ยา Xenical สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพในการควบคุมระดับกลูโคสในเลือดของผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานประเภท 2 ได้ดีกว่าผลกระทบที่เกิดจากน้ำหนักลดลงเพียงอย่างเดียว

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 7, 2006 13:14 —Asianet Press Release

ซิดนีย์--7 ก.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์/เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
ผลการศึกษาครั้งแรกที่ชี้ให้เห็นถึงผลกระทบจากยา Xenical ในการควบคุมระดับกลูโคสในเลือด
ผลการศึกษาที่มีการนำเสนอในที่ประชุมสากลว่าด้วยโรคอ้วน (International Congress on Obesityu - ICO) ที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย บ่งชี้ว่า การใช้ยาลดน้ำหนัก Xenical (orlistat) แสดงให้เห็นว่าสามารถลดน้ำหนักได้อย่างมีนัยสำคัญ และยังช่วยให้ผู้ที่มีน้ำหนักเกินและคนอ้วนที่เป็นโรคเบาหวานประเภท 2 สามารถควบคุมระดับกลูโคสในเลือด (glycaemia) ได้ดีกว่าผลกระทบที่เกิดจากน้ำหนักที่ลดลงเพียงอย่างเดียว
งานวิเคราะห์ซึ่งวัดการเปลี่ยนแปลงของระดับกลูโคสในเลือดเมื่อเทียบกับการศึกษาเรื่องน้ำหนักตัว ยืนยันว่า การปรับปรุงเรื่องการควบคุม glycaemic ด้วยยา Xenical ได้ผลดีเกินคาดเมื่อพิจารณาจากน้ำหนักตัวที่ลดลงอย่างเดียว การศึกษาดังกล่าวนับเป็นผลการศึกษาชิ้นแรกที่สะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบอย่างเป็นอิสระของยา Xenical ที่มีต่อการควบคุม glycaemia และยังยืนยันว่ายา Xenical มีบทบาทสำคัญในการจัดการและป้องกันโรคเบาหวาน
ปัจจุบันนี้ ผู้ใหญ่กว่า 1 ล้านคนทั่วโลกมีน้ำหนักตัวเกิน หรือ เป็นโรคอ้วน และส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับน้ำหนัก
หนึ่งในปัญหาที่พบมากที่สุดที่เกี่ยวข้องกับน้ำหนักตัวเกินคือโรคเบาหวานประเภท 2 ทั้งนี้ กว่า 90% ของผู้ที่เป็นโรคเบาหวานประเภท 2 ทั้งหมดล้วนมีน้ำหนักตัวเกิน และการที่น้ำหนักตัวเกินนี้ถูกมองว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงที่มีการแปรปรวนที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้โรคเบาหวานประเภท 2 กำเริบขึ้น
น่าเสียดายที่ประชาชนจำนวนมากที่เป็นโรคเบาหวานประเภท 2 พบว่าเป็นเรื่องยากที่จะลดน้ำหนักได้ เนื่องจากยาที่ใช้รักษาโรคเบาหวานของพวกเขาส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น
ศาสตราจารย์สตีเฟ่น จาค็อบ แห่งสถาบันคาร์ดิโอเมตาโบลิค พรีเวนทีฟ เมดิซีน ในเยอรมนี ซึ่งเป็นผู้นำการศึกษาในกรณีนี้เปิดเผยว่า
"มีหลักฐานแน่ชัดที่บ่งชี้ว่าหากมีการควบคุมน้ำหนัก ร่างกายจะสามารถป้องกันอาการของโรคเบาหวานประเภท 2 ได้ ซึ่งขณะนี้ พวกเรามีข้อมูลเพิ่มเติมในการแนะนำยา Xenical ที่ไม่เพียงแต่จะสามารถลดน้ำหนักในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานประเภท 2 ได้เท่านั้น แต่ยังช่วยพัฒนาด้านการควบคุมผลกระทบของการสูญเสียน้ำหนักตัวเพียงอย่างเดียวได้ด้วย
"
ทั้งนี้ การศึกษาเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลจากการศึกษาในผู้มีน้ำหนักตัวมากกว่าปกติ ซึ่งเป็นโรคเบาหวานประเภทสองจำนวน 7 คน ซึ่งผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า:(1) --ผู้ป่วยมีน้ำหนักตัวที่ลดลงมากขึ้นเมื่อใช้ยา Xenical เมื่อเทียบกับ เพลสโบ ( 3.77 กก. และ 1.42 กก.)
--ผู้ป่วยที่ใช้ยา Xenical และเพลสโบซึ่งเคยมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องน้ำหนักน้อยนั้น ยาเซนิคัลสามารถสร้างระดับกลูโคสในเส้นเลือดที่ดีขึ้น(HbA1c ในระดับที่ -0.29% เมื่อเทียบกับ +0.14) และกลูโคสในน้ำเหลือง (-0.83mmol/L เมื่อเทียบกับ +0.02 mmol/L)ยิ่งไปกว่านั้น การศึกษาเพิ่มเติมซึ่งจัดแสดงที่ประชุม ICO พบว่า ยา Xenical ปรับปรุงความดันเลือดได้อย่างชัดเจนในผู้ป่วยความดันโลหิตปกติ และความดันโลหิตสูง มื่อเปรียบเทียบกับยาอื่นๆ (4) การปรับปรุงเห็นได้ทั้งในการทดสอบทั่วไป และการดำเนินการทางคลินิกโรงพยาบาล ยา Xenical เป็นยาลดน้ำหนักชนิดเดียวที่แสดงผลเช่นนี้ต่อความดันเลือด
หมายเหตุถึงบรรณาธิการ
ผลการศึกษา
ผลการศึกษาแสดงว่ายา Xenical ปรับปรุงความดันเลือดทั้งในผู้ป่วยความดันโลหิตปกติและความดันโลหิตสูง (4)
ผู้ป่วยความดันโลหิตปกติ:
-- การศึกษา XENDOS: การลด SBP 6.9 เทียบกับ 4.5 mmHg และการลด DBP 3.4 เทียบกับ
2.1 mmHg
-- การศึกษา X-PERT (-500 และ -1,000 kcal/วัน การจำกัดอาหาร): การลด SBP 6.0
mmHg ในกลุ่มลดอาหารทั้ง 2 กลุ่ม การลด DBP 2.6 และ 3.8 mmHg ตามลำดับในทั้ง 2
กลุ่ม
-- การศึกษา XXL การลด SBP 5.9 mmHg และ การลด DBP 3.3 mmHg
ผู้ป่วยความดันโลหิตสูง:
-- การศึกษา XENDOS: การลด SBP 13.9 เทียบกับ 9.5 mmHg และการลด DBP 9.0 เทียบกับ
6.7 mmHg
-- การศึกษา X-PERT (-500 และ -1,000 kcal/วัน การจำกัดอาหาร): การลด SBP 17.1
และ 19.0 mmHg ตามลำดับ ในกลุ่มลดอาหารทั้ง 2 กลุ่ม การลด DBP 8.9 c
]t 10.9 mmHg
ตามลำดับในทั้ง 2 กลุ่ม
-- การศึกษา XXL การลด SBP 12.9 mmHg และการลด DBP 7.6 mmHg
เกี่ยวกับ Xenical(R)
ยา Xenical เป็นยาเพียงชนิดเดียวที่ใช้ในการลดน้ำหนัก ซึ่งทำงานในลำไส้ป้องกันการดูดซึมไขมันจากอาหารราว 30% เพื่อสนับสนุนการลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิภาพและความปลอดภัยของยา Xenical ได้รับการพิสูจน์ในโครงการทดสอบทางคลินิกอย่างกว้างขวาง ด้วยการทดลองมากกว่า 100 เฟส III/IV ในคนไข้มากกว่า 30,000 ราย ยา Xenical เป็นยาลดน้ำหนักที่ได้รับการศึกษาอย่างกว้างขวางมากที่สุดทั่วโลก และเป็นเพียงยาลดน้ำหนักชนิดเดียวที่มีการศึกษายาวนานถึง 4 ปี (8) คนไข้สามารถลดน้ำหนักได้มากถึง 2 เท่าด้วยยา Xenical เมื่อเปรียบเทียบกับการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตเพียงอย่างเดียว (9,10) นอกจากนี้ ยา Xenical ได้รับการพัฒนาปัจจัยเสี่ยงเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจ ลดความเสี่ยงในการพัฒนาเป็นโรคเบาหวานระดับ 2
รวมทั้งปรับปรุงส่วนประกอบของอาการเผาผลาญในร่างกาย (8,11) XENDOS เป็นการศึกษาครั้งแรกที่แสดงว่าการรักษาด้วยยาลดน้ำหนัก ยา Xenical
สามารถลดความเสี่ยงการพัฒนาเป็นโรคเบาหวานระดับ 2 ได้ชัดเจน (8) ยา Xenical ไม่มีการดื้อยาและไม่ระงับการหลั่งของน้ำย่อย อีกทั้งไม่ส่งผลกระทบต่อสมอง ยาลดน้ำหนักดังกล่าวเหมาะสมสำหรับการใช้ผู้ป่วยหลากหลาย รวมทั้ง ผู้ป่วยความดันโลหิตสูง ความไม่สมบูรณ์ของการเผาผลาญไขมัน โรคเบาหวานระดับ 2 และผู้ป่วยหลายโรค นับตั้งแต่ยา Xenical วางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2541 มีผู้ป่วยใช้ยาดังกล่าวรักษามากกว่า 25 ล้านคน ทั้งนี้ ยา Xenical ได้รับใบอนุญาตใน 149 ประเทศทั่วโลก
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเข้าไปที่ http://www.managingyourweight.com
เกี่ยวกับโครงการจัดการน้ำหนักด้วยยา Xenical
โรช ได้พัฒนาโครงการการจัดการน้ำหนักด้วยยา Xenical (WMPs) สำหรับผู้เชี่ยวชาญการรักษาสุขภาพเพื่อใช้ในคนไข้ของตนเอง โครงการดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยเหลือคนไข้ และบรรลุถึงเป้าหมายที่เกี่ยวกับน้ำหนักที่เป็นจริง ขณะที่ปรับปรุงการบริโภคสารอาหาร และพฤติกรรมในระยะยาว
โครงการเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาเฉพาะบุคคลเพื่อช่วยให้คนไข้บรรลุเป้าหมายการลดน้ำหนักของพวกเขา และรักษาระดับน้ำหนักที่ลดลงไปได้
ผ่านทางการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ การออกกำลังกาย การปรับปรุงพฤติกรรมและการรักษาด้วยยา
โรชได้จัดโครงการสนับสนุนคนไข้โดยไม่คิดบริการในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก เพื่อช่วยให้ประชาชนได้ลองใช้ยา Xenical ข้อมูลล่าสุดชี้ให้เห็นว่า
ผู้ป่วยที่สมัครเข้าในโครงการ Xenical WMPS สามารถปรับปรุงเป้าหมายเรื่องระดับการสูญเสียน้ำหนักได้ และยังสามารถเพิ่มความพึงพอใจโดยรวม และสอดคล้องกับวิธีการรักษา
เกี่ยวกับโรช
บริษัทโรช ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองบาเซล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ คือกลุ่มบริษัทด้านการดูแลรักษาสุขภาพระดับแนวหน้า ซึ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในแวดวงเวชภัณฑ์และการตรวจวินิจฉัยโรค ในฐานะผู้จัดหาและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับการตรวจหา การป้องกัน
การวินิจฉัย และการรักษาโรคเบื้องต้น กลุ่มโรชจึงมีส่วนร่วมในระดับแนวหน้า ในการสร้างเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชากรโลก
โรชเป็นผู้นำของโลกในการตรวจวินิจฉัย และเป็นผู้จัดหาและจัดจำหน่ายชั้นนำสำหรับยารักษาโรคมะเร็งและการปลูกถ่าย อีกทั้งเป็นผู้นำตลาดไวรัสวิทยาด้วย ในปี 2548 ยอดขายในแผนกเวชภัณฑ์ของโรช มีมูลค่าทั้งสิ้น 2.73 หมื่นล้านฟรังค์สวิส ขณะที่ยอดขายในแผนกตรวจวินิจฉัย อยู่ที่ 8.2 พันล้านฟรังค์สวิส โรชมีพนักงานประมาณ 70,000 คนใน 150 ประเทศ และมีข้อตกลงด้านการวิจัยและพัฒนา และมีการรวมกลุ่มพันธมิตรกับหุ้นส่วนจำนวนมาก
รวมทั้งเป็นเจ้าของหุ้นส่วนใหญ่ในบริษัทเจเนนเทคและชูไก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรช กรุ๊ป สามารถพบได้ทางอินเทอร์เน็ต (
http://www.roche.com )
ข้อมูลอ้างอิง:
1. Jacob S, Meier M, Rabbia M, Hauptman J. Orlistat has positive effects
on glycaemic control in type 2 diabetes beyond improvements produced
by weight loss alone. Poster presented at the 10th International
Congress on Obesity, Sydney Australia.
2. World Health Organization Web site ( www.who.int )
3. Colditz GA, Willett WC, Rotnitzky A, Manson JE. "Weight gain as a risk
factor for clinical diabetes mellitus in women". Ann Inter Med
(1995). 122: 481-486.
4. Caterson I, Witter G. Orlistat markedly reduces blood pressure in
obese patients independently of clinical setting - especially in those
with baseline hypertension. Poster presented at the 10th International
Congress on Obesity, Sydney Australia.
5. Torgerson JS, et al. XENDOS: a randomised study of orlistat as an
adjunct to lifestyle changes for the prevention of type 2 diabetes in
obese patients. Diabetes Care 2004;27(1):155-61
6. Broom I, Wilding J, Stott P, et al. Randomised trial of the effect of
orlistat on body weight and cardiovascular disease risk profile in
obese patients: UK Multimorbidity Study. Int J Clin Pract. 2002.
56(7): 494-9.
7. Bakris G, Calhoun D, Egan B, et al. Orlistat improves blood pressure
control in obese subjects with treated but inadequately controlled
hypertension. J Hypertens. 2002. 20 (11):2257-67.
8. Holt R, et al. Orlistat reduces features of the metabolic syndrome:
the XENDOS study. Diabetes Obes Metab. 2003. 5(5):356.
ติดต่อ: ลิซ กอฟตัน แห่ง ไชร์ เฮลท์ อินเตอร์เนชั่นเนล
โทร: +44-207-108-6518
มือถือ: +44-798-082-4860,
อีเมล์: liz.gofton@shirehealthinternational.com ; หรือ
ดร.พอล คิง
เอฟ ฮอฟแมน-ลา โรช จำกัด
บาเซล สวิตเซอร์แลนด์
โทรศัพท์มือถือ: +41-79-7888270
เว็บไซต์: http://www.roce.com
http://www.managingyourweight.com
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ