ผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งเต้านม HER2-positive ได้ประโยชน์อย่างใหญ่หลวงจากการใช้ยา Xeloda ควบคู่กับการรักษาด้วย Hercecptin และ Taxotere

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 3, 2006 18:46 —Asianet Press Release

อิสตันบูล--3 ต.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
การใช้ยาควบคู่กันในรูปแบบใหม่นี้เป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้หญิงที่เป็นโรคมะเร็งเต้านมระยะรุนแรง
ข้อมูลใหม่ที่นำเสนอในวันนี้ในที่ประชุมสมาคมเพื่อการศึกษาเนื้องอกวิทยาทางการแพทย์แห่งยุโรป (ESMO) บ่งชี้ว่า การใช้ยา Xeloda (capecitabine) ควบคู่กับยา Herceptin (trastuzumab) และยา Texotere (docetaxel) ทำให้ผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งเต้านมระยะร้ายแรงชนิด HER2-positive มีเวลามากขึ้น โดยไม่มีอาการของโรคกำเริบขึ้น ค่ากลางของเวลาที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญคือจาก 13.8 เดือน เป็น 18.2 เดือน (p-value = 0.045)
โรคมะเร็งเต้านม HER2-positive ซึ่งมีผลกระทบต่อผู้หญิงที่เป็นโรคมะเร็งประมาณ 20-30% จำเป็นต้องได้รับความสนใจอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเนื้อร้ายลุกลามอย่างรวดเร็ว และมีความเป็นไปได้สูงที่โรคจะกลับมากำเริบอีก ผลการศึกษาเหล่านี้ให้หลักฐานอย่างแรกว่า การเพิ่ม 1 ใน 3 ของการบำบัดทางเคมีเข้ากับเกณฑ์การรักษาอันดับแรก (first-line) ของยา Herceptin และ Taxanes ที่มีการใช้งานอย่างสามัญที่สุด ได้รับการยอมรับว่ามีประโยชน์มากเป็นพิเศษสำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคในขั้นรุนแรงโดยเฉพาะ นอกจากนี้ โดยทั่วไปแล้วการใช้ยาร่วมกันยังช่วยให้ผู้ป่วยมีความทนต่อโรคได้ดียิ่งด้วย
"ผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งเต้านมชนิด HER2-positive ระยะรุนแรง มักได้รับการคาดคะเนอาการของโรคแบบไม่ค่อยดีนัก เนื่องจากมะเร็งชนิดนี้มักไม่ตอบสนองต่อเกณฑ์การบำบัดทางเคมีตามมาตรฐาน" ดร.แอนดรูว์ วาร์ดเลย์ หัวหน้าคณะตรวจสอบในการศึกษาครั้งนี้ และเป็นผู้เชี่ยวเชี่ยวชาญด้านเนื้องอกวิทยาจากโรงพยาบาลคริสตี้ในอังกฤษ "เราจำเป็นต้องเข้าถึงประโยชน์ที่มีศักยภาพของการบำบัดรักษาแบบใหม่ และการรักษาที่ควบคู่ไปกับการบำบัด เพื่อหาทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับผู้ป่วย และการติดตามผลการศึกษาครั้งนี้และการศึกษาอื่นๆจะช่วยให้เรายังคงสำรวจความเป็นไปได้ของการศึกษา"
การศึกษาครั้งนี้ได้มีการประเมินค่าการเพิ่มยา Xeloda สำหรับการรับประทาน ในยา Herceptin และ Taxotere สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งที่มี HER-2 positive ซึ่งไม่ได้รับการรักษาก่อนหน้าสำหรับโรคขั้นสูงเฉพาะที่หรือการกระจายตัวของโรค ผลการศึกษาเพิ่มเติมที่สำคัญเกี่ยวกับระยะเวลาในกระบวนการ (จำนวนเวลาจากการสุ่มจนกระทั่งเนื้องอกเติบโต) สำหรับผู้ป่วยในการผสมผสาน 3 เท่า ซึ่งมีแนวโน้มเป็นบวกในส่วนของอัตราการรอดชีวิตที่ปราศจากอาการที่กำเริบ (จำนวนเวลาจากการสุ่มจนกระทั่งการเติบโตของเนื้องอกหรือเสียชีวิต) จาก 12.8 เดือนเป็น 14.8 เดือน (p-value=0.060) สำหรับจุดหมายเบื้องต้นของอัตราการตอบสนองรวม (การหดตัวของเนื้องอก) ผู้ป่วยที่ใช้ยาทั้ง 2 ชนิดประสบความสำเร็จด้วยผลระดับสูงประมาณ 70% เช่นกัน โดยไม่มีความแตกต่างทางสถิติระหว่างกลุ่มการศึกษา (p-value=0.717) ณ เวลาที่มีการวิเคราะห์ผู้รอดชีวิตรวมไม่สมบูรณ์เนื่องจากขาดการติดตาม การติดตามการศึกษานี้กำลังดำเนินการและผลการวิเคราะห์สุดท้ายคาดว่าจะแล้วเสร็จในปีพ.ศ. 2550
หมายเหตุถึงบรรณาธิการ
เกี่ยวกับการศึกษา CHAT
ผู้ป่วย 222 คนได้รับการสุ่มเลือกมาศึกษาในครั้งที่ 2 โดยให้ยา Herceptin ร่วมกับยา Xeloda ในผู้ป่วย 112 คน และให้ยา Taxotere และ Herceptin เพียงอย่างเดียวในผู้ป่วย 110 คน โดยมีการจ่ายยา Hercentin ขนาด 6 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ทุกๆ 3 สัปดาห์ จนกว่า เชื้อโรคจะมีการเปลี่ยนแปลง (หลังจากที่ให้ยาขั้นต้นที่ 8 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม) โดยมีการให้ยา Taxotere ที่ขนาด 100 มิลลิกรัม/m2ในทุกๆ 3 สัปดาห์ด้วยการให้ยา Herceptin เพียงอย่างเดียว และเพิ่มยา Xeloda 75 มิลลิกรัมต่อ M2 จนกว่าเชื้อโรคจะมีการพัฒนา ทั้งนี้มีการให้ยาXelodaที่ปริมาณ 950 มิลลิกรัมต่อM2 เป็นเวลา 2 ครั้งต่อวัน โดยใน 2 สัปดาห์แรกของทุกสามสัปดาห์ ผู้ป่วยที่ใช้ยาHerceptin และ Taxotere เพียงอย่างเดียวในการศึกษาได้ให้ทางเลือกในการเลือกในการใช้ยา Xeloda หลังจากที่มีการเฝ้าสังเกตุการเปลี่ยนแปลงของเชื้อโรค
การศึกษา CHAT มีคณะเฝ้าสังเกตุความปลอดภัยของข้อมูลภายนอก(DSMB)ที่มีข้อมูลที่ปลอดภัย ไม่มีความกังวลด้านความปลอดภัยเพิ่มขึ้นจาก DSMB และหลักฐานของการเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวมีความเป็นไปได้น้อย (คนไข้ 1 คนในการรักษาแต่ละประเภท)
เกี่ยวกับมะเร็งเต้านม
ผู้หญิงจำนวน 8-9% จะเป็นโรคมะเร็งเต้านม ทำให้มะเร็งเต้านมเป็นหนึ่งในโรคมะเร็งที่พบได้มากที่สุดในผู้หญิง โดยในแต่ละปีจะมีการตรวจพบผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมรายใหม่ๆมากกว่า 1 ล้านราย และมีอัตราการเสียชีวิตเกือบ 400,000 รายต่อปี
มะเร็งเต้านมชนิด HER-2 positive มีปริมาณโปรตีน HER2 มากขึ้นบนพื้นผิวเซลล์เนื้องอก ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ HER2 Positivity ทั้งนี้ Her2 ในระดับสูงแสดงออกในรูปแบบอาการที่รุนแรง และตอบสนองต่อการรักษาด้วยเคมีบำบัดน้อยมาก การวิจัยชี้ให้เห็นว่า HER2-positivity มีผลต่อผู้หญิงที่ป่วยด้วยมะเร็งเต้านมประมาณ 20-30 เปอร์เซ็นต์
เกี่ยวกับเฮอร์เซปติน
เฮอร์เซปตินเป็นแอนตี้บอดี้ในคนที่ได้รับการออกแบบให้มีเป้าหมายและคุ้มครองการทำงานของ HER2 ซึ่งเป็นโปรตีนที่สร้างขึ้นโดยยีนเฉพาะที่มีสมรรถ4าพในการสร้างมะเร็ง นอกจากนี้ ประสิทธิภาพของเฮอร์เซปตินในการรักษา โดยเฮอร์เซปติน ยังแสดงให้เห็นว่า มีผู้รอดชีวิตจากการแพร่กระจายของเนื้อร้ายเพิ่มขึ้น เมื่อใช้ยาร่วมกับการใช้เคมีบำบัด สามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยจำนวน 1 ใน 3 ให้มีชีวิตรอดยาวนานกว่า การใช้เคมีบำบัดเพียงอย่างเดียว ยาเฮอร์เซปตินได้รับการรับรองจากสหภาพยุโรปในปี 2543 สำหรับใช้ในผู้ป่วยที่เผชิญกับโรคมะเร็งเต้านม ซึ่งมีเนื้องอก ประเภท HER2 แสดงออกมาให้เห็นมากเกินไป นอกจากนี้ยังมีการระบุให้ใช้ร่วมกับยา docetaxel ในขั้นแรกของการรักษาผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งเต้านม HER2-positive ที่ไม่ได้รับการรักษาด้วยวิธีเคมีบำบัดเพื่อกำจัดเนื้อร้ายที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่าเป็นการรักษาเริ่มแรกต้องมีการรักษาร่วมกับยา paclitaxel เมื่อใช้ยาในกลุ่ม anthracyclineไม่ได้ผล และในขั้นที่สาม จะสามารถใช้ยานี้เพียงอย่างเดียวได้ ตั้งแต่เดือนพ.ค. 2550 เฮอร์เซปตินได้รับการอนุมัติจากสหภาพยุโรปให้เป็นวิธีการรักษาแบบคู่ขนานตามมาตรฐานการให้คีโมในผู้ป่วยมะเร็งเต้านมชนิด HER-2 ในช่วงเริ่มต้น
ยาเฮอร์เซปติน ได้รับการวางจำหน่ายในประเทศต่างๆ อาทิ สหรัฐอเมริกาโดย บริษัทเจนเนเทค (Genentech), ญี่ปุ่นโดยบริษัทชูไก(Chugai) และทั่วโลกโดยโรช(Roche) ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2541 มีการใช้ยาเฮอร์เซปตินรักษาผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งเต้านม HER2-positive มาแล้วกว่า 230,000 คนทั่วโลก
เกี่ยวกับXELOX
XELOXเป็นอักษรย่อของชนิดของยาผสมที่ใช้ในเคมีบำบัด ซึ่งใช้รักษาโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ส่วนผสมได้แก่ยาXeloda(capecitabine) และoxaliplatin
เกี่ยวกับXeloda(capecitabine)
Xelodaได้รับใบอนุญาตในกว่า 90 ประเทศทั่วโลก อาทิเช่น สหภาพยุโรปสหรัฐอเมริกาญี่ปุ่นออสเตรเลียและแคนาดา ด้วยความมีประสิทธิภาพปลอดภัยใช้งานง่ายและสะดวกในการทำเคมีบำบัดทางปากให้แก่ผู้ป่วยกว่า 1 ล้านคน ในวันนี้
โรชได้รับการอนุญาตให้ทำตลาดยาXelodaเพื่อให้เป็นการบำบัดนำร่องในการรักษาการแพร่กระจายของเนื้อร้าย (มะเร็งลำไส้ใหญ่ในระยะลุกลาม) ในหลายประเทศ (รวมถึงสหภาพยุโรป และสหรัฐอเมริกา) ในปี 2544Xelodaได้รับการรับรองจากองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMEA) และ สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ(FDA) เพื่อช่วยการรักษา(หลังทำการผ่าตัด)มะเร็งลำใส้ใหญ่ในเดือนมีนาคมและมิถุนายน 2548 ตามลำดับ
Xelodaได้รับการอนุมัติให้ใช้ร่วมกับTaxotere(dovetaxel) ในสตรีเพื่อยับยั้งการแพร่กระจายของมะเร็งเต้านม (มะเร็งเต้านมที่สามารถแพร่เนื้อร้ายไปยังส่วนอื่นๆของร่างกาย) และผู้ที่ติดเชื้อภายในเส้นเลือดดำ การเคมีบำบัดด้วยยาในกลุ่มanthracycline การบำบัดด้วยยาXelodaเพียงอย่างเดียวยังได้ถูกระบุไว้เพื่อบำบัดผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งเต้านมที่ไม่สามารถใช้ยาเคมีบำบัดอย่างเช่นยาpaclitaxelและanthracyclinesได้ ทั้งนี้Xelodaได้รับการอนุมัติให้ใช้ในการนำร่องเพื่อบำบัดมะเร็งในช่องท้อง ที่เป็นอย่างอย่างแพร่หลายในเกาหลีใต้
ผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายตามที่มีการรายงานที่พบบ่อยมากที่สุดด้วยการใช้ยาXelodaคืออาการท้องร่วง เจ็บช่องท้อง คลื่นใส้Stomatitisกลุ่มอาการของโรคมือและเท้า (palmar-plantar erythrodysesthaesia) เป็นต้น
เกี่ยวกับโรช
บริษัทโรช ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองบาเซล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ คือกลุ่มบริษัทด้านการดูแลรักษาสุขภาพระดับแนวหน้า ซึ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในแวดวงเวชภัณฑ์และการตรวจวินิจฉัยโรค ในฐานะผู้จัดหาและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับการตรวจหา การป้องกัน การวินิจฉัย และการรักษาโรคเบื้องต้น กลุ่มโรชจึงมีส่วนร่วมในระดับแนวหน้า ในการสร้างเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชากรโลก โรชเป็นผู้นำของโลกในการตรวจวินิจฉัย และเป็นผู้จัดหาและจัดจำหน่ายชั้นนำสำหรับยารักษาโรคมะเร็งและการปลูกถ่าย อีกทั้งเป็นผู้นำตลาดไวรัสวิทยาด้วย ในปี 2548 ยอดขายในแผนกเวชภัณฑ์ของโรช มีมูลค่าทั้งสิ้น 2.73 หมื่นล้านฟรังซ์สวิส ขณะที่ยอดขายในแผนกตรวจวินิจฉัย อยู่ที่ 8.2 พันล้านฟรังซ์สวิส โรชมีพนักงานประมาณ 70,000 คนใน 150 ประเทศ และมีข้อตกลงด้านการวิจัยและพัฒนา และมีการรวมกลุ่มพันธมิตรกับหุ้นส่วนจำนวนมาก รวมทั้งเป็นเจ้าของหุ้นส่วนใหญ่ในบริษัทเจเนนเทคและชูไก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรช กรุ๊ป สามารถพบได้ทางอินเทอร์เน็ต ( http://www.roche.com )
เครื่องหมายการค้าทั้งหมดที่ใช้หรือกล่าวถึงในข่าวประชาสัมพันธ์ชิ้นนี้ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย
ข้อมูลอ้างอิง
(1) Harries M, Smith I. The development and clinical use of trastuzumab
(Herceptin). Endocr Relat Cancer 9: 75-85, 2002.
(2) World Health Organization,
http://www.who.int/cancer/detection/breastcancer/en/
(3) Ferlay J, et al., GLOBOCAN 2002. Cancer Incidence, Mortality and
Prevalence Worldwide. IARC CancerBase No.5, Version 2.0. IARCPress,
Lyon, 2004. 2004
หากต้องการเข้าชมวิดีโอคลิป ในการเผยแพร่ข่าวสารโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สามารถเข้าชมได้ที่ www.thenewsmarket.com
ที่มา : Roche
ติดต่อ:
จูเลีย ไพพ์
ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารระหว่างประเทศ- Xeloda,
โทร: +41-61-687-4376,
อีเมล์: julia.pipe@roche.com , หรือ
โจแอนน์ มาร์ลิน
ไชร์ เฮลท์ อินเตอร์เนชั่นเนล,นิวยอร์ก
โทร: +1-212-625-4174,
อีเมล์: joanne.marlin@shirehealthinternational.com
อแมนด้า เซฟตัน
แห่งแคทชัม ลอนดอน
โทร: +44-207-611-3653
อีเมล์: amanda.sefton@ketchum.com
ทั้งคู่จากบริษัท โรช
เว็บไซต์: http://www.roche.com
http://www.thenewsmarket.com
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ