่องจากมีข้อมูลสำคัญมากมายเกี่ยวกับธุรกรรมที่เสนอนี้
นักลงทุนและผู้ถือหุ้นจะสามารถขอรับสำเนาของเอกสารต่างๆ ที่ยื่นต่อ SEC โดยไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่นผ่านทางเว็บไซต์ของ SEC ได้ที่ www.sec.gov โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ สำเนาเอกสารต่างๆ เหล่านี้ยังสามารถขอรับได้โดยขอไปที่ Investor Relations Department, Microsoft Corporation, One Microsoft Way, Redmond, Washington 98052-6399
ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น กรรมการและเจ้าหน้าที่บริหาร ตลอดจนเจ้าหน้าที่ท่านอื่นๆ อาจต้องการเข้าร่วมในการคัดสรรตัวแทนในการดำเนินงานที่เกี่ยวกับธุรกรรมที่เสนอนี้ ข้อมูลเกี่ยวกับกรรมการและเจ้าหน้าที่บริหารของไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น นำเสนอในรายงานประจำปีฟอร์ม 10-K สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2007 ที่บริษัทได้ยื่นต่อ SEC ในวันที่ 3 สิงหาคม 2007 และแถลงการรายงานความก้าวหน้าสำหรับการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2007 ที่ยื่นต่อ SEC ในวันที่ 21 กันยายน 2007 ข้อมูลอื่นๆ เกี่ยวกับผู้มีส่วนร่วมในการคัดเลือกตัวแทน และคำอธิบายเกี่ยวกับหุ้นที่ถือโดยตรงและโดยอ้อมนั้น จะถูกรวมอยู่ในหนังสือมอบฉันทะที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมที่เสนอนี้
คำแถลงการณ์ต่างๆ ในข้างต้นซึ่งเป็น "คำแถลงการณ์ในอนาคต" นั้นมีพื้นฐานจากการคาดการณ์ในปัจจุบันและสมมติฐานที่มีความเสี่ยงและความไม่แน่นอนต่างๆ ผลลัพธ์ที่แท้จริงอาจต่างออกไป เนื่องจากปัจจัยต่างๆ เช่น ความสามารถในการบรรลุเป้าหมายของไมโครซอฟท์ และการสร้างมูลค่าจากธุรกรรมที่เสนอนี้, ความสามารถของไมโครซอฟท์ในการเข้ารวมทางธุรกิจของไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่นและ ยาฮู! อิงค์ อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ, เวลาที่ใช้ในการดำเนินธุรกรรม และการปฏิบัติต่างๆ เพื่อให้ได้รับการอนุมัติตามกฎหมาย, และการเปลี่ยนแปลงของการบริหารเวลาในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมนี้ ข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนเกี่ยวกับธุรกิจของไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น, กรุณาอ้างถึงส่วนของ "คำอภิปรายของผู้บริหาร และการวิเคราะห์ทางการเงิน และผลการดำเนินงาน" และ "ปัจจัยเสี่ยง" ในคำร้องต่อ SEC ของไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น รวมถึงรายงานประจำปีบนฟอร์ม 10-K และรายการในแต่ละไตรมาสบนฟอร์ม 10-Q ทั้งนี้ สามารถขอรับสำเนาต่างๆ ได้โดยติดต่อกับแผนกนักลงทุนสัมพันธ์ของไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น ที่ (800) 285-7772 หรือ เว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่นที่ http://www.microsoft.com/msft
ข้อมูลทั้งหมดในข่าวประชาสัมพันธ์ชิ้นนี้ ระบุถึง ณ วันที่ 3 พฤษภาคม 2008 ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่นไม่มีหน้าที่ปรับปรุงแถลงการณ์เพื่อให้ข้อความเหล่านี้สอดคล้องกับผลที่แท้จริงหรือการเปลี่ยนแปลงการคาดการณ์ของบริษัท
แหล่งข่าว ไมโครซอฟท์ คอร์ป
หมายเหตุถึงบรรณาธิการ: หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไมโครซอฟท์ กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ ที่ http://www.microsoft.com/presspass ซึ่งเว็บลิงค์ หมายเลขโทรศัพท์ และคำนำหน้าชื่อนั้น ถูกต้องตามเวลาที่ตีพิมพ์ แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้หลังจากนั้น สำหรับนักข่าวและนักวิเคราะห์ที่ต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม กรุณาติดต่อกับ Rapid Response Team ของไมโครซอฟท์ หรือบุคคลอื่นๆ ตามความเหมาะสม โดยสามารถดูรายชื่อของเจ้าหน้าที่ที่สามารถติดต่อได้ที่ http://www.microsoft.com/presspass/contactpr.mspx/
ติดต่อ: ตัวแทนไมโครซฟอท์ คอร์ป ได้ที่
สำหรับสื่อมวลชน ติดต่อ
Rapid Response Team บริษัท Waggener Edstrom Worldwide
โทร +1-503-443-7070 หรือ rrt@waggeneredstrom.com
หรือ
โจแอล แฟรงก์ หรือ เอริค ไบรเอลแมน หรือ เจมี่ โมเซอร์ จาก Joele Frank, Wilkinson Brimmer Katcher
โทร +1-212-355-4449
สำหรับนักวิเคราะห์การเงินและนักลงทุน ติดต่อ
คอลลีน ฮีลีย์, ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์
โทร +1-425-706-3703
ภาพ: นิวส์คอม: http://www.newscom.com/cgi-bin/prnh/20000822/MSFTLOGO
เอพี อาร์ไคฟ์: http://photoarchive.ap.org
พีอาร์เอ็น โฟโต้ เดสก์: photodesk@prnewswire.com/
เว็บไซต์: http://www.microsoft.com
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net ) --

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ