ผลการรักษาแสดงว่าการผนวกรวมระหว่างการดูแลจากแพทย์และ การให้ความสนับสนุนภายในชุมชนเป็นกุญแจสำคัญที่มีผลต่อ ความสำเร็จในการรักษาผู้ป่วยโรคเอชไอวีในสถานที่ซึ่งมีทรัพยากรจำกัด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 15, 2006 08:46 —Asianet Press Release

โตรอนโต--15 ส.ค.--พีอาร์นิวสไวร์-เฟิร์สคอล/อินโฟเควสท์
ข้อมูลทางการแพทย์จากการศึกษาผู้ป่วยเป็นระยะเวลานานสิบสองเดือนในสี่ประเทศแอฟริกาแถบใต้ทะเลทรายซาฮาร่าแสดงผลว่า ผู้ป่วยเอชไอวีที่ได้รับการดูแลจากแพทย์และจากโครงการต่างๆ ที่ให้การสนับสนุนอย่างกว้างขวางภายในชุมชนประสบผลสำเร็จและให้ผลการรักษาที่ดีอย่างต่อเนื่อง ในวันนี้นักวิจัยจาก SECURE THE FUTURE(r) ซึ่งเป็นแนวความคิดริเริ่มของบริษัทบริสตอล-ไมเยอร์ สคิบบ์ และมูลนิธิบริสตอล-ไมเยอร์ สคิบบ์ (Bristol-Myers Squibb Foundation) ที่มุ่งเน้นการรักษาโรคเอชไอวีในทวีปแอฟริกา รวมถึงการให้การดูแลและความสนับสนุนในการรักษาโรคเอชไอวีและเอดส์ในสถานที่ซึ่งมีทรัพยากรจำกัด ได้นำเสนอข้อมูลต่อที่ประชุมเอดส์นานาชาิติครั้งที่สิบหก
"ข้อมูลดังกล่าวไม่เพียงแต่จะแสดงให้เห็นว่า การป้องกันมิให้เชื้อไวรัสย้อนกลับมาอีก หรือ Antiretrovirals (ARVs) สามารถได้ผลสำเร็จแม้ในบริเวณที่ยากจนและห่างไกลจากความเจริญซึ่งทรัพยากรทางการแพทย์และอื่นๆ มีอยู่จำกัด แต่ยังแสดงว่าการให้ความสนับสนุนจากสังคมโดยรวม เช่น ด้านโภชนาการ ด้านจิตวิทยาสังคม การสร้างรายได้ และการให้ความดูแลตามบ้าน มีบทบาทสำคัญในความสำเร็จและให้ผลการรักษาที่ดีได้อย่างต่อเนื่อง" นายแพทย์ซีบาสเตียน แวนเลส ผู้อำนวยการทางการแพทย์อาวุโสแห่ง SECURE THE FUTURE กล่าว "รูปแบบการให้ความดูแลที่เรานำมาใช้และกำลังทำการประเมินผลร่วมกับพันธมิตรของเรามีความก้าวหน้าเกินกว่าเพียงการมุ่งเน้นที่ตัวโรค แต่ยังให้ความสำคัญกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อสุขภาพซึ่งอาจทำให้มีข้อจำกัดต่อผลประโยชน์ในทางอายุรเวทที่จะได้รับจากยารักษาโรคเอชไอวี"
"โครงการนี้ยังก้าวหน้าต่อไปอีกขั้นหนึ่งโดยได้ดำเนินการประเมินผลอย่างอิสระของการให้บริการต่างๆ ภายในชุมชน เพื่อทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้และสรุปถึงคุณค่าที่มีต่อผู้ป่วย รวมทั้งผลกระทบต่อความสำเร็จและผลการรักษาที่ยั่งยืน" วอลเตอร์ โอไบโร เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคอาวุโส ประจำหน่วยประเมินผลและวิจัยแห่ง Family Health International กล่าว
ผลการวิเคราะห์ 'ความตั้งใจในการรักษา' จากผู้ป่วย 992 รายแรกที่เข้ารับการรักษา ARV ณ ศูนย์สนับสนุนการบำบัดรักษาโรคประจำชุมชนของ SECURE THE FUTURE ที่ประเทศแอฟริกาใต้ นามิเบีย บอสวาน่า และเลโซโธ (หมายถึง ผลการวิเคราะห์ผู้ป่วยทุกคนที่เข้าร่วมการศึกษาวิจัยซึ่งได้รับการรักษา ARV ใดๆ ก็ตาม และมาตรฐานในระดับทองสำหรับผลการวิเคราะห์การทดลองรักษา) แสดงประสิทธิภาพโดยรวม 64% ทั้งนี้คำจำกัดความของประสิทธิภาพคือ การมีค่าซีดี4 ที่เพิ่มขึ้นสูงกว่า 50 อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ผลยังได้แสดงถึงการเพิ่มขึ้นของค่าซีดี4 จนถึงค่ามัธยฐานที่ 270 จากค่ามัธยฐานเดิมที่ 105 ก่อนเริ่มเข้ารับการรักษา การตรวจไม่พบเชื้อไวรัสใน 92% ของผู้ป่วย 296 รายที่เคยตรวจพบเชื้อไวรัส และอัตราการรับประทานยาอย่างเคร่งครัดมีค่าสูงกว่า 95% ใน 84% ของผู้ป่วย 522 รายที่ได้รับการตรวจสอบการรับประทานยา ความสำเร็จอื่นๆ ได้แก่ ในด้านการศึักษาและการทดสอบเกี่ยวกับโรคเอชไอวีที่อยู่ในระดับสูงขึ้น (รวมถึงการเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่าของจำนวนผู้ป่วยที่อาสาสมัครเข้ารับการทดสอบและรับคำปรึกษานับตั้งแต่เริ่มต้นโครงการ) และในด้านการขับเคลื่อนของชุมชนที่จะต่อสู้กับโรคและเอาชนะต่อความรู้สึกน่ารังเกียจอันเนื่องมาจากการเป็นโรคนี้
ข้อมูลเบื้องต้นจากการประเมินผลอิสระของการใ้ห้บริการภายในชุมชนต่อผู้ป่วย 587 รายในการรักษา ARV แสดงว่า ผู้ที่รายงานว่ารู้สึกพึงพอใจกับการให้บริการชุมชนที่พวกเขาได้รับบอกว่าพวกเขามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีความรู้สึกว่าน่ารังเกียจลดน้อยลง มีอัตราการเพิ่มขึ้นของค่าซีดี4 ที่เร็วขึ้น และมีระดับของค่าซีดี4 ที่สูงขึ้นกว่าผู้ป่วยที่รู้สึกไม่พึงพอใจ ผลการวิจัยมีความคล้ายคลึงกันในส่วนของระดับความพึงพอใจต่อการให้ความสนับสนุนที่มีต่อครอบครัวของผู้่ป่วยในศูนย์ทั้งสี่แห่งที่ทำการประเมินผล
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มผู้ป่วยที่พึงพอใจกับการให้บริการชุมชนมีระดับค่ามัธยฐานของซีดี4 ที่ 251 หลังจากหกเดือน เปรียบเทียบกัีบระดัีบค่ามัธยฐานที่ 216 สำหรับผู้ป่วยที่ได้รับบริการเช่นเดียวกันแต่รายงานว่าพวกเขาไม่พึงพอใจในบริการดังกล่าว ผู้ป่วยที่พึงพอใจกับความสนับสนุนที่มีต่อครอบครัวมีค่ามัธยฐานที่ 232 หลังจากหกเดือน เปรียบเทียบกับค่ามัธยฐานที่ 198 สำหรับผู้ป่วยกลุ่มเดียวกันที่รู้สึกไม่พึงพอใจ โดยทั่วไปแล้วเราสามารถกล่าวได้ว่า ค่าซีดี4 ที่ 200 หรือน้อยกว่านั้นมีความเกี่ยวข้องกับอัตราที่สูงขึ้นของโอกาสในการติดเชื้อและอาการแทรกซ้อนอื่นๆ ที่รุนแรงของเชื้อเอชไอวี
การวิจัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพและความเป็นไปได้ของการรักษา ARV และรูปแบบโดยละเอียดของการรักษาโรคในสถานที่ซึ่งมีทรัพยากรจำกัดในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ SECURE THE FUTURE ร่วมกับรัฐบาลท้องถิ่นและพันธมิตรต่างๆ ที่เป็นองค์กรอิสระ เพื่อยกระดับการรักษาโรคเอชไอวีและเอดส์ในทวีปแอฟริกา นับจนถึงปัจจุบันนี้ได้มีผู้ป่วยมากกว่า 13,400 รายลงทะเบียนเพื่อเข้ารับการรักษาที่ศูนย์และในโครงการต่างๆ ที่ KwaZulu Natal ประเทศแอฟริกาใต้; Maseru ในประเทศเลโซโธ; Mbabane ในประเทศสวาซิแลนด์; ตำบล Bobirwa ในบอสวาน่า; เขต Caprivi ในนามิเบีย และ อำเภอ Koulikoro ในสาธารณรัฐมาลี ผู้ป่วยมากกว่า 5,700 รายได้รับการรักษาโรค ARV และอีกมากกว่า 7,700 รายกำลังได้รับบริการอื่นๆ นอกเหนือจาก ARV
บริการสนับสนุนภายในชุมชนต่างๆ ที่มีให้ ณ ศูนย์สนับสนุนการบำบัดรักษาโรคประจำชุมชน ได้แก่ ความพยายามที่จะขับเคลื่อนชุมชนให้ลดความรู้สึกรังเกียจที่มีต่อโรคเอชไอวีและเอดส์ และช่วยทำการทดสอบบุคคลที่มีความเสี่ยงต่อโรค; การให้ความดูแลตามบ้าน และการให้ความสนับสนุนจากอาสาสมัคร; กลุ่มสนับสนุนอาสาสมัครซึ่งประชุมกันเป็นประจำเพื่อให้ความสนับสนุนซึ่งกันและกัน รวมถึงกลุ่มที่ทำงานโดยบุคคลที่อาศัยอยู่ร่วมกับผู้ป่วยเอชไอวีและเอดส์; "ระบบบัดดี้" เพื่อให้การสนับสนุนและการศึกษาแบบตัวต่อตัวแก่ผู้ที่อาศัยอยู่ร่วมกับผู้ป่วยเอชไอวีและเอดส์; กิจกรรมต่างๆ เพื่อเก็บรักษาอาหารและสร้างรายได้ และโครงการต่างๆ เพื่อฝึกอบรมหมอตำแย ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำในโบสถ์ และกระตุ้นเตือนผู้รักษาโรคแผนโบราณ
SECURE THE FUTURE เป็นความคิดริเริ่มแบบครบวงจรระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาวิกฤตจากโรคเอชไอวีและเอดส์ในผู้หญิงและเด็กในแอฟริกาแถบใต้ทะเลทรายซาฮาร่า โครงการนี้ได้พัฒนาขึ้นในปี พ.ศ. 2542 โดยบริษัทบริสตอล-ไมเยอร์ สคิบบ์ และมูลนิธิบริสตอล-ไมเยอร์ สคิบบ์ (Bristol-Myers Squibb Foundation) โดยการผนวกรวมแนวทางปฏิบัติหลายๆ วิธีเข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดผลสะท้อนที่สามารถตรวจวัดได้ในการต่อสู้กับโรคเอชไอวีและเอดส์ ในสถานที่ซึ่งผู้ติดเชื้อและได้รับผลกระทบจากโรคมีความต้องการความช่วยเหลือสูง และการรักษาพยาบาลรวมถึงทรัพยากรอื่นๆ ยังคงมีอยู่จำกัด
บริสตอล-ไมเยอร์ สคิบบ์ เป็นบริษัทผู้จำหน่ายเวชภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับการรักษาพยาบาลชั้นนำระดับโลก ซึ่งมีเจตนารมณ์ที่จะยืดขยายและพัฒนาชีวิตของมนุษยชาติ
แหล่งข้อมูล : Bristol-Myers Squibb
/ติดต่อ : เบคกี้ เทย์เลอร์ (Becky Taylor) มือถือ - +1-609-529-4328,
สำนักงาน - +1-609-252-4476, อีเมล์ rebecca.taylor@bms.com , หรือ
ลอร่า ฮอร์ตัส (Laura Hortas) มือถือ - +1-609-240-7025,
สำนักงาน - +1-609-252-4587, อีเมล์ laura.hortas@bms.com
ทั้งสองท่านเป็นเจ้าหน้าที่ของบริษัทบริสตอล-ไมเยอร์ สคิบบ์
/เว็บไซต์ : http://www.bms.com
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ