สมาพันธ์องค์การโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบประกาศเปิดตัวเว็บไซต์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 22, 2006 17:06 —Asianet Press Release

กลอสเตอร์ไชร์,อังกฤษ--22 ก.พ.-พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
COMOonline.org ให้ข้อมูลและแหล่งความรู้ทั่วโลก
สมาพันธ์องค์การโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ (Confederation of Meningitis Organisations : COMO) ซึ่งเป็นเครือข่ายองค์กรโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบและสุขภาพเด็กทั่วโลก ได้ประกาศเปิดตัวเว็บไซท์ http://www.COMOonline.org ในวันนี้ เว็บไซต์ดังกล่าวจะช่วยจัดหาข้อมูลเกี่ยวกับ COMO และกลุ่มสมาชิกในท้องถิ่นและการบริการเสริมของ COMO รวมทั้งแหล่งข้อมูลสำหรับผู้ที่สนใจจะจัดตั้งองค์กรท้องถิ่นของตนเอง เพื่อต่อสู้กับโรคเยื่อหุ้นสมองอักเสบ
"สมาพันธ์องค์การโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบได้ก่อตั้งขึ้นเพื่อแบ่งปันแนวทางการปฏิบัติ ข้อมูล และการวิจัยที่ดีที่สุดทั่วเขตแดน" นายฟิลิป เคอร์บี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเมนินจิติส ทรัสต์ (Miningitis Trust) และประธาน COMO กล่าว "การเปิดตัวเว็บไซต์ของเราไม่เพียงแต่จะสร้างความแข็งแกร่งในเครือข่าย COMO ที่มีอยู่ในปัจจุบันเท่านั้น แต่ยังเป็นการขยายและสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดความพยายามมากขึ้นที่จะต่อสู้กับโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับโลก"
"COMOonline.org นำเสนอเรื่องคำแนะนำและเครื่องมือในการจัดตั้งองค์การโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบซึ่งถือเป็นผลิตภัฑ์ที่องค์กรซึ่งเป็นสมาชิกของ COMO ได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ที่จะเป็นประโยชน์ในการสร้างองค์กรใหม่ๆ เพื่อช่วยหยิบยกประเด็นโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบทั่วโลก ความสมบูรณ์แบบของ Tool Kit ช่วยให้เกิดกรณีศึกษาที่สะท้อนให้เห็นถึงแนวทางที่องค์กรในท้องถิ่นที่แตกต่างกันได้พัฒนา และตั้งคำถามที่สำคัญเพื่อพิจารณาว่าจะมีการจัดตั้งกลุ่มองค์กรในท้องถิ่นได้เมื่อใด นอกจากนี้ เนื้อหาในเว็บไซต์ยังประกอบไปด้วย ข้อมูลองค์กรที่เป็นสมาชิกของ COMO, ข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น, กิจกรรมและโครงการต่างๆ และเรื่องราวส่วนตัวจากประชาชนทั่วโลกที่ได้รับผลกระทบจากโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ"
องค์กรหรือนิติบุคคลที่ได้รับการจัดตั้งแล้ว ซึ่งให้คำมั่นสัญญาว่าจะขจัดโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ และ/หรือ ให้การสนับสนุนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคนี้นั้น ได้รับการผลักดันให้สมัครเป็นสมาชิกของ COMO ผ่านทางเว็บไซต์แห่งนี้ และได้รับการร้องขอให้เข้าไปใช้ผลิตภัณฑ์ Tool Kit ที่มีความสมบูรณ์แบบ ซึ่งมีให้บริการแล้วในอังกฤษ สเปน ฝรั่งเศส อิตาลี โปรตุเกส เยอรมนี และจีน
COMO ได้รับการจัดตั้งในที่ประชุม World Conference of Meningitis Organisations (WCMO) ที่จัดขึ้นเป็นครั้งในเดือนก.ย.2547 และปัจจุบันนี้ประกอบไปด้วยองค์กร 14 แห่ง จาก 13 ประเทศทั่วโลก หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ http://www.COMOonline.org
บริษัท ไวเอธ ฟาร์มาซูติคัลส์ (Wyeth Pharmaceuticals) เป็นผู้การสนับสนุนเว็บไซต์ของ COMO ในเบื้องต้น
โคโม (COMO)
ภารกิจของสมาพันธ์เยื่อหุ้มสมองอักเสบ คือ การช่วยเหลือสมาชิกขององค์กรให้สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่สนับสนุน ระบุได้ และมีอิทธิพล รวมทั้งการให้บริการช่วยเหลือสำหรับประชาชนที่ได้รับเชื้อโรคเยื่อหุ้มสมองและไขสันหลังอักเสบในภูมิภาคของตนเอง และรวบรวมความพยายามทั่วโลกผ่านสมาชิกของโคโม ซึ่งมีพันธะในการกำจัดโรคเยื่อหุ้มสมองและโรคโลหิตเป็นพิษ
สมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งองค์กรรวมทั้งผู้นำองค์กรโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบและสุขภาพเด็กจากทั่วโลก ได้แก่ สมาคมออเดรย์ (ฝรั่งเศส) ฟันดาซิโอน อิลลีเรีย เวลาสโก คาร์รันซา (เม็กซิโก) กาวี-นอยโมเอดีไอพี (สหรัฐฯ) ศูนย์โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ (ออสเตรเลีย) มูลนิธิโรคเยื่อหุ้มสมองแห่งสหรัฐอเมริกา (สหรัฐฯ) มูลนิธิวิจัยโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบแห่งแคนาดา (แคนาดา) มูลนิธิวิจัยโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ (อังกฤษและไอร์แลนด์) กลุ่มโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ (ไอร์แลนด์) กลุ่มโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ (นิวซีแลนด์) กลุ่มโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ (อังกฤษ) มอยจี้ (อิตาลี) มูลนิธิเพื่อการฉีดวัคซีนแห่งฟิลิปปินส์ (ฟิลิปปินส์) โรคปอดและเยื่อหุ้มสมองอักเสบ (บราซิล) และ โรคปอดและเยื่อหุ้มสมองอักเสบ (ไต้หวัน)
โรคเยื่อหุ้มสมองและโลหิตเป็นพิษ (Meningitis and Septicaemia)
โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบอาจเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย (เช่นเชื้อไข้หวัดฮีโมฟิลัสชนิดบี เชื้อปอดบวมจุลินทรีย์ และ เชื้อเยื่อหุ้มสมองอักเสบนีซซีเรีย) หรืออาจเกิดจากเชื้อไวรัส แบคทีเรียบางชนิดที่เป็นสาเหตุของโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ (การอักเสบของเยื่อหุ้มสมอง) สามารถทำให้เกิดโรคโลหิตเป็นพิษ (เลือดเป็นพิษ) ผู้ป่วยหลายคนที่ติดเชื้อแบคทีเรียเยื่อหุ้มสมองอักเสบ หรือแบคทีเรียปอดบวมจะมีอาการทั้งโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ และโลหิตเป็นพิษ แม้ว่าผู้ป่วยบางรายจะติดโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ หรือ โลหิตเป็นพิษอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น
ผู้ที่เป็นโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบและโลหิตเป็นพิษจะมีอาการเบื้องต้น คือเป็นไข้ อาเจียน ปวดหัว มือและเท้าเย็น หายใจถี่ ง่วงนอน และปวดท้อง ข้อต่อ หรือกล้ามเนื้อ อาการเหล่านี้อาจไม่ปรากฏทันทีและอาจมีอาการอื่นร่วมเช่นคอแข็ง และไม่ชอบแสงสว่าง
ผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อโรคโลหิตเป็นพิษจากแบคทีเรียเยื่อหุ้มสมองอักเสบ มักมีอาการผื่นไม่มีสีซีด หรือเรียกว่าผื่นตกเลือด (haemorrhagic rash) โรคโลหิตเป็นพิษสามารถพัฒนาอาการได้รวดเร็ว และในรายที่อาการหนักผื่นอาจลุกลามทันทีที่คุณเห็นมัน เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องตระหนักว่าผื่นอาจไม่เกิดขึ้นเสมอไป โดยเฉพาะโรคโลหิตเป็นพิษจากแบคทีเรียปอดบวม
โรคโลหิตเป็นพิษและโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบมีอัตราการตายสูง
แบคทีเรียโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบสามารถรักษาได้ด้วยยาปฎิชีวนะหลายชนิด แม้ว่าแบคทีเรียบางชนิดได้พัฒนาตัวเองในการต่อต้านยาเหล่านั้น นอกจากนี้ยังมีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพหลายตัวเพื่อช่วยป้องกันทารก เด็กเล็กและผู้ใหญ่จากโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบบางชนิดเช่นเอส. นิวโมเนีย, เอ็น มีนิงจิทิดิส และเชื้อไข้หวัดฮีโมฟิลัส
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ:
info@COMOonline.org สำหรับคำถามทั่วไป หรือคำถามที่เกี่ยวข้องกับสมาชิก
ติดต่อ: ฟิลิป เคอร์บี้ ประธานกลุ่มโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ อังกฤษ โทร.+44-14-5376-9011
หรือ บรูซ แลนโกแลนท์ รองประธานศูนย์โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ออสเตรเลีย สมาพันธ์องค์การโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ
โทร: +61-08-9489-7791
เว็บไซต์ : http://www.COMOonline.org
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--

แท็ก ข้อมูล   satio   สมอง   FED  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ