บริษัทโพรเทโอเทค เดินหน้ากระบวนการทดลองยา Exebryl-1(R) กับผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์

ข่าวต่างประเทศ Friday August 8, 2008 10:02 —Asianet Press Release

เคิร์กแลนด์, วอชิงตัน--8 ส.ค.--พีอาร์นิวสไวร์ - เอเชียเน็ท / อินโฟเควสท์
บริษัท โพรเทโอเทค อิงค์ (ProteoTech Inc. หรือ ProteoTech) ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทได้รับใบกำกับดูแลยาใหม่ (Investigational New Drug หรือ IND) จากองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ(FDA) สำหรับการทดลองยา Exebryl-1(R) ในคนไข้ระยะที่ 1 ซึ่งยาดังกล่าวเป็นสารประกอบโมเลกุลขนาดเล็กตัวใหม่ที่ออกฤทธิ์พุ่งเป้าไปที่การจับสารพิษของโปรตีนเบต้า-อะไมลอยด์ (beta-amyloid) สำหรับการรักษาโรคอัลไซเมอร์ โดยโพรเทโอเทคได้เริ่มดำเนินโครงการทดลองยาในคนไข้ระยะแรกเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ.2551
ในที่ประชุม 2008 International Conference on Alzheimer's disease ที่ชิคาโก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โพรเทโอเทคได้นำเสนอข้อมูลที่แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพอันโดดเด่นของยา Exebryl-1(R) ที่มีต่อการรักษาโรคอัลไซเมอร์ในหนูทดลองที่ผ่านการตัดต่อพันธุกรรม ซึ่งผลการทดลองดังกล่าวบ่งชี้ว่ายา Exebryl-1(R) ช่วยลดระดับการสะสมของโปรตีนเบต้า-อะไมลอยด์ได้สูงถึง 30-50% ซึ่งมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับการช่วยกระตุ้นความจำในหนูทดลอง ทั้งนี้ โปรตีนเบต้า-อะไมลอยด์ที่เป็นพิษและไม่ละลายน้ำนั้นเชื่อว่าเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดการก่อตัวของเชื้อโรคและบั่นทอนความสามารถด้านความจำซึ่งจะสังเกตุได้ในผู้ป่วยอัลไซเมอร์ทุกราย นอกจากนี้ ข้อมูลดังกล่าวยังแสดงให้เห็นว่ายา Exebryl-1(R) สามารถถูกดูดซึมเข้าไปในร่างกายได้ดี และสามารถแทรกซึมผ่านผนังที่กั้นระหว่างกระแสโลหิตและเซลล์สมองได้ดีอีกด้วย
ยา Exebryl-1(R) ประกอบด้วยอณูโมเลกุลตัวใหม่ของบริษัทโพรเทโอเทคที่พัฒนาขึ้นจากสารประกอบโมเลกุลขนาดเล็กที่ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้กับเชื้ออะไมลอยด์โดยเฉพาะ โดยบริษัทได้ทำการทดลองก่อนการทดลองกับคนไข้มายาวนานกว่า 6 ปีเพื่อปูทางไปสู่การพัฒนายา Exebryl-1(R) ที่เชื่อกันว่าจะสามารถป้องกันการก่อตัว การสะสม และการเพิ่มระดับของโปรตีนเบต้า-อะไมลอยด์ในทุกระยะ นอกจากนั้น ยา Exebryl-1(R) ยังช่วยลดและขจัดการสั่งสมของโปรตีนเบต้า-อะไมลอยด์ที่คั่งค้างอยู่ในสมอง ซึ่งจะได้เห็นจากคราบโปรตีนอะไมลอยด์ในสมองที่ลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดและมีนัยสำคัญในกลุ่มหนูทดลอง
ผลการศึกษาเบื้องต้นบ่งชี้ว่ายา Exebryl-1(R) อาจมีส่วนสำคัญในการยับยั้งและลดจำนวนโปรตีนทาวที่เกิดจากการก่อตัวกลุ่มใยประสาทที่พันกันเป็นกลุ่มก้อน ซึ่งภาวะดังกล่าวเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ นอกจากนั้น การศึกษายังยืนยันถึงผลลัพท์ที่น่าสนใจ กล่าวคือ ยา Exebryl-1(R) อาจเป็นยารับประทานตัวแรกที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ดีในการออกฤทธิ์ต่อคราบโปรตีนอะไมลอยด์ และส่งผลต่อการก่อตัวของใยประสาทที่พันกัน ซึ่งภาวะทั้งสองถือเป็นลักษณะสำคัญและเป็นต้นตอที่ทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์
เกี่ยวกับโพรเทโอเทค
โพรเทโอเทค เป็นบริษัทผู้พัฒนายาเอกชนที่ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2539 และเป็นผู้นำระดับโลกด้านการวินิจฉัยและบำบัดรักษาโรคที่เกี่ยวกับสารอะไมลอยด์ ทั้งนี้ โพรเทโอเทคมีผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการจดสิทธิบัตรด้านทรัพย์สินทางปัญญากว่า 165 รายการ และกำลังดำเนินการทดลองยา Exebryl-1(R) ที่เป็นโมเลกุลขนาดเล็กซึ่งมีฤทธิ์ในการรักษาโรคอัลไซเมอร์ระยะแรกเริ่มและระยะกลางกับคนไข้ นอกเหนือจากยา Exebryl-1(R) แล้ว บริษัทกำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการพัฒนายา Synuclere(TM) ก่อนเข้าทำการทดลองกับคนไข้เพื่อใช้ในรักษาโรคพาร์กินสัน และยา Systebryl(TM) สำหรับการรักษาโรค Systemic Amyloidosis นอกจากนี้ โพรเทโอเทคยังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการพัฒนายาที่เป็นอณูเป็ปไทด์ตัวใหม่ที่มีชื่อว่า PeptiClere(TM) เพื่อใช้เป็นยาพ่นทางจมูกสำหรับรักษาโรคอัลไซเมอร์ และท้ายสุด บริษัทกำลังพัฒนาสารประกอบโมเลกุลขนาดเล็กชนิดใหม่สำหรับการรักษาโรค Systemic Amyloidosis ที่เกี่ยวข้องกับโรคเบาหวานประเภท 2 สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเข้าชมที่เว็บไซต์ http://www.proteotech.com หรือติดต่อสตีฟ รันเนลส์ ซีอีโอของบริษัทได้ที่ runnels@proteotech.com.
แหล่งข่าว โพรเทโอเทค อิงค์
ติดต่อ: สตีฟ รันเนลส์, ซีอีโอ ของบริษัทโพรเทโอเทค อิงค์
โทรศัพท์ +1-425-820-2703,
อีเมล์ runnels@proteotech.com
เว็บไซต์: http://www.proteotech.com
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net ) --

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ