คาโนปัส ไบโอฟาร์มา ทำข้อตกลงอนุญาตกับมูลนิธิ Wisconsin Alumni Research Foundationหวังช่วยเสริมสถานะสิทธิบัตรยา CB1400

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 19, 2008 13:12 —Asianet Press Release

ลอสแองเจลิส, แคลิฟอร์เนีย--19 มิ.ย.--พีอาร์นิวสไวร์ — เอเชียเน็ท / อินโฟเควสท์
คาโนปัส ไบโอฟาร์มา อิงค์ (Canopus BioPharma Inc.) (OTC: CBIA) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ทางเภสัชกรรมและวิธีการทดสอบสำหรับผู้ป่วยที่ทนทุกข์ทรมานจากโรคติดเชื้อ โรคที่เกิดจากการได้รับรังสีหรือกัมมันตภาพรังสีมากเกินไป (radiation sickness) โรคมะเร็ง และติดยาเสพติด ประกาศให้ทราบถึงการเซ็นสัญญากับมูลนิธิ Wisconsin Alumni Research Foundation (WARF) ซึ่งเป็นองค์กรที่ให้ความช่วยเหลือชมรมวิทยาศาสตร์ ของมหาวิทยาวัยวิสคอนซิน-เมดิสัน ด้วยการออกสิทธิบัตรการค้นพบของกลุ่มนักวิจัย UW-Madison และออกใบรับรองเทคโนโลยีเหล่านี้ให้กับบริษัทชั้นนำในรัฐวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา และทั่วโลก ข้อตกลงในครั้งนี้เป็นการมอบสิทธิการออกใบอนุญาตที่ครอบคลุมและการคุ้มครองสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับยา CB1400 ซึ่งเป็นยาที่ใช้ในการศึกษาด้านเนื้องอกวิทยาในระยะที่ 2 ของคาโนปัส
"การได้สิทธิในสิทธิบัตรของ WARF เป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับสถานะทรัพย์สินทางปัญญาของคาโนปัส ไบโอฟาร์มา เพื่อโอกาสในการออกใบรับรองของ CB1400 ในอนาคต ซึ่งยาตัวนี้เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่เราภูมิใจที่สุด" แพทริค เพรนเดอร์กาสท์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของคาโนปัส ไบโอฟาร์มา "ในอนาคตอันใกล้นี้ เราคาดว่าจะประกาศผลการศึกษาการใช้ยา CB1400 ซึ่งจะทำให้ยาของเราเกิดผลอย่างมีนัยสำคัญสำหรับใช้ในการศึกษาด้านเนื้องอกวิทยาและเป็นข้อบ่งใช้ที่เกี่ยวข้อง"
คาโนปัส ไบโอฟาร์มา คาดว่าจะพัฒนายา CB1400 ให้เป็นวิธีการปก้องกันและลดอาการเยื่อบุเมือกลำไส้ใหญ่อักเสบ (mucositis) (รอยของเนื้อเยื่อในลำไส้และเยื่อบุเมือกในปากซึ่งเกิดขึ้นจากการทำเคมีบำบัด และ/หรือการรักษาด้วยการฉายรังสี) คาดว่ายอดขายตัวยาต้านเยื่อบุเมือกลำไส้อักเสบเฉพาะตลาดภายในประเทศเพียงอย่างเดียวจะสามารถทำยอดขายได้กว่า 1 พันล้านดอลลาร์/ปี ก่อนหน้านี้ได้มีการพัฒนาสารประกอบในยา CB1400 และได้รับสิทธิบัตรในฐานะยา anti-parasitic ซึ่งออกโดยบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่รายหนึ่ง คาโนปัสค้นพบว่ายาดังกล่าวซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วนั้นมีประสิทธิภาพสูง
CB1400 ซึ่งเคยใช้เป็นยาต้านเชื้อปรสิต schistosomal นั้น กำลังอยู่ในระหว่างการทดลองทางคลินิกขั้นที่ 2 สำหรับใช้เป็นยาป้องกันอาการอักเสบบริเวณเยื่อบุผิวหนังในกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยวิธีฉายรังสีหรือวิธีเคมีบำบัดภายใต้การดูแลของบริษัทคาโนปัส ทั้งนี้ จากการทดลองการใช้ยา CB1400 เพียงอย่างเดียวหรือใช้ร่วมกับยา cisplatin และ cetuximab (Erbitux) พบว่า ยาดังกล่าวสามารถยับยั้งการขยายตัวของเซลล์เนื้องอกในหนูทดลองที่เป็นโรคมะเร็งปอดทั้ง 2 ตัว ดังนั้นยาดังกล่าวจึงมีประสิทธิภาพในการใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับการรักษาโรคมะเร็ง
เกี่ยวกับมูลนิธิ Wisconsin Alumni Research Foundation
มูลนิธิ Wisconsin Alumni Research Foundation(WARF) สนับสนุนการวิจัยที่มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-เมดิสัน ด้วยการให้ความคุ้มครองด้านทรัพย์สินทางปัญญาของนักศึกษา เจ้าหน้าที่ และคณาจารย์ของมหาวิทยาลัย รวมถึงการออกใบรับรองประดิษฐกรรมใหม่ๆที่ได้จากการพัฒนาผลงานต่างๆ จากความทุ่มเทความพยายามและการกลั่นกรองความคิดของมหาวิทยาลัยจะเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน ในการนำองค์ความรู้ที่มีอยู่ในมหาวิทยาลัยมาต่อยอดกับกระบวนการลงทุน การวิจัย และคิดค้นพัฒนา ทั้งนี้ WARF (www.warf.org)ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ.2468 ในฐานะที่เป็นสำนักงานที่ให้ข้อมูลด้านเทคโนโลยีจากมหาวิทยาลัยแห่งแรกในโลก
เกี่ยวกับ คาโนปัส ไบโอฟาร์มา อิงค์
คาโนปัส ไบโอฟาร์มา อิงค์ อุทิศตนให้กับการทดสอบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ทั้งในสาขาโรคติดเชื้อ การป้องกันรังสี มะเร็ง รวมถึงการติดยาเสพติด โดยตั้งแต่ปี พ.ศ.2544 เป็นต้นมา บริษัทมีความตั้งมั่นที่จะเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพผ่านการใช้นวัตกรรมอันทันสมัย การวิจัยที่น่าเชื่อถือ และความเป็นผู้นำด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ camelid antibody ซึ่งมีส่วนสำคัญในการพัฒนากระบวนการวิจัยซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทั้งแพทย์ ผู้ป่วย และนักวิจัย ทั้งนี้ บริษัทมีพนักงานประจำอยู่ในออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ ไอร์แลนด์ ปานามา และสหรัฐอเมริกา ท่านที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ http://www.canopusbiopharma.com
แหล่งข่าว: คาโนปัส ไบโอฟาร์มา
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net ) --

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ