คณะกรรมการศิลปะควีนส์แลนด์เผย แกลเลอรี่ศิลปะสมัยใหม่เป็นชัยชนะทางวัฒนธรรมของบริสเบน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 1, 2006 12:27 —Asianet Press Release

บริสเบน--1 ธ.ค.--มีเดียเน็ท อินเตอร์เนชั่นแนล-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
ห้องแสดงงานศิลปะสมัยใหม่ (GoMA) แห่งใหม่ของเมืองบริสเบน และหอศิลป์ควีนส์แลนด์ที่บูรณะใหม่ จะเปิดให้เข้าชมในวันพรุ่งนี้ (วันเสาร์ที่ 2 ธ.ค.) ด้วยการแสดงศิลปะร่วมสมัยเอเชีย-แปซิฟิก รอบ 3 ปีครั้งที่5(APT5) และการจัดแสดงคอลเลคชั่นใหม่
นายเวน กอส ประธานคณะกรรมการดูแลผลประโยชน์แห่งหอศิลป์ควีนส์แลนด์ กล่าวว่าGoMAเป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยแห่งใหม่ที่มีความสำคัญสำหรับออสเตรเลียและภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และเป็นชัยชนะทางวัฒนธรรมของบริสเบ
"รัฐบาลควีนส์แลนด์จะได้รับการยกย่องสำหรับการมีวิสัยทัศน์ในการสร้างแกลเลอรีงานศิลปะร่วมสมัยและศิลปะสมัยใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย" นายกอสกล่าว
"การเปิดGoMAเพิ่มทำให้หอศิลป์ควีนส์แลนด์ยังคงเป็นสถาบันเดียวที่ประกอบไปด้วยพื้นที่จัดแสดงที่งดงาม 2 แห่ง คือ แกลเลอรีที่ออกแบบโดยโรบิน กิ๊บสันอันควรค่าแก่การยกย่อง ซึ่งเปิดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2525 และแกลลอรีศิลปะสมัยใหม่ซึ่งออกแบบโดยบ.อาร์คิเท็คทัสซึ่งตั้งอยู่ที่คูริลปา พอยท์ อันเป็นจุดสุดท้ายก่อนจะถึงแม่นำบริสเบนที่เป็นจุดชมความงามรอบเมือง" เขากล่าว
"อาคารทั้ง 2 แห่งต่างก็เติมเต็มซึ่งกันและกัน โดยยังคงไว้ซึ่งลักษณะโดดเด่นทางด้านสถาปัตยกรรม"
"อาคารทั้ง 2 แห่งอยู่ห่างกันเพียง 150 เมตร และมีการเชื่อมต่อกันทางกายภาพที่ไม่ซับซ้อน ซึ่งเอื้ออำนวยต่อผู้มาเยือนที่จะสามารถเยี่ยมชมอาคารทั้ง 2 แห่งได้พร้อมกัน"
นอกจากขนาดที่ใหญ่กว่าอาคารเดิม 30% แล้วGoMAยังได้นำเสนอสิ่งอำนวยความสะดวก ได้แก่ ออสเตรเลียน ซีนีมาเธค และศูนย์ศิลปะสำหรับเด็กด้วย
ศูนย์ศิลปะสำหรับเด็กที่ได้รับการพัฒนาและเปิดตัวก่อนGoMAนั้น จะยังคงดำเนินโครงการสำหรับเด็กต่อไป ขณะนี่ ออสเตรเลียน ซีนีมาเธค ซึ่งนับเป็นครั้งแรกสำหรับพิพิธภัณฑ์ศิลปะในออสเตรเลีย จะนำเสนอรายการที่สำรวจความสัมพันธ์ระหว่างศิลปะและภาพยนตร์ ซึ่งเป็นรูปแบบศิลปะที่มีอิทธิพลมากที่สุดในช่วงศตวรรษที่ 12-21
ออสเตรเลียน ซีนีมาเธค มีโรงภาพยนตร์ 2 โรงและมีเดีย แกลเลอรี่ หนึ่งแห่ง รวมทั้งศูนย์ศิลปะสำหรับเด็ก ซึ่งมีพื้นที่จัดนิทรรศการและแหล่งข้อมูล สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับรายการของเด็กในทั้งสองอาคาร
กอส กล่าวว่า การเปิดตัวGoMAจะเป็นการเริ่มต้นใหม่สำหรับหอศิลป์ควีนส์แลนด์
"หอศิลป์จะจัดแสดงนิทรรศการในทั้ง 2 อาคารทุก 3 ปี ด้วยนิทรรศการAPTSW
“โดยนิทรรศการหลักๆที่จะจัดขึ้นในอนาคต ได้แก่ การสำรวจผลงานของแอนดี้ วอร์โฮล(Andy Warhol)ในทุกๆสื่อที่GoMAซึ่งนับเป็นครั้งแรกของออสเตรเลีย โดยจะจัดร่วมกับพิพิธภัณฑ์ แอนดี้ วอร์โฮล ในพิทส์เบิร์ก และนิทรรศการ เคนเนธ แม็คควีน(Kenneth Macqueen)ที่QAG”เขากล่าว
ผู้อำนวยการแกลเลอรี่ ดั๊ก ฮอลล์ กล่าวว่า อาคารGoMAซึ่งสูง 5 ชั้น ซึ่งได้รับการออกแบบโดยเคอร์รี่ และลินด์เซย์ แคลร์ จากบริษัทอาร์คิเท็คทัสในซิดนีย์ มีลักษณะเป็นพื้นที่คล้ายพาวิลเลี่ยนซึ่งจะนำศิลปะและผู้เยี่ยมชมมาร่วมกันในแกลเลอรี่
"การออกแบบอาคารเหมาะกับขนาดและคาแรคเตอร์ของศิลปะร่วมสมัย ขณะที่วัสดุและพื้นที่ก็ใช้ประโยชน์จากแสงสว่างเจิดจ้าของรัฐควีนส์แลนด์" ดั๊ก กล่าว
"ด้วยอาคารทั้งสอง ทำให้ขณะนี้แกลอรี่สามารถจัดแสดงคอลเล็กชั่นในระดับที่ก่อนหน้านี้ทำไม่ได้"
ฮอล กล่าวว่าGoMAจะเป็นห้องจัดแสดงงานศิลปะเพียงแห่งเดียวในออสเตรเลียที่จะสามารถจัดแสดงงานศิลปะในทุกยุคสมัยและทุกประเภท รวมไปถึงศิลปะด้านภาพยนตร์ด้วย
"การจัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัยอันตระการตาทั้งผลงานของออสเตรเลียและจากทั่วโลก ได้รวมถึงการรวบรวมผลงานชิ้นใหม่ๆที่มีความสำคัญ และนำมาจัดแสดงร่วมกันภายในอาคารทั้งสองแห่งที่จัดแสดงผลงานศิลปะของรัฐควีนส์แลนด์และออสเตรเลียในบริบทของความเป็นสากล" นายฮอลกล่าว
"ห้องแสดงงานศิลปะทั้งสองแห่งได้อุทิศให้กับงานศิลปะของชาวพื้นเมืองออสเตรเลียร่วมสมัยที่มีความหลากหลาย"
โดยหอศิลป์ควีนส์แลนด์ที่ตกแต่งใหม่ จะเป็นสถานที่จัดแสดงงานศิลปะใหม่ๆที่หมุนเวียนผลัดเปลี่ยนตั้งแต่งานในยุคประวัติศาสตร์ไปจนถึงช่วงเริ่มต้นของยุคโมเดิร์น และทางเข้าใหม่ของอาคารที่ปูด้วยกระจกมาจากฝีมือการรังสรรค์ของโรบิน กิ๊บสัน สถาปนิกผู้ออกแบบอาคาร ซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับทางเข้าGoMA
นอกจากนี้ห้องแสดงงานศิลปะที่เป็นสมบัติตกทอดของรัฐควีนส์แลนด์ยังได้แสดงให้เห้นถึงประวัติศาสตร์ทางวัฒนธรรมของรัฐควีนส์แลนด์ตั้งแต่ยุคอาณานิคมจนถึงสมัยศตวรรษที่ 30 โดยการจัดแสดงงานศิลปะของออสเตรเลียยังได้อุทิศให้กับเอียน แฟร์เวเธอร์ ศิลปินผู้ยิ่งใหญ่แห่งศตวรรษที่ 20
ห้องจัดแสดงงานศิลปะเอเชียยุคประวัติศาสตร์แห่งใหม่ จะจัดแสดงคอลเล็กชั่นและผลงานชิ้นสำคัญๆ ที่ยืมมาจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะอิเดมิตสุของญี่ปุ่น พิพิธภัณฑ์เซี่ยงไฮ้ของจีน พิพิธภัณฑ์แห่งชาติเกาหลี และห้องแสดงงานศิลปะอาร์เธอร์ เอ็ม แซกเลอร์ แห่งสถาบันสมิธโซเนียนในกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา
สื่อมวลชนติดต่อ: เอมีเลีย กันเดอเลช,ประสานงานสื่อมวลชน
หอศิลป์ควีนส์แลนด์
โทร: +61(0)7 3840 7162
อีเมล์: ameliagundelach@qagqldgovau
ภาพงานAPT5:www.asiapacifictriennial.com/mediacentre
ที่มา: หอศิลป์ควีนส์แลนด์
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

แท็ก เอเชีย   ศิลปะ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ