นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียชมสำนักข่าว AAP มีบทบาทสำคัญในการรักษาระบอบประชาธิปไตย

ข่าวต่างประเทศ Friday February 3, 2006 14:38 —Asianet Press Release

ซิดนีย์, 3 ก.พ.--เอเอพี--เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
นายจอห์น โฮเวิร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวว่า เขา "นับถือ" ในบทบาทของสำนักข่าวออสเตรเลียน แอสโซซิเอทเต็ด เพรส (AAP) ที่มีส่วนในการคงระบอบประชาธิปไตยไว้ในออสเตรเลีย เมื่อนายโฮเวิร์ดเดินทางไปเป็นประธานเปิดสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของ AAP ในเมืองโร้ดส์ ซึ่งตั้งอยู่ทางชานเมืองตะวันตก
นายโฮเวิร์ดกล่าวว่าระบบรัฐสภาที่แข็งแกร่ง กระบวนการยุติธรรมที่ปราศจากการทุจริต รวมทั้งสื่อมวลชนที่มีอิสระและกระตือรือร้นในการค้นหาข้อเท็จจริง ถือเป็นพื้นฐานสำคัญในสังคมประชาธิปไตย
นายโฮเวริ์ยังกล่าวด้วยว่า ตลอดระยะเวลา 70 ปีที่ผ่านมา AAP ได้มุ่งหน้าสร้างความก้าวหน้าในวงการสื่อมวลชนและรักษาคุณภาพการให้บริการในอุตสาหกรรมข่าวสารไว้ในระดับสูง
นายไมเคิล กิล ประธาน AAP ได้กล่าวแนะนำนายกรัฐมนตรีโฮเวิร์ดต่อที่ประชุม และกล่าวว่า AAP "เป็นหนึ่งในสำนักข่าวระดับสากลของโลกยที่ไม่ได้ก่อตั้งขึ้นหรือดำเนินกิจการภายใต้อิทธิพลของรัฐบาล"
เขากล่าวว่า ปัจจุบัน AAP ได้ตีพิมพ์ถ้อยคำ 200 ล้านคำต่อปีลงบนสื่อสิ่งพิมพ์ รวมทั้งการแพร่ภาพกระจายเสียง และสื่อดิจิตอล โดยรายงานข่าว, ภาพ, วิดีโอ และข้อมูลไปยังลูกค้าถึง 4,500 ชิ้นต่อวัน
ด้านนายไคลฟ์ มาร์แชล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงกล่าวว่า โครงการระยะ 2 ปีจากศูนย์ไปจนถึงการประสบความสำเร็จในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานั้น สภาพแวดล้อมที่สำคัญในการจัดเตรียมทุกสิ่งที่จำเป็นของสื่อมวลชน
นายโทนี่ กิลลี่ยส์ บรรณาธิการบริหารเปิดเผยในแถลงการณ์สื่อมวลชน ถึงหลักการของสำนักข่าวเอเอพีที่ได้ตั้งขึ้นมาในปี 2478 จนกระทั่งถึงปัจจุบันนี้ว่า ยึดหลักความยุติธรรม, เป็นอิสระ, เที่ยงตรง, เชื่อถือได้ และรวดเร็ว
โดยสื่อผู้ถือหุ้นทั้งสี่รายของเอเอพี (จอนห์ แฟแฟ็กซ์ โฮลดิ้งส์, นิวส์ ลิมิเต็ด, เวสท์ ออสเตรเลียน นิวส์เปเปอร์ และ รูรัล เพรส) ไม่มีอิทธิพลต่อการรายงานข่าวสารใดๆ ทั้งสิ้น และ"ปกป้องความยุติธรรมของกองบรรณาธิการอย่างเข้มงวดรวมถึงให้ความเป็นอิสระ"
นายกิลลี่ย์ส กล่าวอีกว่า ด้วยการทำงานของผู้สื่อข่าวของเราจำนวน 200 ชีวิตในพื้นที่และเมืองต่างๆที่วุ่นวายรวมไปถึงพื้นที่ในชนบท จะสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งของเนื้อหาในหนังสือพิมพ์รายวันทุกฉบับในออสเตรเลีย จัดตั้งเครือข่ายหลักของข่าวทางสถานีวิทยุ รวมทั้งให้รายละเอียดเบื้องหลังของการพูดคุยหลังจากที่ได้รายงานข่าวต่างๆ ผ่านสถานีวิทยุและโทรทัศน์ด้วย
หุ้นส่วนการค้ากับสำนักข่าวระหว่างประเทศ 12 แห่งที่ประกอบไปด้วยไปด้วยเอพี,เอเอฟพี, อีเอฟอี, ดีพีเอ, พีเอ, เกียวโด, ไนท์ไรเดอร์, และ เอ็นซีพีเอนั้น จัดหาข่าวจากทั่วโลกให้แก่สมาชิกชาวออสเตรเลีย
ทั้งนี้ เอเอพียังบริหารงานในฐานะของสำนักข่าวเอเชียแปซิฟิก การบริการข่าวสารด้านธุรกิจตามเวลาจริงของเอเชีย พลัส และเอเชียเน็ท ด้วยเนื้อหาที่อัดแน่นที่ผ่านการแปลเป็นการกระจายข่าวสารทางธุรกิจในประเด็นที่ถูกต้องแม่นยำโดยส่งตรงยังสื่อต่างๆ ทั่วโลก
สามารถดาวน์โหลดรูปภาพจาก http://www.asianetnews.net
ติดต่อ:
โทนี่ กีลียส์
บรรณาธิการบริหารเอเอพี
(61)(2)9322-8000
ที่มา: ออสเตรเลีย แอซโซวิเอเทด เพรส (เอเอพี)
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ