วิธีการผสมผสานการใช้ยาร่วมกับ Xeloda ช่วยให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งกระเพาะอาหารมีชีวิตยาวนานขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 6, 2006 08:50 —Asianet Press Release

บาเซล, สวิตเซอร์แลนด์--6 มิ.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
การรักษาด้วยเคมีบำบัดทางปากด้วยยา Xeloda ช่วยลดระยะเวลาในการรักษาสำหรับผู้ป่วย
ผลการศึกษา REAL 2 ซึ่งเป็นผลการศึกษาระยะที่ 3 และเป็นการศึกษาครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาเกี่ยวกับเรื่องมะเร็งหลอดอาหารและกระเพาะอาหาร บ่งชี้ว่ายา Xeloda สามารถใช้แทนยา 5-fluorouracil (5-FU) และยา oxaliplatin สามารถใช้แทนยา cisplatin ในการรักษาขั้นต้นในผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งหลอดอาหารและกระเพาะอาหารในระยะที่เชื้อแพร่กระจายแล้ว การรักษาโรคมะเร็งดังกล่าวที่ได้มาตรฐานในอังกฤษและประเทศส่วนใหญ่ในยุโรป เป็นการผสมผสานกันของการใช้ยา epirubicin ยา cisplatin และยา 5-Fu (หรือที่รู้จักกันในชื่อ ECF) นอกจากนี้ การทดลองยังแสดงให้เห็นว่าผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยการผสมผสานกันระหว่างยา Xeloda ร่วมกับยา oxaliplatin และยา epirubicin (หรือที่รู้จักกันในชื่อ EOX) จะทำให้ผู้ป่วยมีชีวิตยืนยาวกว่าได้อย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ป่วยที่รักษาด้วยวิธีเคมีบำบัดแบบ ECF ที่ได้มาตรฐาน วิธีการรักษาแบบ ECF ใช้กับผู้ป่วยโดยผ่านทางการฉีดที่แขน ซึ่งอยู่ได้นานตลอดทั้งวันทั้งคืน โดยให้ฉีดทุกวันๆตลอดสัปดาห์ เพื่อการบำบัดรักษาที่คงทน ส่วนยา Oxeloda ชนิดให้ทางปากจะช่วยให้ผู้ป่วยเป็นอิสระจากหมายกำหนดการให้ยาเหล่านี้ และช่วยให้ผู้ป่วยมีความเป็นอิสระมากขึ้น
ผลการศึกษาครั้งที่ 2 ซึ่งนำเสนอโดยศาสตราจาย์วาย เค คัง ซึ่งเป็นผู้นำการตรวจสอบจากศูนย์การแพทย์อาซาน ในกรุงโซลของเกาหลีใต้ ยืนยันว่า ยา Xeloda สามารถใช้แทนยา 5-FU ซึ่งใช้ฉีดเข้าสู่หลอดเลือดดำ ที่ใช้ร่วมกับยา cisplatin ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นการบำบัดรักษาขั้นต้นสำหรับโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร
โรคมะเร็งกระเพาะอาหารเป็นโรคมะเร็งที่ถูกตรวจพบมากเป็นอันดับ 4 และเป็นสาเหตุอันดับที่ 2 ของการเสียชีวิตอันเนื่องมาจากโรคมะเร็งทั่วโลก โดยในทวีปยุโรปเพียงแห่งเดียวนั้น มีประชาชนเกือบ 140,000 คนเสียชีวิตจากโรคมะเร็งกระเพาะอาหารทุกๆปี โรคมะเร็งกระเพาะอาหารส่งผลกระทบต่อผู้ชายมากกว่าผู้หญิงถึง 2 เท่า และมักเกิดขึ้นในประชาชนที่มีอายุมากกว่า 55 ปี ในบรรดาอาการเนื้องอกที่เกิดขึ้นกับอวัยวะที่อยู่เหนือ GI tract นั้น โรคมะเร็งหลอดอาหารและมะเร็งกระเพาะอาหารถือเป็นโรคที่พบมากขึ้นในประเทศตะวันตก ขณะที่โรคมะเร็งกระเพาะอาหารพบมากกว่าในประเทศตะวันออก
นางแอนนี โลแกน ผู้ป่วยโรคมะเร็งกระเพาะอาหารกล่าวว่า "ฉันไม่ได้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่ว่าชีวิตฉันจะเปลี่ยนไปอย่างไรหลังจากที่ฉันถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตกใจมาก โรคมะเร็งทำให้ฉันรู้สึกเหมือนมันเป็นผู้บุกรุกเข้าไปในตัวฉัน และทำให้ร่างกายฉันทรุดโทรมลง การผ่าตัดเพื่อขจัดมะเร็งนั้นเกี่ยวข้องกับการตัดชิ้นเนื้อทั่วกระเพาะอาหาร และมันรู้สึกเหมือนถูกเย็บเนื้อภายในเข้าด้วยกัน ขณะนี้ฉันเข้ารับการบำบัดรักษา ฉันมีมุมมองในอนาคตที่เป็นบวกมากขึ้น และสามารถใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข"
ศาสตราจารย์เดวิด คันนิงแฮม จากโรงพยาบาลรอยัล มาร์สเด็น ในกรุงลอนดอน และเป็นผู้นำในการตรวจสอบการศึกษา REAL 2 แสดงความคิดเห็นว่า "ขณะนี้ยา Xeloda ได้รับการพิจารณาให้เป็นทางเลือกในการรักษาโรคมะเร็งหลอดอาหารและกระเพาะอาหาร โดยสามารถใช้แทนยา 5-FU เนื่องจากยาตัวนี้สามารถสร้างสมดุลที่ดีที่สุดระหว่างประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และความสะดวกสบายของผู้ป่วย"
โรชกำลังนำเสนอข้อบ่งชี้เกี่ยวกับมะเร็งในช่องท้องขั้นสุดท้ายจากองค์กรกำกับดูแลทั่วโลก โดยมีพื้นฐานมาจากผลการศึกษาที่เสนอโดยศาสตราจารย์ วาย เค คัง
หมายเหตุถึงบรรณาธิการ
เกี่ยวกับผลการศึกษา
การศึกษา REAL 2 เป็นการศึกษาโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร ระยะ 3 ที่ใหญ่ที่สุดที่เคยทำกันมา และการศึกษาโดยศาสตราจารย์ คัง นับเป็นการศึกษาระยะ 3 เกี่ยวกับมะเร็งช่องท้องขั้นสุดท้ายระดับนานาชาติโครงการใหญ่ ข้อมูลที่น่าอัศจรรย์นี้ได้รับการเปิดเผยในวันนี้ที่การประชุมประจำปีของสมาคมคลินิกโรคเนื้องอกอเมริกัน (ASCO) ที่แอตแลนต้า นับเป็นงานด้านวิทยาศาสตร์และการศึกษาขั้นสูงที่จัดขึ้นโดยชุมชนโรคเนื้องอก
1. การศึกษาระยะ 3 จากการสุ่มเลือกศูนย์กลางการรักษาหลายแห่ง เปรียบเทียบระหว่างยา capecitabine ร่วมกับ fluorouracil และ ยา oxaliplatin ร่วมกับ cisplatin ในผู้ป่วยที่มีอาการมะเร็งกระเพาะอาหาร (OG) ขั้นสุดท้าย: The REAL 2 trial'Cunningham D (นำเสนอที่ ASCO 2549 วันที่ 5 มิถุนายน 2549 เวลา 11.30 น.)
--การศึกษานี้ดำเนินการในผู้ป่วยมะเร็งกระเพาะอาหารขั้นร้ายแรง 1002 รายจาก 61 ศูนย์ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในอังกฤษ
--การรักษาด้วยเคมีบำบัด ECF (epirubicin cisplatin และ 5-FU) ซึ่งเป็นทางเลือกในการรักษาที่ได้มาตรฐานสำหรับคนไข้มะเร็งในอังกฤษและส่วนใหญ่ในยุโรป
--การศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดรูปแบบการใช้ xeloda (X) ที่มีประสิทธิภาพและ oxaliplatin (O) ในผู้ป่วยที่ไม่ได้รับการรักษา ด้วยเป้าหมายของการรอดชีวิตโดยรวม
--คนไข้ได้รับการสุ่มให้รับการรักษาด้วยยาหนึ่งในสี่กลุ่มนี้ ECF EOF ECX และ EOX การเปรียบเทียบเบื้องต้นคือ อัตราการรอดชีวิตระหว่างการใช้ยา xeloda 5-FU ประกอบด้วย ECX+EOX เปรียบเทียบกับ ECF+EOF และ oxaliplatin และ cisplatin ประกอบด้วย EOF+EOX เปรียบเทียบกับ ECF+ECX การเปรียบเทียบขั้นต่อมาคือ อัตราการรอดชีวิตระหว่างทั้ง 4 กลุ่ม
--ผลการศึกษา พบว่า Xeloda มีผลเท่ากับ 5-FU และ oxaliplatin มีประสิทธิภาพเท่ากับ cisplatin สำหรับเป้าหมายการรอดชีวิตโดยรวมเบื้องต้น คนไข้ที่ได้รับ Xeloda ที่ประกอบด้วย ECX+EOX มีชีวิตอยู่อย่างน้อยที่สุดยาวนานเทียบเท่าผู้ที่ใช้ 5-FU ประกอบด้วย ECX+EOX (HR สำหรับประสิทธิภาพที่ไม่ด้อยกว่า =0.86, 95 % CI;0.9-0.99 ซึ่งสูงอย่างชัดเจน) ผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาในขั้นต้นด้วย eloda รวมกับ oxaliplatin และ epirubicin (EOX) มีอัตราการรอดชีวิตรวมยาวนานขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับ ECF มาตรฐาน (อัตราการรอดชีวิตรวม 11.2 เดือน ใน EOX เทียบกับ 9.3 เดือนใน EOF และ 9.9 เดือนใน ECF และ ECX) ประวัติการเป็นพิษของ xeloda และ oxaliplatin นั้น ปรากฎว่าได้รับการยอมรับทั้งคู่
--Xeloda และ oxaliplatin สามารถแทนที่ 5-FU และ cisplatin ในการรักษาโดยใช้ยา 3 ชนิด ได้ถูกใช้ในการรักษาเบื้องต้นผู้ป่วยโรคมะเร็งกระเพาะอาหารขั้นสุดท้าย
2. การทดลองสุ่มเลือกระยะ 3 ของ capecitabine/cisplatin เทียบกับ 5-FU/cisplatin ในฐานะการรักษาเบื้องต้นในผู้ป่วยมะเร็งกระเพาะอาหารขั้นสุดท้าย ประสิทธิภาพและความปลอดภัยของ โดย คัง วาย เค (นำเสนอที่ ASCO 2549 วันที่ 5 เดือนพฤษภาคม 2549 11.45 น.)
--การศึกษาระยะ 3 ทำในผู้ป่วยมะเร็งกระเพาะอาหารขั้นสุดท้าย 316 รายที่สมัครเข้าร่วมจาก 46 ศูนย์ใน 13 ประเทศ
--การศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพและความปลอดภัยของ Xeloda และ cisplatin (XP) กับ 5-FU และ cisplatin (FP) FP เป็นวิธีการรักษามาตรฐานในมะเร็งกระเพาะเช่นกัน และได้รับการยอมรับจากหน่วยงานกำกับดูแลในฐานะยาอ้างอิง เมื่อเปรียบเทียบกับยาอื่นๆทั้งหมด
---จุดหมายเบื้องต้นคือการรอดชีวิตที่ไม่มีการแพร่กระจายที่ไม่ด้อยกว่า คนไข้ได้รับการรักษาด้วยยารวม XP มีชีวิตอย่างน้อยยาวนานโดยไม่มีการแพร่กระจายของมะเร็ง กับผู้ที่รักษาด้วย FP (การรอดชีวิตโดยไม่มีการแพร่กระจายของมะเร็ง 5.6 เทียบกับ 5 เดือน HR=0.81 p=
ปีเตอร์ ดิกซอน
ไชร์ เฮลท์ อินเตอร์เนชั่นเนล นิวยอร์ก
โทร: +1 212 625 4173
อีเมล์: peter.dixon@newyork.shirehealth.com
-เอกสารข้อเท็จจริงเกี่ยวกับมะเร็งในกระเพาะอาหารและหลอดอาหาร
-เอกสารข้อเท็จจริงของ Xeloda ในการรักษามะเร็งในช่องท้อง
-เอกสารข้อเท็จจริงของ Xeloda
-โรชในด้านเนื้องอก : www.roche.com/pages/downloads/company/pdf/mboncology05e_a.pdf
-โรช: www.roche.com
-ออกอากาศ B-Roll อาทิ แพทย์, ผู้พยาบาล และผู้ป่วย บทสัมภาษณ์สามารถดาวน์โหลดผ่านทางwww.thenewsmarket.com
ข้อมูลอ้างอิง
1. Ajani, J. Evolving Chemotherapy for Advanced Gastric Cancer. The
Oncologist, Oct. 2005; Vol. 10, Sup. 3, 49-58
2. Boyle, P & Ferlay, J. Cancer incidence and mortality in Europe. 2004.
Annals of Oncology 2005; 16(3):481-488
3. Oncology Channel. www.oncologychannel.com/gastriccancer/ < http://www.oncologychannel.com/gastriccancer/ >. Visited on
15th March 2006
4. Crew, K & Neugut, A. Epidemiology of gastric cancer. World J
Gastroenterol. 2006 Jan 21; 12(3):354-62
ที่มา: โรช
ติดต่อ: จูเลีย ไพพ์, ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารระหว่างประเทศของโรช
โทร: +41-79-263-9715 julia.pipe@roche.com < mailto:julia.pipe@roche.com > sinv
ปีเตอร์ ดิกซอนแห่ง ไชร์ เฮลท์ อินเตอร์เนชั่นเนล นิวยอร์ก
โทร: +1-646-642-1224 peter.dixon@newyork.shirehealth.com/ < mailto:peter.dixon@newyork.shirehealth.com/ >
เว็บไซต์: < http://www.roche.com/ > , < http://www.thenewsmarket.com >
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ