ผลการศึกษาใหม่ล่าสุดชี้ยาลดน้ำหนัก Xenical (R) ช่วยลดอัตราการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอย่างมีนัยสำคัญ และลดน้ำหนักได้มากกว่า 2 เท่าในผู้ที่มีน้ำหนักเกินและเป็นโรคอ้วน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 24, 2007 14:55 —Asianet Press Release

บูดาเปสท์--24 เม.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์
ผลการศึกษาเชิงวิเคราะห์ที่ได้มีการนำเสนอในที่ประชุมยุโรปว่าด้วยโรคอ้วน (ECO) ที่กรุงบูดาเปสท์ ประเทศฮังการี บ่งชี้ว่า ยาลดน้ำหนัก Xenical(R) (orlistat 120 มิลลิกรัม) สามารถลดน้ำหนักได้อย่างมีนัยสำคัญและสามารถลดปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ เช่นความดันโลหิต การควบคุม glycaemic และไขมัน ในผู้ป่วยที่มีน้ำหนักเกินและเป็นโรคอ้วน ซึ่งมีอาการของโรคเบาหวานประเภทสองและความดันโลหิตสูงรวมอยู่ด้วย (1)
การวิเคราะห์ครั้งนี้เป็นการเพิ่มน้ำหนักข้อมูลเกี่ยวกับยา Xenical ที่มีอยู่มากมายและได้มีการเผยแพร่ไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่า ยา Xenical ไม่เพียงแต่สามารถทำให้น้ำหนักลดลงได้อย่างมีนัยสำคัญเท่านั้น หากแต่ยังมีประโยชน์ในการลดปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงที่สุดของโลกด้วย โดยข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) บ่งชี้ว่า ผู้ใหญ่ราว 1.6 พันล้านคนทั่วโลกมีน้ำหนักเกิน และผู้ใหญ่อย่างน้อย 400 ล้านคนเป็นโรคอ้วน (2) ซึ่งการมีน้ำหนักเกินล้วนเกี่ยวข้องกับโรคที่บั่นทอนสุขภาพหลายโรค ได้แก่
--โรคหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งในมนุษย์ โดยมีผู้เสียชีวิต 17 ล้านคนทุกปี (2) ขณะที่ความดันโลหิตสูงเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญสำหรับโรคหลอดเลือดหัวใจ (3)
--โรคเบาหวาน-- 9 ใน 10 คนของผู้ป่วยโรคเบาหวานประเภทสองมีน้ำหนักเกิน (4) โดย WHO คาดว่าการเสียชีวิตจากโรคเบาหวานจะสูงขึ้นมากกว่า 50% ทั่วโลกในอีก 10 ปีข้างหน้า (5)
"เราทราบดีว่า การเป็นโรคเบาหวานประเภทสองและความดันโลหิตสูงมีโอกาสเกิดสูงมากขึ้นตามน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น" ศาสตราจารย์ เอียน บรูม ประจำแผนกเคมีวิทยาทางการแพทย์และยาเมตาบอลิค แกรมเปียน ยูนิเวอร์ซิตี้ ฮอสพิทัล เอ็นเอชเอส ทรัสท์ ประเทศอังกฤษและผู้นำการศึกษา กล่าว "ผลการศึกษาเหล่านี้สนับสนุนว่าการใช้ยา Xenical สามารถลดน้ำหนักได้มาก และฟื้นฟูสุขภาพของหลอดเลือดหัวใจรวมทั้งการจัดการปัจจัยเสี่ยงอื่นๆในผู้ที่มีน้ำหนักเกินและเป็นโรคอ้วน"
จากการวิเคราะห์ในผู้ที่มีน้ำหนักเกินและเป็นโรคอ้วน 2,692 รายนั้น ผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจสูง (โรคเบาหวานประเภทสองและความดันโลหิตสูง) รักษาด้วยยา Xenical เปรียบเทียบกับยา placebo แสดงให้เห็นความก้าวหน้าที่ชัดเจนดังนี้
--ความดันโลหิต (SBP: -6.45 mmHg vs. -3.47 mmHg, p
แท็ก โรคอ้วน   ยุโรป   tat  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ