"The Economist" สัปดาห์นี้วิเคราะห์อนาคตของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรว่า จะ " ลาก่อน" หรือ "พบกันใหม่อีกครั้ง"

ข่าวต่างประเทศ Friday April 7, 2006 11:09 —Asianet Press Release

ฮ่องกง--7 เม.ย.--ซินหัว/เอเชียเน็ท/อินโฟ
จากการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากที่ได้เกิดเหตุประท้วงตามท้องถนนโดยกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เรียกร้องให้นายกฯทักษิณลาออก เนื่องจากข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตและการใช้อำนาจไปในทางไม่ชอบ
หน้าปกฉบับนี้ ดิ อิโคโนมิสท์ (The Economist) ถามคำถามว่า เราจะได้เห็นพ.ต.ท.ทักษิณเป็นครั้งสุดท้ายหรือไม่
พายุการเมืองที่ส่งผลให้เขาต้องลาออกในครั้งนี้ได้ส่งผลต่อค่าเงิน อัตราการเติบโต และตลาดหุ้นของประเทศไทย การลงทุนทั้งในและจากต่างประเทศ และแผนการก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน ต่างชะลอตัวเพื่อรอดูวิธีการแก้ปัญหาของวิกฤตครั้งนี้ เช่นเดียวกับการเจรจาการค้าเสรี หรือเอฟทีเอกับสหรัฐด้วย
หลังการลาออกของพ.ต.ท.ทักษิณ ได้เกิดความสงสัยถึงการจัดตั้งรัฐสภาชั่วคราวอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งพรรคไทยรักไทยยึดที่นั่งส่วนใหญ่ และพ.ต.ท.ทักษิณยังคงเป็นหัวหน้าพรรคเช่นเดิม แม้ว่าจะไม่ได้เป็นนายกฯก็ตาม
อย่างไรก็ตาม อาจเกิดปัญหาถ้าหากพ.ต.ท.ทักษิณหาทางที่จะกลับมา จากการเลือกตั้งในอนาคตที่จะเกิดขึ้นหลังการปฏิรูปในราว 15 เดือนข้างหน้า ถ้าหากเขาต้องการลงเลือกตั้งอีกครั้ง เขาก็จะหวังว่าผู้ลงคะแนนเสียงจะลืมข้อกล่าวหาการทุจริตทั้งหมด และจดจำนโยบายด้านสุขภาพและการลดความยากจน รวมถึงการเสียสละด้วยการลาออกในครั้งนี้
ทว่า ฝ่ายค้าน และชนชั้นกลางในกรุงเทพฯซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักของฝ่ายค้าน คาดว่าจะคัดค้านการกลับมาตลอดไปหรือไม่
ท่ามกลางความหวังว่าวิกฤตการณ์การเมืองจะสิ้นสุดลง อิโคโนมิสท์ก็ได้ตั้งคำถามว่า การเว้นวรรคทางการเมืองในขณะนี้จะเป็นการบอกลาพ.ต.ท.ทักษิณ หรือเป็นแค่การเจอกันใหม่
หมายเหตุบรรณาธิการ
เกี่ยวกับ ดิ อิโคโนมิสท์ ( www.economist.com )
ดิ อิโคโนมิสท์ นิตยสารรายสัปดาห์ที่รายงานข่าวต่างประเทศและธุรกิจโดยให้ข้อมูลที่ชัดเจน, พร้อมทั้งบทความแสดงความคิดเห็นและวิจารณ์โลกการเมือง,ธุรกิจ, การเงิน,วิทยาศาสตร์, เทคโนโลยี,วัฒนธรรม, สังคม,สื่อและศิลปะ ซึ่งตีพิมพ์ในอังกฤษตั้งแต่ปี 2386 โดยได้ตีพิมพ์ใน 5 ประเทศและเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ท ซึ่งตอนนี้มีจำนวนตีพิมพ์ทั่วโลกถึง 1,096,154 ฉบับ ด้วยความที่เป็นสื่อต่างประเทศ จึงมีผู้อ่านเรื่องการเมืองและธุรกิจมากกว่านิตยสารประเภทอื่นๆ http://www.economist.com/mediadirectory/
สำหรับสื่อที่ต้องการข้อมูล,ปกหน้าหรือบทความฉบับสมบูรณ์ กรุณาติดต่อ:
เดอะคอนซัลเทนซี่ ลิมิเต็ด
โจ ออสบอร์น
โทร: +852-3114-6337
อีเมล์: josborn@consultancy-pr.com.hk
แซนดี้ ลิว
โทร: +852-3114-6335
มือถือ: +852-9381-9397
อีเมล์: josborn@consultancy-pr.com.hk
ที่มา: ดิ อิโคโนมิสท์
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ