คาโนปัส ไบโอฟาร์มา ออกสิทธิบัตรยา CB1400 พร้อมเดินหน้ากระบวนการทดลองทางคลินิกขั้นที่สองเพื่อประเมินประสิทธิภาพการป้องกันภาวะเยื่อบุช่องปากอักเสบในกลุ่มผู้ป่วยโรคมะเร็งหู คอ จมูก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 24, 2008 08:59 —Asianet Press Release

ลอสแองเจลิส--24 มิ.ย.--พีอาร์นิวสไวร์ - เอเชียเน็ท / อินโฟเควสท์
บริษัท คาโนปัส ไบโอฟาร์มา อิงค์ (Canopus BioPharma, Inc.) (OTC: CBIA) ยินดีที่จะประกาศให้ทราบว่า South African Medicines Control Council ได้อนุญาตให้บริษัทดำเนินการทดลองขั้นที่สอง เพื่อประเมินประสิทธิภาพของยา CB1400 ในการป้องกันภาวะเยื่อบุช่องปากอักเสบที่เป็นผลจากการฉายรังสีในระบบทางเดินอาหารของกลุ่มผู้ป่วยโรคมะเร็งจำนวน 30 ราย โดยการศึกษาครั้งนี้นับเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าที่สำคัญในการพัฒนา CB1400 เพื่อใช้เป็นยาตัวใหม่ที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันภาวะอักเสบที่บริเวณเยื่อบุผิวช่องปาก
ภาวะอักเสบบริเวณเยื่อบุผิวช่องปากและระบบทางเดินอาหาร (GI) เป็นผลข้างเคียงจากการรักษาด้วยวิธีการฉายรังสี และเคมีบำบัดที่ทำให้ผู้ป่วยมีอาการเจ็บปวด อ่อนเพลีย และบางครั้งอาจถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งขณะนี้ยังไม่มียาตัวใดที่สามารถป้องกันการเกิดอาการดังกล่าวได้ อีกทั้งยังไม่มีวิธีรักษาที่ได้ผลมากนัก ซ้ำร้ายการรักษาโรคมะเร็งบางวิธียังทำให้ผู้ป่วยกว่าร้อยละ 90 เกิดอาการเยื่อบุผิวช่องปากอักเสบ ด้วยเหตุนี้ภาวะดังกล่าวจึงกลายเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบลุกลามต่อระบบเศรษฐกิจและสาธารณสุขอย่างยิ่งยวด ดังนั้น การหาวิธีป้องกันภาวะอักเสบในช่องปากอย่างมีประสิทธิภาพที่ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถทนต่ออาการบาดเจ็บได้จึงเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งนี้ ในแต่ละปี สหรัฐมีเม็ดเงินในการใช้ยาป้องกันอาการอักเสบในช่องปากประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
ทั้งนี้ ผลจากการทดลองใช้ยา CB1400 ในหนูทดลองพบว่า ยาดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการป้องกันการอักเสบในช่องปากรวมถึงภาวะกลายพันธุ์ นอกจากนี้ เรายังพบว่า ยาดังกล่าวสามารถป้องกันการอักเสบในระบบทางเดินอาหารอย่างได้ผลในหนูทดลองที่ได้รับยา CB1400 (100 มล./กก./วัน) ก่อนที่จะเข้าฉายรังสีแกมม่าในปริมาณสูง (10Gy) ยิ่งไปกว่านั้น หนูทดลองในกลุ่มนี้ยังไม่ปรากฏอาการเยื่อบุช่องปากอักเสบ น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ตรงข้ามกับหนูที่ได้รับการรักษาด้วยยา placebo ซึ่งตายหมดทุกตัว
คาโนปัส ไบโอฟาร์มา อิงค์ รับหน้าที่ดำเนินการทดลองขยายผลยา CB1400 กับบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้องอกวิทยาชั้นแนวหน้าในออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ และสหรัฐอเมริกา เพื่อศึกษาวิจัยยาดังกล่าวสำหรับใช้ป้องกันอาการอักเสบของเยื่อบุในช่องปากในกลุ่มผู้ป่วยโรคมะเร็งหู คอ จมูก ที่ได้รับการรักษาด้วยวิธีฉายรังสีหรือคีโมบำบัด
เกี่ยวกับ คาโนปัส ไบโอฟาร์มา อิงค์
คาโนปัส ไบโอฟาร์มา อิงค์ อุทิศตนให้กับการทดสอบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ทั้งในสาขาโรคติดเชื้อ การป้องกันรังสี มะเร็ง รวมถึงการติดยาเสพติด โดยตั้งแต่ปี พ.ศ.2544 เป็นต้นมา บริษัทมีความตั้งมั่นที่จะเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพผ่านการใช้นวัตกรรมอันทันสมัย การวิจัยที่น่าเชื่อถือ และความเป็นผู้นำด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ camelid antibody ซึ่งมีส่วนสำคัญในการพัฒนากระบวนการวิจัยซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทั้งแพทย์ ผู้ป่วย และนักวิจัย ทั้งนี้ บริษัทมีพนักงานประจำอยู่ในออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ ไอร์แลนด์ ปานามา และสหรัฐอเมริกา ท่านที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้ที่ http://www.canopusbiopharma.com
แหล่งข่าว: คาโนปัส ไบโอฟาร์มา
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net ) --

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ