ผลการศึกษาเผยว่ายา “ปราซูเกรล” ช่วยลดการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจในผู้ป่วยเบาหวานได้กว่า 30% เมื่อเทียบกับยา “คลอปิโดเกรล”

ข่าวต่างประเทศ Monday September 1, 2008 09:55 —Asianet Press Release

มิวนิค--1 ก.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์เอเชียเน็ท / อินโฟเควสท์
ผลจากการทดลองแสดงให้เห็นว่ายาปราซูเกรล (Prasugrel) ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะหัวใจวายและการเกิดลิ่มเลือดอุดตันลงได้อย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับยาคลอปิโดเกรล (Clopidogrel) ในกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีโรคหลอดเลือดหัวใจร่วมด้วย
ข้อมูลจากการทดลอง TRITON-TIMI 38 เผยให้เห็นว่า ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจที่เป็นโรคเบาหวานร่วมด้วย จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะหัวใจวายลดลง 40% หลังได้รับยาปราซูเกรลเมื่อเทียบกับยาคลอปิโดเกรล (8.2% ต่อ 13.2%, P
ดร.สตีเฟ่น วิเวียต ซึ่งเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์คณะแพทย์ศาสตร์ วิทยาลัยแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และเป็นสมาชิกกลุ่มวิจัยลิ่มเลือดในผู้ป่วยโรคหัวใจขาดเลือด แห่งโรงพยาบาลบริกแฮม แอนด์ วีเมน เมืองบอสตัน ประเทศสหรัฐเมริกา จะเป็นผู้นำเสนอผลการทดลองยาปราซูเกรลในผู้ป่วยโรคเบาหวานในวันนี้ ณ ที่ประชุมสมาคมโรคหัวใจแห่งยุโรป ที่นครมิวนิค ประเทศเยอรมนี นอกจากนั้นยังมีการเผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับการทดลองนี้ผ่านทาง Circulation ซึ่งเป็นวารสารแพทย์แบบออนไลน์ของสมาคมโรคหัวใจแห่งอเมริกา (AHA)
“ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการใช้ยาปราซูเกรลช่วยลดการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจในผู้ป่วยเบาหวานลงได้อย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับการใช้ยาคลอปิโดเกรล” ดร.วิเวียต กล่าว
นอกจากนั้นผู้ป่วยเบาหวานที่ได้รับยาปราซูเกรลยังมีอัตราการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจลดลงโดยทั่วกันไม่ว่าจะได้รับการรักษาโรคเบาหวานด้วยการฉีดอินซูลินหรือไม่ฉีดก็ตาม โดยอัตราการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจ, ภาวะหัวใจวายและหลอดเลือดอุดตันแบบไม่ถึงชีวิต ลดลง 37% ในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานที่ใช้อินซูลิน และ 26% ในกลุ่มที่ไม่ใช้อินซูลิน (P=0.001) นอกจากนั้นผู้ป่วยเบาหวานที่ได้รับยาปราซูเกรลยังมีอัตราการเกิดก้อนเลือดอุดตันจากการใส่ขดลวดในหลอดเลือดหัวใจ (stent thrombosis) ลดลงถึง 48% เมื่อเทียบกับการใช้ยาคลอปิโดเกรล (3.6% ต่อ 2.0%, P=0.007)
"การค้นพบดังกล่าวน่าสนใจมาก เนื่องจากขัดกับผลการศึกษาในอดีตที่แสดงให้เห็นว่าผู้ป่วยเบาหวานที่ใช้อินซูลินจะมีก้อนเลือดอุดตันมากกว่าผู้ป่วยเบาหวานที่ไม่ใช้อินซูลิน” ดร.วิเวียต กล่าว
ผลการทดลอง TRITON-TIMI 38 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารแพทย์นิวอิงแลนด์ ประจำเดือนพฤศจิกายน 2007 (Vol. 357, No. 20) ได้มีการเปรียบเทียบประสิทธิภาพของยาปราซูเกรลกับยาคลอปิโดเกรลในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจที่ได้รับการใส่ขดลวดในหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งผลปรากฎว่า ยาปราซูเกรลสามารถลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจ, ภาวะหัวใจวายและหลอดเลือดอุดตันแบบไม่ถึงชีวิต ได้ราว 19% แต่อาจทำให้เกิดภาวะเลือดออกอย่างหนักมากขึ้นเมื่อเทียบกับยาคลอปิโดเกรล (2.4% ต่อ 1.8%)(1)
ส่วนในผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ใช้ยาปราซูเกรลและยาคลอปิโดเกรลมีอัตราการเกิดภาวะเลือดออกอย่างหนักเท่าๆ กัน (2.5% กับ 2.6% ตามลำดับ) ไม่ว่าผู้ป่วยจะได้รับการรักษาด้วยอินซูลินหรือไม่ก็ตาม
เกี่ยวกับ โรคเบาหวานในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจ
ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจที่เป็นโรคเบาหวานร่วมด้วยมีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการต่างๆ กำเริบหรือแม้กระทั่งเสียชีวิต(2) มากกว่าผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจที่ไม่ได้เป็นเบาหวาน โดยผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจที่เป็นโรคเบาหวานร่วมด้วยจะเกิดปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับหัวใจถี่ขึ้นกว่าปกติ, หลอดเลือดหัวใจตีบลง, น้ำตาลในเลือดสูง, เกิดการติดเชื้อ และมีแนวโน้มสูงที่จะเกิดก้อนเลือดอุดตันในเส้นเลือด
เกี่ยวกับ ปราซูเกรล
บริษัท ไดอิจิ ซังเกียว จำกัด (TSE: 4568) และ อีไล ลิลลี่ แอนด์ คอมพานี (NYSE: LLY) ได้ร่วมกันพัฒนาปราซูเกรล ซึ่งอยู่ในระหว่างการทดลองที่ค้นคว้าขึ้นโดยไดอิจิ ซังเกียว และหุ้นส่วนญี่ปุ่น อูเบะ อินดัสทรี จำกัด โดยมีจุดประสงค์ที่จะให้เป็นยาสำหรับรักษาผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันและรุนแรงที่ได้รับการรักษาด้วย PCI ปราซูเกรลออกฤทธิ์ยับยั้งการสะสมของเกล็ดเลือดโดยการหยุดเซลล์ตัวรับของสารประกอบที่มีพลังงานสูง (adenosine diphosphate - ADP) บนผิวของเกล็ดเลือด ตัวละลายลิ่มเลือดป้องกันเกล็ดเลือดจากการเกาะกลุ่ม หรือการติดกัน ที่สามารถช่วยลดการอุดตันในหลอดเลือด และอาจนำไปสู่การเป็นโรคหัวใจ หรืออัมพาตได้
เกี่ยวกับ ไดอิจิ ซังเกียว
บริษัท ไดอิจิ ซังเกียว จำกัด ก่อตั้งในปี 2005 จากการควบรวมของบริษัทยาเก่าแก่ของญี่ปุ่นสองแห่ง กำเนิดเป็นองค์กรชั้นนำที่พัฒนายาใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยทั่วโลก บริษัทให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาด้านโรคหลอดเลือดหัวใจเป็นหลัก และมีการวิจัยเกี่ยวกับโรคอื่นๆ อาทิ ภาวะไขมันในเลือดผิดปกติ ความดันเลือดสูง เบาหวาน และโรคหลอดเลือดหัวใจ นอกจากนั้นบริษัทยังทำการวิจัยเพื่อคิดค้นตัวยาใหม่ๆ ในการรักษาโรคติดเชื้อ โรคมะเร็ง โรคกระดูกและข้อต่อ และโรคระบบภูมิคุ้มกัน ท่านที่สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.daiichisankyo.com
ทั้งนี้ ไดอิจิ ซังเกียว อิงค์ (www.dsus.com) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองพาร์ซิปปานี รัฐนิวเจอร์ซีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นบริษัทในเครือ ไดอิจิ ซังเกียว คอมพานี ลิมิเต็ด
เกี่ยวกับ อีไล ลิลลี่ แอนด์ คอมพานี
ลิลลี่ เป็นบรรษัทชั้นนำที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม และกำลังพัฒนาประวัติผลิตภัณฑ์เวชภัณฑ์เป็นครั้งแรกในประเภทนั้นๆ และดีที่สุดในประเภทนั้นๆ ด้วยการปรับใช้ผลการวิจัยล่าสุดจากห้องทดลองทั่วโลกของบริษัทและจากองค์กรทางการแพทย์ที่มีความร่วมมือระหว่างกัน ลิลลี่ มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองอินเดียนาโปลิส มลรัฐอินเดียน่า ลิลลี่หาคำตอบให้กับความต้องการทางการแพทย์ที่เร่งด่วนที่สุดในโลก ผ่านทางเวชภัณฑ์และข้อมูล
ข่าวประชาสัมพันธ์นี้ประกอบด้วยข้อความเชิงคาดการณ์ล่วงหน้าถึงความเป็นไปได้ของปราซูเกรลที่กำลังอยู่ในระหว่างการทดลอง (CS-747, LY640315) และสะท้อนถึงความเชื่อในปัจจุบันของไดอิจิ ซังเกียว และลิลลี่ อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับยาที่อยู่ในระหว่างการพัฒนาทั่วไป จึงย่อมมีความเสี่ยงและความไม่แน่นอนในกระบวนการพัฒนาและการตรวจสอบทางกฏหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่มีการรับประกันว่ายาที่อยู่ในระหว่างการทดลองจะสามารถจำหน่ายได้ สำหรับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนอื่นๆ สามารถดูได้จากเอกสารที่ลิลลี่ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา และเอกสารที่ไดอิจิ ซังเกียว ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ไดอิจิ ซังเกียว และลิลลี่ ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบในการปรับปรุงคำแถลงการณ์เกี่ยวกับอนาคตเหล่านี้
Plavix(R)/Iscover(R) เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ ซาโนฟิ อาว็องทิส
(1) Wiviott, S, Braunwald, E, et al. Prasugrel versus Clopidogrel in
Patients with Acute Coronary Syndromes. New England Journal of Medicine.
November 2007;357:2001-15.
(2) Donahoe SM et al. Diabetes and mortality following acute coronary
syndromes. JAMA 2007; 298(7):765-775.
(3) Angiolillo DJ. Antiplatelet therapy in type 2 diabetes mellitus. Curr
Opin Endocrinol Diabetes Obes. 2007;14(2):124-131.
(4) Sabatine MS, Braunwald E. Will diabetes save the platelet blockers?
Circulation. 2001;104(23):2759-2761.
(5) Sobel BE. Optimizing cardiovascular outcomes in diabetes mellitus. Am J
Med. 2007;120(9 Suppl 2):S3-11.
(โลโก้: http://www.newscom.com/cgi-bin/prnh/20061120/DSLLOGO )
แหล่งข่าว: อีไล ลิลลี่ แอนด์ คอมพานี
ติดต่อ: อีไล ลิลลี่ แอนด์ คอมพานี
คาโรล โคปแลนด์
โทรศัพท์: +1-317-277-3661
มือถือ: +1-317-610-6196
แทมมี่ ฮัลล์ (สหรัฐอเมริกา)
โทรศัพท์: +1-317-651-9116
มือถือ: +1-317-614-5132
ไดอิจิ ซังเกียว (สหรัฐอเมริกา)
คิม วิกซ์
โทรศัพท์: +1-973-695-8338
มือถือ: +1-908-656-5447
ไดอิจิ ซังเกียว (โตเกียว)
ชิเกมิจิ คอนโด
โทร: 81-3-6225-1126
ภาพข่าว: นิวส์คอม: http://www.newscom.com/cgi-bin/prnh/20061120/DSLLOGO
เอพี: http://photoarchive.ap.org
พีอาร์เอ็น: photodesk@prnewswire.com
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net ) --

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ