แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินภาคเหนือเดือนมีนาคม 2554 และไตรมาสที่ 1 ปี 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 4, 2011 14:41 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 6 /2554

ภาวะเศรษฐกิจการเงินภาคเหนือเดือนมีนาคม 2554 โดยรวมขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงจากเดือนก่อนรายได้เกษตรกรยังคงขยายตัวดีตามผลผลิต การทองเที่ยวปรับตัวดีขึ้น การลงทุนขยายตัวดีจากภาคกอสร้างการผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลงตามการหดตัวของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ การอุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเงินเฟ้อเร่งตัว การวงงานลดลงมาก ส่วนเงินฝากและเงินให้สินเชื่อขยายตัวดี

รายละเอียดของภาวะเศรษฐกิจภาคเหนือ มีดังนี้

อุปสงค์ในประเทศขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงจากเดือนก่อน โดยดัชนีการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 9.2 ตามการอนุญาตพื้นที่ก่อสร้างประเภทเพื่อที่อยู่อาศัย และเพื่อการพาณิชย์ด้านการคลังการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2554 ขยายตัวร้อยละ 5.7 ทั้งรายจ่ายประจำและงบลงทุนในส่วนเงินอุดหนุนหมวดที่ดิน/สิ่งกอสร้าง ดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน เพิ่มขึ้นเล็กน้อยร้อยละ 0.7 ด้วยผู้บริโภค ระมัดระวังการใช้จ่าย เนื่องจากราคาสินค้าหลายประเภทเริ่มปรับตัวสูงขึ้น

อุปสงค์จากต่างประเทศ การส่งออกผ่านด่านศุลกากรในภาคเหนือมีมูลค่า 312 ล้านดอลลาร์ สรอ.ขยายตัวร้อยละ 5.6 เทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน ตามการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมและอาหารแปรรูป ด้านการนำเข้ามีมูลค่า 127.6 ล้านดอลลาร์สรอ. ขยายตัวร้อยละ 7.8 จากการนำเข้าสินค้าประเภทชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนการค้าผ่านชายแดนการส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.1 การนำเข้าขยายตัวดีต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 39.5

ภาคการผลิต ผลผลิตพืชสำคัญเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.2 เทียบจากระยะเดียวกันปีก่อน จากข้าวนาปรังอ้อย และกระเทียม เนื่องจากภูมิอากาศเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกดีกว่าปีก่อน ราคาพืชผลขยายตัวร้อยละ 2.1 ส่งผลให้รายได้เกษตรกรเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.4 การท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็นผลจากการจัดกิจกรรมส่งเสริมของภาครัฐ การจัดประชุมสัมมนา การจัดรับปริญญาของสถาบันการศึกษา และปัญหาหมอกควันพิษมีน้อยเมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน ด้านดัชนีการค้าขยายตัวร้อยละ 3.5 จากหมวดยานยนต์เป็นสำคัญในขณะที่หมวดค้าส่งค้าปลีกหดตัวเล็กน้อย ส่วนดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม หดตัวร้อยละ 2.2 ตามส่วนประกอบฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ที่มีความต้องการลดลงต่อเนื่องจากเดือนก่อน

อัตราเงินเฟ้อทั่วไป เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.7 เทียบจากระยะเดียวกันปีก่อน จากราคาอาหารสดประเภท ผักสด ไข่ไก่ และเนื้อสัตว์ ราคากลุ่มอาหารสำเร็จรูป และกลุ่มพลังงานที่ราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงปรับตัวสูงขึ้นและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 2.4 การว่างงานของภาคเหนือเดือนกุมภาพันธ์อยู่ในระดับต่ำเพียงร้อยละ 0.6 ลดลงโดยต่อเนื่อง สะท้อนถึงภาวะแรงงานตึงตัวมากขึ้น

เงินฝากของสาขาธนาคารพาณิชย์ในภาคเหนือ ขยายตัวร้อยละ 8.3 จากเงินฝากออมทรัพย์ของส่วนราชการและการระดมเงินฝากประจำของธนาคารพาณิชย์ ส่วนเงินให้สินเชื่อขยายตัวร้อยละ 11.9 จากการเพิ่มขึ้นทั้งสินเชื่ออุปโภคบริโภคส่วนบุคคล และสินเชื่อที่ให้แก่ภาคธุรกิจสำคัญ ได้แก่สหกรณ์ออมทรัพย์ ภาคธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และเกษตรกรรม ขณะที่สินเชื่อภาคอุตสาหกรรมและโรงแรมหดตัวต่อเนื่อง

สรุปภาพรวมไตรมาสแรกของปี 2554 ภาวะเศรษฐกิจภาคเหนือยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง ในเกือบทุกภาคเศรษฐกิจ โดยมีแรงขับเคลื่อนมาจากการใช้จ่ายในประเทศของภาคเอกชน การใช้จ่ยของภาครัฐ รายได้ของเกษตรกร การท่องเที่ยว การลงทุนของภาคเอกชน และอัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำ ในขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลงเล็กน้อยตามการผลิตส่วนประกอบฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ อัตราเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้นในช่วงปลายไตรมาสเงินให้สินเชื่อและเงินฝากขยายตัวในเกณฑ์ดีเป็นปัจจัยสนับสนุนให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจขยายตัว

ธนาคารแหงประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ

ข้อมูลเพิ่มเติม : ชนินทร์ เพชรไทย

โทร. 0-5393-1157

e-mail : chaninp@bot.or.th

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ