วันงดสูบบุหรี่โลก: องค์กรทั่วโลกรวมพลังต่อต้านการโฆษณาบุหรี่เพื่อช่วยให้เยาวชนรุ่นใหม่เติบโตอย่างปลอดบุหรี่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 28, 2008 08:57 —Asianet Press Release

เจนีวา--28 พ.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์ - เอเชียเน็ท / อินโฟเควสท์
เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลกซึ่งตรงกับวันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี สมาพันธ์ต่อต้านมะเร็งนานาชาติ (UICC) ร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมกันต่อต้านการโฆษณา สนับสนุน และส่งเสริมผลิตภัณฑ์บุหรี่ในทุกรูปแบบ
จากสถิติพบว่าผู้สูบบุหรี่ส่วนมากเริ่มสูบบุหรี่ก่อนอายุ 18 ปี และเกือบ 1 ใน 4 เริ่มสูบบุหรี่ก่อนอายุ 10 ปี นอกจากนี้ ถ้าเริ่มสูบบุหรี่เมื่ออายุน้อยเท่าไหร่ก็ยิ่งมีแนวโน้มติดบุหรี่มากเท่านั้น ในขณะเดียวกันแนวโน้มที่จะเลิกบุหรี่ก็น้อยลงเป็นเงาตามตัว
โฆษณา เป็นกับดักที่บริษัทผลิตบุหรี่วางไว้เพื่อให้เด็กๆ เข้าสู่วังวนของการติดบุหรี่จนถอนตัวไม่ขึ้น
“ถึงเวลาแล้วที่เราต้องทำลายกับดักโฆษณาและปลดปล่อยลูกหลานของเราให้เป็นอิสระเสียที” อิซาเบล มอร์ทาร่า กรรมการบริหารสมาพันธ์ UICC กล่าว “หนึ่งในหนทางที่ดีที่สุดในการป้องกันไม่ให้ลูกหลานของเราติดบุหรี่จนเจ็บป่วยและเสียชีวิตก่อนวัยอันควร คือการต่อต้านการโฆษณาบุหรี่ในทุกรูปแบบไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม รวมถึงการห้ามมิให้บริษัทผลิตบุหรี่เป็นสปอนเซอร์สนับสนุนการจัดกิจกรรมใดๆ ทั้งสิ้น”
ไม่ว่าจะสูบบุหรี่หรือไม่สูบ เด็กทั่วโลกเกือบครึ่ง หรือราว 700 ล้านคน ยังคงได้รับควันบุหรี่จากผู้อื่นเป็นประจำ
ทางสมาพันธ์ UICC จึงขอประกาศให้ท่านที่สนใจส่งภาพสัญลักษณ์สำหรับติดไว้ในสถานที่ที่เด็กๆ จะปลอดภัยจากควันบุหรี่เข้ามาประกวด โดยสัญลักษณ์ดังกล่าวควรเป็นภาพที่ปราศจากตัวอักษรและสามารถสื่อความหมายให้เข้าใจได้ในทุกวัฒนธรรม
เด็กและผู้ใหญ่ บริษัทครีเอทีฟ โรงเรียนศิลปะ หรือสมาชิกสมาพันธ์ UICC สามารถส่งผลงานเข้าประกวดได้ภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ โดยผู้ชนะจะได้เข้าร่วมการประชุมมะเร็งโลก ณ กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 27-31 สิงหาคมนี้ เพื่อนำเสนอผลงานของตนและรับรางวัลเงินสดมูลค่า 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ
การประกวดภาพสัญลักษณ์ปลอดบุหรี่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “I love my smoke-free childhood” ซึ่งเพิ่งเปิดตัวไปในวันมะเร็งโลกเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเป็นโครงการ 1 ปีเต็มตัวแรก จากโครงการป้องกันมะเร็งในเด็กและเยาวชนซึ่งมีระยะเวลารวมทั้งหมด 5 ปี ท่านที่สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.worldcancercampaign.org
สมาพันธ์ต่อต้านมะเร็งนานาชาติ (International Union Against Cancer หรือ UICC) เป็นองค์กรเอ็นจีโอระดับนานาชาติที่อุทิศตนให้กับการต่อต้านมะเร็งทั่วโลก โดยมีสมาชิก 300 ราย ในเกือบ 100 ประเทศทั่วโลก สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.uicc.org
ท่านที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวันงดสูบบุหรี่โลก สามารถดูได้ที่ www.who.int
แหล่งข่าว: สมาพันธ์ต่อต้านมะเร็งนานาชาติ
ติดต่อ: ปาเรค เรียมอนน์
เจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูล
โทร: +41-22-809-1890
อีเมล: reamonn@uicc.org
หรือ
อัลฟองโซ โกเมซ
ฝ่ายประสานงานโครงการ
โทร: +41 22 808 1806
อีเมล: gomez@uicc.org
เว็บไซต์: http://www.worldcancercampaign.org
http://www.uicc.org
http://www.who.int
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net ) --

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ