บันทึกความตกลงร่วมว่าด้วยการดำเนินการตามแผนส่งเสริมการใช้มาตรฐานกลางข้อความการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ในระดับผู้ประกอบการ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 28, 2010 10:16 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

คำกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีลงนาม

บันทึกความตกลงร่วมว่าด้วยการดำเนินการตามแผนส่งเสริมการใช้

มาตรฐานกลางข้อความการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ในระดับผู้ประกอบการ

(National Payment Message Standard)

นางอัจนา ไวความดี

รองผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย

วันพุธที่ 27 ตุลาคม 2553 เวลา 11.00 — 11.10 น.

ณ ห้องประชุมป๋วย อึ๊งภากรณ์ อาคาร 1 ชั้น 4 ธนาคารแห่งประเทศไทย

ท่านผู้มีเกียรติทุกท่าน

วันนี้นับเป็นวันสำคัญวันหนึ่ง ที่ทุกท่านได้มารวมกัน ณ ที่นี้ เพื่อแสดงความร่วมมือในการพัฒนาระบบการชำระเงินของไทย ดิฉันรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสมา ลงนามใน “บันทึกความตกลงร่วมว่าด้วยการดำเนินการตามแผนส่งเสริมการ ใช้มาตรฐานกลางข้อความการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ในระดับผู้ประกอบการ ร่วมกับผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ทั้งจากธนาคารพาณิชย์ หน่วยงานภาครัฐ บริษัทผู้ประกอบการภาคเอกชน และบริษัทพัฒนาซอฟท์แวร์ระบบ ERP” ในวันนี้

ธนาคารแห่งประเทศไทยมีหน้าที่หลักในการรักษาเสถียรภาพของระบบการเงิน ตามอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายระบุไว้ การที่จะบรรลุวัตถุประสงค์หลักดังกล่าว กระทำได้โดยกำกับดูแลระบบการชำระเงินต่างๆ ให้มีความมั่นคงปลอดภัย มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับมาตรฐานสากล

ในการส่งเสริมประสิทธิภาพของระบบการชำระเงินไทย ตามแผนกลยุทธ์ระบบ การชำระเงิน 2010 ได้กำหนดเป้าหมายในการลดการใช้เงินสด และเช็ค ซึ่งเป็นสื่อการชำระเงินที่มีต้นทุนสูงทั้งในด้านการบริหารจัดการ การขนส่งและค่าจ้างแรงงาน ส่งเสริม ให้มีการใช้สื่อการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ที่มีต้นทุนต่ำกว่าและมีแนวโน้มลดลงตามต้นทุนด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร

เพื่อให้การชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นที่นิยมของผู้ใช้ ธปท. จึงมีแผนผลักดัน ให้มีการกำหนดมาตรฐานกลางข้อความการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะเรียกต่อไปว่า “National Payment Message Standard หรือ NPMS” ทดแทนข้อความการชำระเงินในปัจจุบันที่มีหลากหลายรูปแบบ เพื่อเพิ่มความสะดวกและง่าย ต่อการใช้งาน ลดภาระของผู้ประกอบการ ภาครัฐและสถาบันการเงิน อันจะนำไปสู่ การลดต้นทุนด้านการชำระเงินของประเทศโดยรวม

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะผลักดันให้มาตรฐานกลางดังกล่าว มีการใช้แพร่หลายในกลุ่มประเทศ ASEAN เพื่อรองรับแผนการรวมตัวด้านการเงินภายใต้กรอบ ASEAN Economic Community 2015

ที่ผ่านมา การจัดทำร่าง National Payment Message Standard ดำเนินการภายใต้คำแนะนำของคณะทำงานตามแผนกลยุทธ์ระบบการชำระเงิน 2010 ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายหน่วยงาน อาทิ สมาคมธนาคารไทย สมาคมธนาคารนานาชาติ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย หน่วยงานภาครัฐ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) และธนาคารแห่งประเทศไทย โดยยึดหลัก 3 ประการ คือ

1. ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ และสามารถเชื่อมต่อกับระบบงานที่ใช้อยู่ในปัจจุบันได้

2. เป็นมาตรฐานกลางข้อความแบบเปิด มีความเป็นกลางทางเทคโนโลยี และสอดคล้องกับมาตรฐาน ISO 20022 ส่วนหลักการสุดท้ายคือ สอดคล้องกับกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดยมีการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของการแลกเปลี่ยนข้อมูลในระดับที่ยอมรับได้ตามข้อกำหนดของคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์

สุดท้ายนี้ ดิฉันขอขอบคุณทุกท่าน ที่มาร่วมลงนามและเป็นสักขีพยานใน พิธีลงนามในวันนี้ ซึ่งเป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการผลักดันให้ National Payment Message Standard มีการใช้งานจริงอย่างแพร่หลายเพื่อประโยชน์ของ ทุกท่านและของประเทศไทยต่อไป ขอบคุณค่ะ

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ